RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Điểm định canh định cư xã Ea Lâm: Mong được đặt tên buôn



Được Nhà nước đầu tư, gần 100 hộ dân (chủ yếu là đồng bào Ê Đê) ở Ea Lâm đã có đất ở, nhờ vậy cuộc sống ngày càng ổn định và phát triển. Tuy Nhiên người dân nơi đây vẫn mong mỏi chờ đợi xớm được công nhận là một đơn vị buôn để thuận lợi hơn trong sinh hoạt cộng cồng cũng như việc quản lý của chính quyền cơ sở.
Đồng bào khu tái định cư thu hoạch lúa hè thu năm 2012


Sau hơn hai năm triển khai xây dựng, đến nay điểm định canh, định cư tập trung xã Ea Lâm cơ bản đã hoàn thành, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã. Hưởng lợi từ dự án này là những hộ gia đình dân tộc thiểu số du canh, du cư, không có nhà ở, phải ở tạm trên những túp lều ngay tại nương rẫy cách biệt với cộng đồng dân cư hoặc những người đã có vợ chồng con cái nhưng sống trong gia đình ba bốn thế hệ chật chội, mất vệ sinh vì lý do không có đất ở. Vợ chồng Y Rét là một trong những hộ gia đình như vậy. Đến với điểm định canh định cư tập trung, Y Rét được cấp một lô đất ở với diện tích 600m2, ngoài ra còn được hỗ trợ 15 triệu đồng dựng nhà cửa, kéo điện, mua gạo ăn trong thời gian đầu… Cùng với số vốn vợ chồng đã dành dụm và sự giúp đỡ của bà con dòng họ, xóm làng, Y Rét đã làm được ngôi nhà sàn dài chắc chắn. Niềm vui lớn của Y Rét cũng là niềm vui chung của xóm làng. Y Rét phấn khởi cho biết: “Nơi ở mới rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát, có đất làm chuồng bò, làm vườn rau cải thiện; con em không phải nghỉ học vì đường xa, bệnh tật được chữa trị kịp thời vì đường xá thuận lợi. Bà con ai ai cũng phấn khởi biết ơn Đảng, Nhà nước”.
            Ông Ksor Y Tin, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Sông Hinh cho biết, dự án định canh, định cư xã Ea Lâm được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn sáu tỷ đồng. Trong diện tích 10 hecta chia thành 100 lô với đường giao thông ngang dọc, đi kèm là hệ thống điện lưới ba pha phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Ông Y Đen, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm cho hay, Trước khi đến khu định cư, chính quyền xã đã tổ chức họp, bình xét đồng thời tuyên truyền vận động về việc giữ gìn vệ sinh, giữ trật tự an ninh xóm làng và đã nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của đông đảo nhân dân. Đến nay hầu hết các hộ đều làm được nhà sàn hoặc nhà xây kiên cố; làm hàng rào bao quanh đất ở, không thả gia súc, gia cầm dưới sàn nhà; làm khu chăn nuôi cách xa nhà ở. An cư lập nghiệp, đời sống kinh tế từng hộ gia đình ngày một đi lên với tinh thần tích cực hăng say động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập và phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hầu hết hộ gia đình đã có ti vi để xem truyền hình, có xe máy, điện thoại; Nhiều hộ đã xắm được máy cày phục vụ sản xuất; tự bỏ tiền san ủi đất làm ruộng lúa nước, diện tích sắn, mía được mở rộng lên hàng chục hecta. Chủ tịch Y Đen nhấn mạnh: “Đáng mừng nhất là mặc dù dân từ nhiều nơi khác nhau cùng về tập trung sinh sống nhưng bà con luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tình làng nghĩa xóm gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tin tưởng chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, cũng như các qui định ở địa phương”.
            Là một khu quần cư, có vị trí cạnh khe suối Ea Sái nên bà con nơi đây hay gọi nôm na là buôn Ea Sái. Nhưng đó mới chỉ là ý nguyện mong chờ. Bí thư Đảng ủy xã Ea Lâm Lê Văn Hiền bày tỏ: Việc chưa có thành lập đơn vị hành chính cấp buôn gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, công tác tuyên truyền cũng như hạn chế nhiều việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của mỗi người dân. Đơn cử như hộ khẩu của mỗi hộ gia đình hiện vẫn nằm rải rác ở khắp các buôn trong xã, điều đó đồng nghĩa mọi việc họp hành, sinh hoạt cộng đồng người dân phải về nơi ở cũ theo hộ khẩu đăng ký. Chính quyền xã Ea Lâm đã có văn bản đề nghị cấp trên xem xét được thành lập buôn mới nhưng vẫn chưa thấy kết quả. “Mong muốn chung của người dân cũng như chính quyền cơ sở là sớm được công nhận buôn mới để bà con an tâm, cùng nhau đoàn kết xây dựng buôn làng phát triển”- Bí thư Hiền nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét