RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Sức dân ở thôn nghèo vùng cao

Bí thư Đảng ủy Ea Ly Lê Đức Nghĩa (trái, áo trắng) giám sát công trình đường bê tông tại Tân Sơn
Nghị quyết Đề án bê tông hóa đường giao thông của HĐND tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015 nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điều quan trọng hơn là qua đó giúp đồng bào các dân tộc phát huy quyền dân chủ, xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng, cùng nhau xây dựng buôn làng ngày càng phát triển.  Thôn vùng cao Tân Sơn, xã Ea Ly (huyện Sông Hinh)  là một điển hình trong vấn đề này. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân thôn Tân Sơn đã tạo thành khối thống nhất, đồng lòng, đồng sức làm đường giao thông bê tông, khởi đầu chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhiều ngày qua, trưởng thôn Nông Văn Quân, thôn Tân Sơn ngược xuôi với công việc đổ bê tông đường giao thông nông thôn của làng. Lúc thì điện thọai yêu cầu chở cát đá để công việc không gián đoạn, khi thì đi lấy nước uống để những người làm nghỉ ngơi lấy sức. Cả ngày ông có mặt trên công trình để kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở những người thợ đứng máy trộn cát, đá, xi măng đúng liều lượng qui định… Vất vả là vậy nhưng niềm phấn khởi rạng ngời luôn hiện diện trên từng nét mặt cử chỉ hành động của ông. Trưởng thôn Quân bày tỏ: "Hỗ trợ làm đường bê tông xi măng nông thôn là chủ trương, chính sách phù hợp, ngay sau khi triển khai, bà con nhân dân rất phấn khởi đồng tình hưởng ứng".
Trưởng thôn Nông Văn Quân cho biết thêm, đây là việc làm tâm đắc, nghĩa nhất trong cuộc đời, sự nghiệp trưởng thôn của mình. Bởi qua đây, toàn thể bà con nhân dân thôn Tân Sơn đã nêu cao tinh thần chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực làm đường bê tông, xây dựng nông thôn mới. Mọi nguồn lực trong nhân dân đã được phát huy tối đa, người có cuốc mang cuốc, có xẻng mang xẻng; đến thùng phi, xô đựng nước, xe công nông… Phụ nữ được phân công xúc đá, cát; thanh niên đánh xe công nông đi chở nước từ suối về; Người có nghề xây dựng thì đứng máy, đổ nền, người biết sửa chữa máy móc thì túc trực sẵn sàng không để máy đứng, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Toàn thôn có 150 hộ được chia làm 5 tổ, mỗi tổ phân thành hai nhóm, mỗi nhóm làm 50 mét đường rồi chuyển sang nhóm khác thi công liên tục đến khi hết tuyến đường.
Việc nhân dân thôn Tân Sơn mạnh dạn đăng ký tự làm đường giao thông bê tông khiến không ít người nghi ngại về chất lượng và hiệu quả công trình. Tuy nhiên với tinh thần của thôn Tân Sơn là “tự mình làm, tự mình hưởng”, cùng với sự giám sát chặt chẽ của từng người dân, giám sát của ban nhân dân, của xã, huyện, con đường đất đỏ trơn trượt xưa kia đang dần thay thế bằng bê tông kiên cố, chắc chắn. Chỉ sau ba tuần hơn 400m đường giao thông bê tông đã hoàn thành, đạt 80% khối lượng công trình. Bí thư chi bộ thôn Tân Sơn Lao Văn Thức cho biết: "Để có được kết quả đó, ngay từ khi triển khai, chi bộ đã nhiều lần họp chuyên đề về xây dựng đường bê tông nông thôn, thành phẩn mở rộng tới toàn thể quân, dân, chính để bàn bạc, xây dựng phương án sơ bộ rồi đưa ra nhân dân để lấy ý kiến trực tiếp nhân dân. Quá trình thực hiện được giao trách nhiệm cụ thể từng đến từng cá nhân, tập thể như: các hội đoàn thể họp phổ biến, tuyên truyền để hội viên hiểu chủ trương chính sách của nhà nước về hỗ trợ xây dựng đường giao thông; Ban nhân dân họp toàn thể nhân dân chia nhóm, phân công nhiệm vụ, chuẩn bị sẵn sàng nguyên vật liệu, sắp xếp lịch thi công, lịch giám sát chéo từng tổ... Chính vì vậy, mọi công việc diễn ra gọn gàng, suôn sẻ, tinh thần nhân dân ngày càng phấn chấn"
Nhìn con đường mới thênh thang, thẳng tắp, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn Lê Đức Nghĩa phấn khởi cho biết, thôn Tân Sơn có 150 hộ chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng sinh sống, phần lớn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. Không như các địa phương khác là phải thuê người ở nơi khác đến, mà người dân ở đây tự đứng ra phân công, tổ chức làm đường bê tông, thể hiện tinh thần quyết tâm đoàn kết rất lớn trong cộng đồng. Để có được kết quả đó, trước đó Ban chỉ đạo đã chỉ đạo cho chính quyền tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động, hỗ trợ kịp thời những khó khăn như: xây dựng kế hoạch, hoạch toán kinh phí, nhân công, mượn máy trộn bê tông, tập huấn kỹ thuật đổ bê tông cho nhân dân. "Kinh nghiệm lớn nhất qua đây là phải công khai minh bạch từng khoản mục để nhân dân biết, dân hiểu từ đó nhân dân yên tâm bàn bạc, thống nhất, “dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”"- Bí thư Nghĩa chia sẻ.

Ông Trần Thanh Định, Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh bày tỏ: Nghị quyết Đề án bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015 của HĐND tỉnh Phú Yên là hỗ trợ xi măng, đá, cát để người dân làm đường bê tông xi măng, qua đó nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương. Điều quan trọng hơn là góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, ý thức tự lực, tự cường trong cộng đồng dân cư. Đề án đó đang phát huy hiệu quả ở Tân Sơn, nhân dân Tân Sơn đã ý thức được việc mình làm, chung sức cùng Đảng, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. Đây là việc đáng để biểu dương, khen ngợi và nhân rộng trong thời gian tới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét