(Thi hết môn Nghiệp vụ công tác Đảng, Đoàn thể. 180')
Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ X đã đề ra mục tiêu là : "Nâng cao năng lực lãnh đạo và
sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công
cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển", đòi
hỏi công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng
phải được tăng cường với nhận thức và yêu cầu mới để thực hiện thắng lợi mục
tiêu, nhiệm vụ nói trên.
Công tác kiểm tra của Đảng là
hoạt động của Đảng, được tiến hành đối với tổ chức Đảng và đảng viên, nhằm nắm
vững tình hình; nhận xét, đánh giá việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị,
các quy định, quyết định của Đảng; xác định sự đúng đắn hay vi phạm của các
hành vi có liên quan đến kỷ cương, kỷ luật của Đảng và đưa ra hình thức xử lý
kịp thời, đúng đắn.
Công tác giám sát của Đảng là
nhiệm vụ của toàn Đảng. Tổ chức đảng và đảng viên có trách nhiệm thực hiện
nhiệm vụ giám sát theo quy định, nhằm theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của
tổ chức đảng và đảng viên chịu sự giám sát trong việc chấp hành Cương lĩnh
chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, các chỉ thị, các quy định, quyết định của
Đảng và đạo đức lối sống theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.
Kiểm tra giá sát là một tất yếu
khách quan, là một biểu hiện nghiêm túc của hoạt động có ý thức của mọi tổ
chức, con người trong xã hội
Hoạt động của tổ chức và con người
trong xã hội là hoạt động có ý thức. Trước khi hành động, các tổ chức và con
người đều phải suy nghĩ, xác định rõ ý định, chủ trương, kế hoạch tiến hành và
tổ chức thực hiện thắng lợi ý định, chủ trương, kế hoach ấy trong thực tiễn.
Tuy nhiên, thực tiễn luôn vận động, biến đổi không ngừng, khách quan, nên không
thể tránh khỏi những sai sót, khuyết điểm; Vì vậy quá trình triển khai thực
hiện cần phải xem xét, đánh giá, túc là kiểm tra, giám sát để kịp thời phát
hiện, bổ sung, sửa chữa những nội dung không phù hợp, những sai lầm khuyết
điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác. Do đó hoạt động có ý thức là hoạt
động có kiểm tra, giám sát; Ý thức càng cao, tổ chức càng quan trọng, con người
ở cương vị càng cao, nhiệm vụ càng khó khăn thì càng đòi hỏi phải coi trọng và
tiến hành kiểm tra, giám sát.
Kiểm tra, giám sát là những chức
năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng
Đảng.
Sự
nghiệp cách mạng lâu dài, gian khổ, phức tạp, quyết liệt đòi hỏi Đảng phải có
đường lối, chính sách đúng, có năng lực tổ chức thực hiện cao, đòi hỏi phải
tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời, có hiệu quả. Ngay từ khi
mới thành lập và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi
trọng và tiến hành thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Văn kiện Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ VIII khẳng định: “Công tác kiểm tra có vị trí cực kỳ
quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng”
Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng
như có ngọn đèn pha. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao
nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm
trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.
Thực
tiễn lãnh đạo của Đảng ta từ khi thành lập đến nay đã khẳng định, kiểm tra là
một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn
bộ công tác xây dựng Đảng.
Kiểm
tra, giám sát là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của toàn Đảng. Khẳng định
công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của mọi tổ chức
đảng là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, không chỉ để khắc phục những yếu kém
về nhận thức và hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám
sát mà còn làm cho Đảng thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình góp phần tự đổi mới,
tự chỉnh đốn Đảng, đảm bảo lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp cách mạng.
Trong suốt quá trình lãnh đạo
cách mạng, cùng với việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Đảng
ta rất quan tâm và coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và giữ gìn kỷ luật
đảng, nhằm bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng
được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến
đấu, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng; giữ gìn sự trong sáng về đạo đức của
người đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực.
Thông qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã giúp Từng
tổ chức cơ sở Đảng và các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn
cuộc sống; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của
cấp ủy; về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, tác phong công tác,
lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần
nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn
kết, thống nhất trong Đảng, giúp các cấp ủy đảng làm hạt nhân lãnh đạo và đoàn
kết toàn dân, toàn quân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành thắng lợi
trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân
tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã
hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc.
Hội nghị lần thứ 4,
BCH TW Đảng khóa XI nghi rõ: “việc thực hiện đổi mới kinh tế phải vừa làm, vừa
rút kinh nghiệm”, đặc biệt hiện nay, “Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng, phát triển với quy
mô ngày càng lớn, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý nắm giữ khối lượng tài
sản, nguồn vốn lớn của tập thể, của Nhà nước; đó là môi trường để chủ nghĩa cá
nhân vụ lợi, thực dụng phát triển”. Trong khi đó, các thế lực thù địch không từ
bỏ âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn
biến", "tự chuyển hóa", tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ
nội bộ Đảng và phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu
vai trò lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy công tác kiểm tra giám sát của Đảng
ngày càng quan trọng hơn
Trong điều kiện cơ chế thị
trường, kinh tế nhiều thành phần, mở cửa và hội nhập với bên ngoài, cán bộ,
đảng viên hàng ngày, hàng giờ chịu sự tác động của nhiều nhân tố rất phức tạp,
vấn đề giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng đang đứng trước thách thức
mới; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, với những biểu hiện khác nhau như phai nhạt lý tưởng, cơ
hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham
nhũng, lãng phí, tuỳ tiện, vô nguyên tắc. Nhiều tổ chức cơ sở đảng bị tê liệt,
thiếu sức chiến đấu và không đủ năng lực lãnh đạo và chỉ đạo để giải quyết những
vấn đề phức tạp nảy sinh. Công tác tư tưởng còn nhiều bất cập và thiếu tính
thuyết phục, tính chiến đấu... Công tác tổ chức cán bộ và cán bộ còn bộc lộ
nhiều mặt yếu kém. Chất lượng và hiệu quả kiểm tra, giám sát chưa cao.
Để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi
mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng phải tiếp tục tự đổi mới, tự
chỉnh đốn, nâng cao hơn nữa sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo. Muốn vậy, thì
phải đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đặc biệt là
kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là đối với người
đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ
Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, qui định của Đảng.
Trong thời gian qua,
công tác kiểm tra được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có
nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị,
tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến
đấu của Đảng.
Từ khi có Chỉ thị số 29-CT/TW về tăng
cường công tác kiểm tra của Đảng (khóa VIII), nhận thức của hầu hết cấp uỷ, tổ
chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp về công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật
có chuyển biến tích cực, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra đạt nhiều kết quả. Cấp uỷ các cấp đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng
năm và chỉ đạo thực hiện có kết quả các cuộc kiểm tra về thực hiện nghị quyết,
chỉ thị, quy định của Đảng; thực hiện các chương trình, dự án; quản lý, sử dụng
đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng,
lãng phí và công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững
vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống,
có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá, ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong
từng thời kỳ.
Nhờ
làm tốt KTGS, kỷ luật, kỷ cương, đã có sự chuyển biến tích cực, có tác
dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn hành vi tiêu cực. Đội
ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đảng viên bước đầu đã nhận ra và tự sửa
chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh hành vi và các hoạt động trong công tác và
trong cuộc sống hằng ngày của mình cũng như của gia đình, vợ, con và người
thân; đã nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn tình trạng và những biểu hiện suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Trong bối
cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, công tác củng cố, chỉnh đốn Đảng với những
chuyển biến trên đã góp phần thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát
triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, đơn vị; giữ vững ổn định kinh tế vĩ
mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ
vững trật tự xã hội; chủ động hội nhập, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của đất
nước
Tuy nhiên, thực tế
thời kỳ đổi mới, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đạt yêu cầu. Kỷ cương,
kỷ luật ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực không nghiêm. Sự đoàn kết, nhất trí ở không
ít cấp uỷ chưa tốt. Quan hệ giữa Đảng và nhân dân có lúc, có nơi chưa chặt chẽ.
Dân chủ trong Đảng và trong xã hội còn bị vi phạm. Nhiều tổ chức cơ sở đảng
không đủ năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, thậm chí có tổ
chức cơ sở đảng bị tê liệt. Công tác tư tưởng còn thiếu sức thuyết phục. Công
tác tổ chức và cán bộ còn nhiều mặt yếu kém. Tình trạng suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu,
tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn diễn ra nghiêm
trọng.
Chất lượng và hiệu
quả công tác kiểm tra chưa cao, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các
ngành, các lĩnh vực trong công tác kiểm tra; chưa coi trọng kiểm tra phòng
ngừa, phát huy nhân tố tích cực; nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ
chức đảng chậm được phát hiện và khắc phục. Công tác kiểm tra của nhiều tổ chức
đảng, nhất là ban cán sự đảng, đảng đoàn còn mang tính hình thức, chất lượng,
hiệu quả thấp; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nghị quyết, chỉ thị
của Đảng chưa được quan tâm đúng mức. Năng lực, trình độ, phong cách công tác
của một bộ phận cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Từ những lý luận,
thực tiễn nêu trên, công tác KTGS có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nó đưa đất nước
ta lên chủ nghĩa xã hội; giúp từng cấp ủy đảng hoàn thành tốt nhiệm vu chính
trị; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện.
Những khó khăn,
thách thức nói trên đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ rất lớn cho công tác xây dựng Đảng
nói chung và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng. Thực tiễn đó đòi
hỏi phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phải nhận thức sâu sắc rằng
việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
là biện pháp quan trọng, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo, bổ sung đường
lối cách mạng đúng đắn của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí
tuệ, năng lực cầm quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc
niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Địa phương nơi
tôi công tác là xã Ea Bia- một xã thuộc miền núi, vùng
đồng bào dân tộc với phần chính dân số
là người Ê Đê sinh sống. Địa hình phức tạp, đời sống nhân dân có điểm xuất phát
thấp đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn; Trình độ dân trí, trình độ đội ngũ cán
bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số còn thấp về mọi mặt. Tuy nhiên, với sự
nỗ lực chung của toàn đảng, toàn dân xã nhà, sau gần 30 năm thực hiện công cuộc
đổi mới, địa phương tôi đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng;
cuộc sống của người dân đổi thay từng ngày, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm, hộ
giàu tăng nhanh; người dân được chăm sóc y tế, được học hành đầy đủ; có điện,
đường khang trang; niềm tin của nhân dân với Đảng ngày càng gắn bó… Một trong
những nguyên nhân quan trọng để đạt được kết quả trên đó là địa phương tôi đã
làm tốt công tác xây dựng đảng mà mấu chốt là công tác kiểm tra giám sát.
Xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám, những năm
qua, Đảng bộ tôi đã chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác kiểm tra, giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Điều này được thể hiện ở
việc ngay sau Đại hội Đảng bộ các cấp, địa phương đã xây dựng chương trình kiểm
tra, giám sát toàn khoá đồng thời chỉ đạo các thành viên của hệ thống chính trị
xây dựng và tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình và bám
sát nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ đã tích cực, chủ
động trong việc tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ
thị, quyết định, quy định của Trung ương, tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát
và thi hành kỷ luật đến các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ;
chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và có sự phối hợp
kiểm tra giám sát của Đảng với tổ chức trong hệ thống chính trị. Tính từ đầu
nhiệm kỳ đến nay toàn đảng bộ đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra, 5 cuộc giám sát. Nội
dung kiểm tra chủ yếu về việc chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng;
thực hiện nhiệm vụ đảng viên và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nhất
là phát hiện và kiểm tra dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý, ngăn chặn và khắc
phục các sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức
Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, hiệu quả hoạt động của MTTQ và
các đoàn thể nhân dân; góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính
trị của Đảng bộ, tạo môi trường chính trị - xã hội ổn định, tăng cường lòng tin
của quần chúng nhân dân với Đảng.
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật
trên, chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát chưa cao. Công
tác kiểm tra trong Đảng còn yếu, nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ
chức đảng chậm được phát hiện và khắc phục; chưa coi trọng kiểm tra phòng
ngừa, phát huy nhân tố tích cực. Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng chưa làm tốt công
tác kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng. Công tác giám sát trong Đảng và
giám sát của nhân dân đối với các hoạt động của Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng
viên chưa được quan tâm, chưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong
tình hình mới. Số lượng các cuộc kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu
hiệu vi phạm còn thấp, còn bỏ lọt vi phạm; tính chủ động, kết quả, chất lượng,
tác dụng ngăn ngừa, giáo dục chưa cao. Thực hiện chức năng tham mưu và làm
nhiệm vụ do cấp uỷ giao còn có việc thiếu chủ động. Việc theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, giải quyết tố cáo chưa được
chú trọng, nên có tình trạng chấp hành không nghiêm... Việc kiểm tra tài chính
của cơ quan tài chính của cấp uỷ cùng cấp còn hạn chế... Nhiều nơi vẫn muốn cấp
trên kiểm tra cấp dưới, không muốn tự kiểm tra cấp mình.
Nguyên nhân của những hạn chế trên
là:
Một số cấp uỷ, tổ chức đảng, bí
thư cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức, nhận thức chưa đầy đủ về công tác kiểm tra
giám sát; sự chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên có khi thiếu kịp thời; văn
bản hướng dẫn chậm ảnh hưởng đến chất lượng công tác kiểm tra, giám sát;
Một số nơi
còn vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung
dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; việc buông lỏng quản lý đảng viên
còn khá phổ biến. Tình trạng thiếu tính chiến đấu, hữu khuynh,
né tránh, bao che, giấu giếm khuyết điểm trong đấu tranh tự phê bình và
phê bình, trong xem xét thi hành kỷ luật đảng còn xảy ra ở nhiều tổ chức đảng.
Tổ chức bộ máy làm công tác kiểm
tra của Đảng tại cơ sở còn thiếu thống nhất, bất cập nhưng chậm được đổi mới.
Đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng, nhất là cán bộ kiểm tra chuyên trách còn
thiếu về số lượng, một bộ phận yếu về chất lượng. Công tác nghiên cứu về kiểm
tra, giám sát, kỷ luật đảng chưa giải đáp được nhiều vấn đề lý luận và thực
tiễn đặt ra.
Xuất
phát từ thực trạng nói trên, theo tôi, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ
xã nhà trong thời gian tới cần tập trung thực hiện mấy vấn đề chủ yếu sau
đây:
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy,
tổ chức đảng về ví trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám
sát.
“Lãnh đạo mà không
kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”. Lãnh đạo đến đâu thì kiểm tra đến đó.
Điều quan trọng là nhận thức đó phải biến thành hành động cụ thể, tự giác của
các cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng, thông qua việc xác định, xây dựng và tổ chức
thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát.
Hai là, công tác kiểm tra,
giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị và
công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ, coi đó là nguyên tắc bảo đảm cho
việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm trong hoạt động kiểm tra, giám sát của
Đảng. Cần tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức đảng vi phạm kỷ
luật đảng về các lĩnh vực: tư tưởng chính trị, công tác tổ chức cán bộ, trách
nhiệm người đứng đầu các tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể chính trị, xã hội...
Tăng cường giám sát, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời cán bộ, đảng viên có biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Giám sát phải mở rộng,
kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng, trong đó lấy phòng ngừa,
lấy xây là chính; kiểm tra, giám sát không chỉ làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và
xử lý vi phạm mà còn phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng
tạo của tổ chức đảng và đảng viên.
Từ những định hướng
chung trên đây, trong giai đoạn trước mắt cần tập trung kiểm tra, giám sát việc
tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương
4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là việc
thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục, gắn với kiểm tra thực hiện Chỉ thị số
03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh và Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Ba là, hằng năm, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải xây
dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám
sát. Các chương trình kiểm tra, giám sát cần thiết thực, bảo đảm tính toàn
diện, đồng thời tập trung vào một số vấn đề then chốt. Đối với tổ chức đảng ở
những vị trí quan trọng, lĩnh vực nhạy cảm thì cần phải thường xuyên được kiểm
tra, giám sát; mọi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên đều phải được chỉ đạo
xem xét, xử lý công khai, khách quan, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ theo đúng
nguyên tắc, quy trình, thủ tục trong Đảng. Công tác giám sát phải mở rộng trên
tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm ngăn ngừa khuyết điểm từ lúc mới
manh nha, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn; vi phạm từ chưa nghiêm
trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng; vi phạm của một người trở thành vi phạm
của cả tổ chức...
Bốn là, ủy ban kiểm tra và người phụ trách công tác
kiểm tra các cấp phải chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng
viên, thực sự coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của mình. Theo tinh
thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, công tác kiểm tra phải chú trọng
kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, người đứng
đầu các cơ quan, đơn vị và công bố công khai vi phạm. Trường hợp đảng viên cố
tình vi phạm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý, tránh
xuê xoa, nể nang dẫn đến buông lỏng kỷ luật, chủ động công khai kết quả xử lý,
tạo dư luận đồng thuận trong Đảng và ngoài xã hội. Nhận xét, đánh giá, kết
luận, xem xét, xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải thận trọng, khách
quan, công minh, chính xác, thấu tình, đạt lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện
và báo cáo kết quả thực hiện.
Năm là, các cấp ủy đảng phải thường xuyên quan tâm
kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ kiểm tra bảo đảm tương xứng với
chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của ủy ban kiểm tra
trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám
sát; chỉ đạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra,
giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các
cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đội ngũ
cán bộ kiểm tra các cấp phải tiếp tục coi trọng việc nghiên cứu lý luận và tổng
kết thực tiễn, tự giác rèn luyện, nâng cao phẩm chất, bản lĩnh và trình độ để
đủ sức thực hiện nhiệm vụ.
Tóm lại, từ những nội
dung nêu trên, công tác KTGS có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nó bổ sung đường lối
cách mạng đúng đắn của Đảng trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội; giúp
từng tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng Đảng trong
sạch, vững mạnh, đủ sức thực hiện công cuộc đối mới, hội nhập quốc tế toàn
diện. Vì vậy toàn đảng bộ địa phương tôi cần làm tốt công tác KTGS với các nội
dung giải pháp nêu trên.
Là người công tác, sinh sống tại
địa phương, được tham gia lớp Trung cấp chính trị tại chức K63, tôi càng nhận
thức sâu sắc rằng công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, xuyên
suốt không chỉ của cấp ủy đảng mà còn là của từng cán bộ, đảng viên. Vì vậy để
góp phần thực hiện tốt công tác tư tưởng, tôi nghĩ rằng trước hết mình phải
tích cực hơn nữa tự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, Chủ
nghãi Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu cao tính tích cực, chủ động của
người đảng viên, tuyên truyền cho người thân, hàng xóm, láng giềng về vai trò
kiểm tra giám sát, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân không ngừng xây
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới ngay từ
cơ sở.
1 nhận xét:
nội dung rất sát với thực tiễn
Đăng nhận xét