RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2013

Buôn Bầu, xã Ea Bá làm theo di chúc của Bác Hồ

Về buôn mới, đồng bào Ea Bá ngày càng nhiều lúa gạo

Buôn Bầu, xã Ea Bá, huyện Sông Hinh có 76 hộ, 343 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Ê Đê sinh sống. Hưởng ứng mô hình "Mỗi hộ gia đình đều có ảnh Bác Hồ, mỗi cán bộ công dân đều học tập và làm theo Di chúc của Bác" do Huyện ủy Sông Hinh phát động, đến nay 100% số hộ trong buôn đều treo ảnh Bác Hồ và Di chúc của Bác ở nơi trang trọng.

Trưởng thôn Ma Deo cho biết: Bà con nhân dân đều phấn khởi đồng tình hưởng ứng. Khi được Huyện ủy Sông Hinh về tặng ảnh Bác và Di chúc của Bác, cả buôn vui như ngày hội. Người lớn thì nâng niu tấm chân dung vị Chủ tịch vĩ đại, đám trẻ con chạy theo sau cười vui, tiếng mời gọi rộn ràng sang nhà nhau để góp ý xem treo ảnh Bác chỗ nào cho trang trọng, cho rễ thấy nhất. Bà con còn đề nghị phải ép plastic để được bền đẹp, thế là mọi người cùng nhau hùn tiền lại, người hai ngàn, người năm, ba ngàn đưa cho cán bộ thôn về huyện ép plastic.
Chỉ tay vào tấm hình được treo song song cùng bản Di chúc của Bác, phía dưới là bộ saloon dùng để tiếp khách, Ma Hà, buôn Bầu, Ea Bá, cho biết:" Mình treo chỗ này, bà con bạn bè tới chơi, ai cũng được ngắm nhìn, ai cũng được đọc. Từ khi treo ảnh Bác, không khí trong nhà thêm vui và ấm cúng". Còn với Mí BLác, tấm hình và bản Di chúc treo trên thanh xà ngang của nhà sàn, chỉ cần bước vào cửa là đã nhìn thấy Bác. Mí BLác tâm sự:" Mình không biết chữ nên những lúc rảnh rỗi, thằng cháu ngoại học lớp 5, nó bắc ghế đọc cho mình nghe. Chắc hôm nào phải treo thấp xuống để cho dễ đọc". Khi hỏi cảm nhận của mình qua bản Di chúc, Mí BLác nói: "Bác Hồ giản dị lắm, thương dân lắm..." 
Bí thư chi bộ buôn Bầu Ma Riêng cho biết: Để nâng cao chất lượng của Cuộc vận động, trong thời gian qua, chi bộ đã chỉ đạo cho các ban ngành đoàn thể trong buôn đưa nội dung bản Di chúc của Bác vào các buổi hội họp của buôn, gắn việc kiểm điểm công tác với việc học tập và làm theo Di chúc của Bác. Bên cạnh đó, thường xuyên vận động, nhắc nhở các em học sinh đọc Di chúc của Bác cho người lớn tuổi, người không biết chữ nghe. Điều đáng mừng là bà con nhân dân rất đồng tình phấn khởi, niềm tin với Đảng, với Bác, với cán bộ ngày càng được củng cố, tinh thần hăng say lao động sản xuất được tăng lên.

Đến buôn Bầu hôm nay, cảm nhận đầu tiên là sự đổi mới lan tỏa khắp xóm làng. Những ngôi nhà sàn dài mái ngói còn tươi đều tăm tắp, phía sau là những vười rau xinh xinh được rào bằng lưới hoặc cây, xa hơn nữa là chuồng bò nền đắp đất cao, lát bằng đá, mái lợp tôn chắc chắn; đường bê tông ngang dọc, điện lưới được kéo đến từng nhà, có loa truyền thanh công cộng, nước sạch được bơm lên từ 23 giếng đào, có 03 phòng học tiểu  học, 01 phòng học mẫu giáo xây kiên cố. Trưởng buôn Ma Dao cho hay: Hiện nay toàn buôn có 50 ha đất sản xuất, trong đó có 10,5 ha ruộng lúa nước 2 vụ do bà con tự đầu tư tiền thuê máy ủi đắp đập, san lấp ở những nơi gần khe chấp. 
Tiêu biểu về lúa nước như Ma Dút đã bỏ ra gần 25 triệu đồng để ngăn đập và mua đường ống nhựa dẫn nước tưới cho hơn 3 sào ruộng, mỗi vụ anh thu được gần tấn lúa, đáp ứng dư giả cho 5 khẩu trong gia đình ăn trong một năm. Ma Dút nói: Nhà nước đã giúp buôn làng nhiều rồi, không thể ỉ lại nhiều được, mình phải tự làm thì mới khá được.
Trưởng buôn Ma Dao cho biết thêm: được nhận tiền đền bù sau khi di dời từ lòng hồ thủy điện sông Ba Hạ lên nơi ở mới, nhưng bà con trong buôn không tiêu sài hoang phí mà đầu tư làm nhà, san ủi ruộng lúa nước, mua bò sinh sản... Đến nay toàn buôn đã có 860 con bò, tính ra mỗi đầu người trong buôn có 2,5 con bò. Bên cạnh đó nhiều hộ đầu tư trồng các cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao như sắn, mía thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm như hộ Y Nin, Y Sâm... Trong buôn có 04 máy cày, 04 máy sát gạo chạy bằng mô tơ điện, 01 máy tuốt lúa, mọi nhà đều có ti vi, xe máy. Không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo trong buôn giảm xuống còn 25%, thấp hơn 4% so với tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện.
Chủ tịch UBND xã EaBá Y Sách nhận xét: Buôn Bầu là điểm sáng trong việc giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt là từ khi thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ Chí Minh, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong buôn luôn gương mẫu đi đầu, tinh thần đoàn kết trong nhân dân được thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc và trong mọi lĩnh vực; Tình trạng tranh chấp, uống rượu say quậy phá, xích mích làng xóm, vi phạm giao thông hầu như không còn, bà con nhân dân trong buôn luôn vui vẻ phấn khởi chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Ông Y Sách cho biết thêm: Trong thời gian tới, để giúp bà con phát triển sản xuất, xã thực hiện chủ trương nâng tỷ lệ bò lai, vận động và con chuyển đổi sang các cây trồng có năng xuất cao như sắn, mía; Đưa dự án trồng rừng do Ngân hàng Á Châu (ADB) hỗ trợ vốn về buôn...
Ông Nguyễn Văn Tâm- Bí thư Đảng ủy xã EaBá cho biết: Từ hiệu quả mô hình Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở buôn Bầu, Đảng ủy xã đang tiến hành nhân rộng, đồng thời triển khai tại buôn Bầu chủ trương "Mỗi người dân đều có một ý kiến tâm huyết xây dựng Đảng", trước mắt là góp ý cho các báo cáo chính trị của đại hội Đảng các cấp.

                                                                             Văn Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét