RSS
Write some words about you and your blog here

Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Ấm lòng Nhà tình bạn, Nhà tình nghĩa

Trao nhà cho Y Chuyên (buôn Zô, xã Ea Ly)
Chiến dịch mùa hè xanh năm nay, các chiến sỹ tình nguyện đã tập trung vào việc xây dựng tặng Nhà tình bạn, Nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn. Sau gần một tháng, đến nay đã cơ bản hoàn thành, đem lại niềm vui vô bờ bến cho người dân xã Ea Ly, huyện Sông Hinh.
Kpắ Y Chuyên, buôn Zô, xã Ea Ly là hộ gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn. Với gần một hecta đất, vợ chồng Y Chuyên vất vả sớm hôm với cây bắp, cây sắn nhưng cũng chỉ đủ nuôi miệng cho ba đứa trẻ cùng hai vợ chồng. Vì vậy ngôi nhà ván gỗ tuềnh toàng, xiêu vẹo của Y Chuyên gần như muốn đổ nhưng Y Chuyên cũng chẳng biết làm sao vì không có tiền để để sửa lại. Niềm vui vô bờ đã đến với vợ chồng Y Chuyên trong mùa hè năm nay, khi thanh niên tình nguyện mùa hè xanh đã chọn là đối tượng hỗ trợ xây Nhà tình bạn. Bên cạnh nhà cũ, một ngôi nhà mới khang trang rộng hơn 35m2 đã hình thành. Y Chuyên nói: “Được thanh niên tình nguyện xây tặng nhà tình bạn, tôi rất vui mừng. Từ nay tôi và các con tôi không phải lo lắng vì nhà ở nữa, các con tôi yên tâm học hành, vợ chồng tôi yên tâm lao động sản xuất. Tôi rất cám ơn thanh niên tình nguyện, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ cho gia đình tôi”.
             Cũng như Y Chuyên, ở tuổi gần 60, bà Lê Thị Pháy, thôn 2/4, xã Ea Ly quanh năm phải làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi con ăn học. Vất vả là vậy nhưng cuộc sống của bà không khỏi lo lắng bởi nhà ở đã xuống cấp trầm trọng mà mùa mưa bão thì đã đến gần. Nhận bàn giao ngôi Nhà tình nghĩa, bà Pháy súc động ngẹn ngào không nói thành lời. Nước mắt thành niềm vui đã làm ấm lòng tất cả với những ai có mặt. 
Lễ trao tặng Nhà tình nghĩa cho bà Lê Thị Pháy (thôn 2/4 xã Ea Ly)
Cùng với Y Chuyên, bà Pháy, trong mùa hè năm nay, xã Ea ly còn có hai đối tượng khác là hộ Chu Minh Tuấn, dân tộc Tày, thôn Tân Sơn; Mí Rưng dân tộc Ê Đê, buôn Zô được Thanh niên tình nguyện hỗ trợ xây Nhà tình bạn, Nhà tình nghĩa. Nhà được xây bằng vữa xi măng, gạch, móng đá chẻ có đổ rằng, trên lợp ngói, nền lát gạch men. Mỗi ngôi nhà đều rộng từ 30 đến 35m2. Tổng giá trị sau khi hoàn thành bốn ngôi nhà trên khoảng 200 triệu đồng, ngoài ra phần lớn công xây dựng do thanh niên tình nguyện đảm nhận. Sinh Viên tình nguyện Nguyễn Tấn, đội trưởng đội hình tình tình nguyện mặt trận xã Ea Ly cho biết, trong chiến dịch mùa hè xanh năm nay, 45 thanh niên tình nguyện của trường Đại học sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh đã được phân công về xã Ea Ly, huyện Sông Hinh. Nhiệm vụ trọng tâm trong đợt chiến dịch này là xây dựng giúp dân 02 Nhà tình bạn, 02 Nhà tình nghĩa. Để có kinh phí hỗ trợ cho các hộ gia đình, Đoàn trường đã vận động các nhà hảo tâm và công đoàn trường hỗ trợ với số tiền gần 150 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được bàn giao cho các hộ gia đình mua vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, các đội hình chuyên đã tổ chức được 9 buổi ôn tập văn hóa hè thu hút 100 học sinh tham gia; tổ chức 10 buổi buổi sinh hoạt thiếu nhi, tặng 04 suất học bổng trị giá mỗi suất 500.000đ; sửa chữa giúp hệ thống điện cho các hộ gia đình, đổ bê tông đường giao thông nông thôn, thắp nến tri ân, tham gia văn nghệ gây quĩ tiếp bước cho em đến trường; phụ giúp bà con thu hoạch mùa màng, giao lưu với đoàn viên thanh niên địa phương… Tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ tình nguyện đã tạo ấn tượng đẹp đối với cán bộ, nhân dân địa phương. Sinh viên Nguyễn Tấn bày tỏ: “Đến Ea Ly, chúng tôi rất bất ngờ bởi tình cảm của cán bộ và nhân dân đã dành cho sinh viên tình nguyện. Lãnh đạo xã, cán bộ huyện đoàn thường xuyên đến hỏi thăm, giúp đỡ; còn bà con nhân dân lúc thì cho bắp luộc, lúc cho rau sạch; thanh niên địa phương rất gần gũi hòa đồng đến giao lưu văn hóa, văn nghệ; mến nhất là các em nhỏ lúc nào cũng thích học, thích hát và chơi các trò chơi do thanh niên tình nguyện tổ chức…”
Chiến dịch mùa hè xanh năm 2013 sắp khép lại. Chỉ với một tháng ngắn ngủi, nhưng những việc làm phù hợp, cụ thể, thiết thực đã ghi đậm dấu ấn tốt đẹp vào tuổi xuân tươi sáng của những thanh niên tình nguyện; đọng lại niềm vui, tình cảm mến yêu trong lòng đồng bào các dân tộc vùng sâu vùng xa xã Ea Ly, huyện Sông Hinh.

                                                                        Văn Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét