RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Cánh đồng mẫu lớn: Giúp nông dân thay đổi cách thức sản xuất.

Khảo nghiệm lúa lai TH 3-3 tại Sông Hinh

Sông Hinh là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, trong những năm qua, với sự hỗ trợ của Đảng, nhà nước,  diện tích lúa nước của huyện không ngừng được tăng lên với trên 1.300hecta, tuy vậy đây vẫn là con số khiêm tốn so với số dân hơn 45 nghìn người trong huyện. Để đảm bảo an ninh lương thực lâu dài, huyện Sông Hinh đã thực hiện chủ trương xây dựng cánh đồng mẫu lớn với cây lúa lai TH 3-3 và bước đầu đã có kết quả đáng phấn khởi.


Được tham dự các lớp tập huấn, giới thiệu về cây lúa lai TH  3-3, đầu vụ đông xuân năm 2013, ông Nguyễn Hữu Đoàn, Khu phố 8, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh, đã mạnh dạn mua giống lúa lai TH 3-3 về ủ mầm. Đã có thời điểm tưởng chừng phải phá bỏ để trồng lại giống lúa truyền thống, bởi khi lúc gieo hạt, gặp thời tiết nắng hạn, chuột cắn phá, cây chết nhiều. Nhưng được sự động viên, giúp đỡ kịp thời của cán bộ nông nghiệp huyện; gia đình ông bỏ thêm vài công để dặm tỉa. Niềm vui lớn đã đến với gia đình khi vào mùa thu hoạch, không những đạt sản lượng mà năng suất còn cao hơn so với lúa thường 35%. "Với 1,5 tấn lúa thu được, không những giúp cả gia đình tôi đủ ăn trong cả năm trời mà còn dư dả để chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện cuộc sống"- ông Đoàn nói.
Lúa lai TH 3-3 đến với Sông Hinh từ nhiều vụ trước. Với đặc điểm ngắn ngày, cây khỏe, khả năng đẻ nhánh cực tốt, ít nhiễm sâu bệnh, cho năng suất cao, đặc biệt là hạt gạo trong, dẻo, ngon cơm,  TH 3-3 đã được nhiều người dân lựa chọn, thâm canh để nâng cao hiệu quả sản xuất. Hơn thế nữa, TH 3-3 đã bén rễ với đồng bào dân tộc thiểu số, nơi mà người nông dân tiếp cận với cây lúa nước chưa lâu.
Y Dung, buôn Ken, xã Ea Bá là người như vậy. Vượt qua chính mình, Y Dung đã tham gia chương trình cánh đồng mẫu lớn, thay cây lúa đã trồng lâu nay bằng giống lúa lai TH 3-3. Tự tin với những kiến thức đã học, Y Dung áp dụng quy trình thâm canh ba giảm ba tăng; làm cỏ bón phân theo đúng chu kỳ thời điểm hướng dẫn; vì vậy mặc dù trong vụ đông xuân đã qua, có thời điểm nắng hạn, thiếu nước, nhưng lúa của Y Dung vẫn có sản lượng gần gấp đôi so với lúa thường. Y Dung phấn khởi không chỉ vì mùa màng nhiều lúa, mà hơn thế nữa là từ nay Y Dung có thêm một phương thức sản xuất mới, hiệu quả cao hơn nhiều so với lúa cũ. Y Dung nói: "trong vụ tới, bà con trong buôn rất mong được hỗ trợ trồng lúa lai để cuộc sống tốt đẹp hơn". Cũng như Y Dung, nhiều hộ đồng bào khác ở các xã Ea Bá, Lâm, Ea Bar, Ea Trol, Ea Bia cũng đã tham gia mô hình lúa lai và đã mang lại hiệu quả đáng kể.
Lúa lai TH 3-3 tại xã Ea Bá
Ông Nguyễn Khắc Sự, trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sông Hinh cho biết, để giúp bà con nông dân thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, sang việc thâm canh nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng nông thôn mới; Từ năm 2012, huyện Sông Hinh đã đưa vào khảo nghiệm giống lúa lai TH 3-3 ở cả vụ đông xuân và hè thu và đã có hiệu quả cao. Trên cơ sở đó, huyện Sông Hinh đã mạnh dạn đón nhận chương trình cánh đồng mẫu lớn với cây lúa lai TH 3-3 của tỉnh đưa về. Tham gia mô hình này, người nông dân được hỗ trợ 20.000đ/kg giống, công ty Cường Thịnh hỗ trợ 18.000đ/kg giống. Như vậy với giá bán 60.000đồng/kg giống, người tham gia mô hình chỉ phải trả 22.000 đồng/kg giống. Ngoài ra Công ty Hoàng Long ViNa hỗ trợ 30% số tiền mua phân bón, số còn lại cho bà con nông dân được nợ sau khi thu hoạch lúa mới trả. Thực hiện chủ trương đó, các địa phương đã triển khai thực hiện tuyên truyền sâu rộng, nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân, tiêu biểu như xã Ea Ly, Đức Bình Tây, Sơn Giang.
Với sự nỗ lực chung của chính quyền từ huyện đến cơ sở, trong vụ đông xuân năm hay, huyện Sông Sinh đã hình thành được những cánh đồng mẫu lớn, tập hợp những ruộng xé lẻ của nhiều hộ dân thành những cánh đồng chuyên canh cây lúa lai TH 3-3; trong đó tập trung chủ yếu ở Sơn Giang, Ea Ly, Đức Bình Tây, Đức Bình Đông, Ea Bá... Tại các cánh đồng này, nhiều địa phương đạt năng suất lúa cao như: Ea Ly 90 tạ/hecta; Đức Bình Tây hơn 80 tạ/hecta; Sơn Giang 76 tạ/hecta... năng suất trung bình toàn huyện đạt 74,4 tạ/hecta, cao hơn so với lúa thường hơn 24 tạ/hecta. Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết, cánh đồng mẫu lớn đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất; dần hình thành sản xuất lúa qui mô lớn; hiệu quả sản xuất được cải thiện, thu nhập của bà con được tăng lên. Nhưng trên hết, hiệu quả lớn nhất từ mô hình đã góp phần quan trọng vào việc thay đổi cách thức canh tác lạc hậu, cố hữu sang việc áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới vào việc thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng của người nông dân.
Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Trần Thanh Định cho biết, kinh nghiệm từ mô hình cánh đồng mẫu lớn trong vụ đông xuân vừa qua, vấn đề quan trọng là phải có sự thống nhất, quyết tâm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã, tin tưởng vào khoa học kỹ thuật mới; Thực hiện tốt các mô hình khảo nghiệm, hỗ trợ cho nông dân; cán bộ kỹ thuật phải sâu sát, hỗ trợ kịp thời cho nông dân trong việc áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. Trong vụ hè thu sắp tới, huyện phấn đấu tăng diện tích lúa lai lên 150 hecta ở những nơi có đủ điều kiện nước tưới, đồng thời tiếp tục hỗ trợ một phần tiền cho các hộ dân mua giống lúa mới.
"Lúa lai TH 3-3 cùng cánh đồng mẫu lớn bước đầu đã có một chỗ đứng nhất định với người nông dân huyện Sông Hinh. Tuy nhiên ở một địa phương có điểm xuất phát thấp, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ còn lạc hậu; để thay đổi tập quán canh tác không thể ngày một, ngày hai mà là cả một quá trình tính bằng năm. Vì vậy để có được thành công, mang lại lợi ích chung cho nhiều phía, đòi hỏi trước mắt rất cần sự quan tâm, đồng hành của các ngành, các cấp, các đơn vị doanh nghiệp. Đó cũng là góp phần đưa giống lúa tự hào truyền thống Việt Nam đồng hành phát triển cùng quê hương, đất nước"- Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Trần Thanh Định, nói.

VT

0 nhận xét:

Đăng nhận xét