RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Câu 2: Vì sao đảng ta chủ trương phải dồn sức nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS đảng trong giai đoạn hiện nay. Liên hệ ở cở đồng chí.

(Môn Nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể. KT 90')
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung và tổ chức cơ sở đảng nói riêng là một trong những vấn đề quan trọng được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Trong giai đoạn hiện nay, đất nước đang hội nhập sâu rộng với thế giới với những thuận lợi và vô vàn thách thức đan xen, thì nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là nhiệm vụ cần thiết.
Tổ chức cở đảng là tổ chức của Đảng được lập ở đơn vị cơ sở. Ở xã, phường, thi trấn, cơ quan, hợp tác xã, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, đơn vị cơ sở trong quân đội, công an và các đơn vị cơ sở khác có từ ba đảng viên chính thức trở lên, lập tổ chức cơ sở đảng. Tổ chức cơ sở đảng đặt dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh hoặc trung ương.
Để hoàn thành vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, TCCS đảng phải có năng lực lãnh đạo. Năng lực lãnh đạo là khả năng lãnh đạo, quản lý, hoàn thành nhiệm vụ của TCCS, trong đó gồm: Năng lực đổi mới tư duy lý luận; Xây dựng và hoạch định đường lối cũng như tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối đó; Khả năng xử lý và ứng phó các vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Ngoài ra còn có khả năng tổng kết thực tiễn, tạo ra sự thống nhất hành động, chỉ ra ưu khuyết điểm, kinh nghiệm và giải pháp
Sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng là sự thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, được thể hiện ở chất lượng đội ngũ đảng viên, sự đoàn kết nhất trí trong đơn vị. Đảng ta nhấn mạnh: “Đoàn kết là sức mạnh then chốt của sự thành công”. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu là hai yếu tố tạo nên sự lãnh đạo, tạo thành sức mạnh của Đảng. Nếu thiếu một trong hai yếu tố đó Đảng không còn giữ được vị trí lãnh đạo cách mạng, Đảng không thể tồn tại.
Điều 21 của Điều lệ Đảng cộng sản xác định “Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở”. Với vị trí là nền tảng của Đảng, tổ chức cơ sở đảng có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự vững mạnh và năng lực lãnh đạo của Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng là cấp cuối cùng trong hệ thống tổ chức 4 cấp của Đảng, được gắn trực tiếp với dân và được lập ra ở các đơn vị hành chính, sản xuất hoặc công tác. Tổ chức cơ sở đảng là nền tảng của Đảng là nơi nối liền các cơ quan lãnh đạo của Đảng với nhân dân chi bộ và các tế bào cơ bản của Đảng. 
Tổ chức cơ sở đảng là nơi trực tiếp giáo dục, sàng lọc và kết nạp đảng viên làm cho Đảng luôn trong sạch vững mạnh, không ngừng phát triển về mọi mặt. Tổ chức cơ sở đảng còn là nơi đào tạo rèn luyện cán bộ, đảng viên, chính quyền và đoàn thể nhân dân và đề cử cán bộ cho các cơ quan lãnh đạo Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng là nơi nối liền các cơ quan lãng đạo của Đảng với nhân dân. Mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đều được tổ chức thực hiện ở cơ sở. Mặt khác, mọi chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng cũng đều được hình thành và kiểm nghiệm từ cơ sở.
Tuy là một bộ phận trong hệ thống chính trị ở cơ sở, nhưng TCCS đảng có vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo tất cả các tổ chức khác trong hệ thống chính trị đó, đảm bảo lãnh đạo mọi hoạt động ở cơ sở theo đúng định hướng chính trị của Đảng.
Tổ chức cơ sở đảng có vai trò quan trọng ở chỗ, mọi hoạt động của Đảng từ công tác lãnh đạo tổ chức, kiểm tra, giám sát, cán bộ đảng viên và vận dụng quần chúng đều thực hiện ở nơi đây.
Toàn Đảng cũng như từng đơn vị có mạnh hay không đều được phản ánh và thể hiện ở các tổ chức cơ sở đảng. 
Trong những năm qua, Đảng ta đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo thực hiện có kết quả nhiệm vụ chính trị, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước.  Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khuyết điểm, yếu kém: nhiều cấp ủy chưa thực sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Ðảng. Việc giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở chưa xứng tầm. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu còn yếu, chưa đủ sức phát hiện, giải quyết những vấn đề phức tạp xảy ra ở cơ sở; Có nơi còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong Ðảng; Nền nếp chế độ sinh hoạt đảng chưa nghiêm; nội dung, phương thức hoạt động chi bộ chậm đổi mới. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu. Tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn xảy ra ở nhiều nơi nhưng chưa được đẩy lùi. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát còn bị buông lỏng. Việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm còn hình thức. Công tác kết nạp đảng viên chưa chú trọng đúng mức đến chất lượng.
Công cuộc đổi mới đất nước diễn ra trong bối cảnh Quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp như chủ nghĩa xã hội thoái trào, Trung quốc lộ rõ mưu đồ bành trướng. Các thế lực thù địch với mưu đồ “Diễn biến hoà bình”, “bạo loạn lật đổ”, gây rối trật tự an ninh, xuyên tạc, bôi nhọ nhằm xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập sâu rộng, đẩy nhanh CNH, HĐH đòi hỏi Đảng ta phải tăng cường nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở.
Từ lý luận và thực tiễn trên đã chứng minh cho vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng là đặc biệt quan trọng. Các tổ chức cơ sở mạnh mới đủ sức lãnh đạo quần chúng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng đến thành công. Do đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng vừa là mục tiêu vừa là điều kiện để đưa quá trình đổi mới và chỉnh đốn Đảng đi đến thành công là tất yếu khách quan.
Nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Tổ chức cơ sở đảng, trong những năm qua, nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương tôi luôn được đặt lên hàng đầu, nhờ vậy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ ngày càng được thể hiện rõ thông qua hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Chất lượng hoạt động của các chi bộ ngày càng được nâng lên, nhiều chi bộ đã có bước đổi mới nội dụng, phương thức lãnh đạo, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị cơ sở và của nhân dân, dân chủ trong Đảng được mở rộng, có tinh thần đoàn kết nhất trí cao, thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo các mặt hoạt động ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, không ngừng học tập nâng cao trình độ và năng lực lãnh đạo, quản lý, gắn bó mật thiết với nhân dân, tạo lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng, Nhà nước .
Nguyên nhân của những kết quả trên trước hết là nhờ Đảng có chủ trương đường lối đúng đắn; từng TCCS đảng đã đề ra giải pháp về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức CS đảng. Thường xuyên quan tâm chỉ đạo củng cố cơ sở yếu kém.
Bên cạnh kết quả đạt được, địa phương tôi vẫn còn một số khuyết điểm, yếu kém: có lúc, có nơi chưa thực sự coi trọng vị trí then chốt của công tác xây dựng Đảng. Một số vụ việc tiêu cực, mâu thuẫn trong nội bộ cán bộ, đảng viên chưa phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm. Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết đôi khi còn chậm chưa phù hợp với thực tiễn từng địa bàn cơ sở; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên ở một số chi bộ hiệu quả chưa cao; Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, khả năng nhận thức, vận dụng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện chủ trương của đảng còn yếu; đôi lúc thực hiện nguyên tắc tập chung dân chủ còn mang tính hình thức, chế độ sinh hoạt đảng, nội dung sinh hoạt chi bộ chậm đổi mới. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, giáo dục rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên  đôi khi bị buông lỏng.
Nguyên nhân của những khuyết điểm, yếu kém đó là:
Địa phương là xã vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí, kinh tế có mức xuất phát điểm thấp; Cán bộ người dân tộc thiểu số hầu hết có trình độ văn hóa hạn chế.
Các thế lực thù địch lợi dụng chiêu bài tôn giáo lôi kéo người nhẹ dạ cả tin, gây mất đoàn kết xóm làng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh cơ sở.
            Chưa nhận thức đúng, đầy đủ nhiệm vụ then chốt của công tác xây dựng Ðảng; Công tác tư tưởng còn coi nhẹ; Chưa chú trọng vào việc đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Phương thức lãnh đạo còn bao biện, thiếu dân chủ; Sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở chưa thường xuyên; việc xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm chưa kịp thời, thiếu kiên quyết.
Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cở sở đảng trong giai đoạn hiện nay, địa phương tôi cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:.
1- Đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chính trị tư tưởng. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trí tuệ, phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, thực sự tiền phong gương mẫu, đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ được giao:
2-  Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ nghiêm kỷ luật, tăng cường đại đoàn kết thống nhất trong đảng;
Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của chi bộ theo hướng hiệu quả thiết thực. Coi việc xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sơ đảng trong sạch vững mạnh là việc làm thường xuyên.
3-  Nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên và công tác quản lý đảng viên. Thực hiện mạnh mẽ chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ, tạo bước chuyển về xây dựng đội ngũ cán bộ công chức cơ sở:Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên. Làm tốt công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên. Trẻ hóa đội ngũ cán bộ và nâng chất lượng đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn buôn.
4-  Đổi mới phương thức lãnh đạo của đảng bộ xã đảng viên các tổ chức trong hệ thống chính trị , mở rộng và phát huy dân chủ ở cơ sở:
Lãnh đạo xây dựng bộ máy chính quyền trong sạch vững mạnh. Lãnh đạo đổi mới phương thức hoạt động của mặt trận tổ quốc và các đoàn thể; Nâng cao chất lượng công tác vận động quần chúng của Đảng, tạo lên sức mạng tổng hợp nhằm phát triển kinh tế xã hội địa phương.
5- Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, kỷ luật của tổ chức Đảng:
Đảng ta khẳng định “Lãnh đạo mà không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Vì vậy, cần tích cực đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát nhằm xây dựng đảng vững mạnh.
Tóm lại, Tổ chức cơ sở Đảng có vị trí rất quan trọng, là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, giữ vai trò là nòng cốt, là linh hồn của công cuộc đổi mới đất nước, mọi chủ trương đường lối của Đảng đều được thực hiện thông qua các tổ chức cơ sở Đảng.
Để làm tốt chức năng lãnh đạo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ xã tôi phải từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo của mình, cụ thể tập trung vào các giải pháp cơ bản vừa nêu trên
Là người công tác, sinh sống tại địa phương, được tham gia lớp Trung cấp chính trị tại chức K63, tôi càng nhận thức sâu sắc rằng xây dựng đảng vững mạnh từ cơ sở là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt không chỉ của cấp ủy đảng mà còn là của từng cán bộ, đảng viên. Vì vậy để góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng, tôi nghĩ rằng trước hết mình phải tích cực hơn nữa tự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, Chủ nghãi Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu cao tính tích cực, chủ động của người đảng viên, tuyên truyền cho người thân, hàng xóm láng giềng cùng nâng cao nhận thức trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ngay từ cơ sở.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét