RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Phấn khởi bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Thi công xây dựng đường giao thông tại thôn Vĩnh Giang, xã Sơn Giang

Sau một thời gian triển khai thực hiện, sáng ngày 15/7, Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn tại huyện Sông Hinh chính thức khởi động thi công, địa phương tiên phong thực hiện chương trình này là xã Sơn Giang.
Từ sáng sớm, tiếng máy trộn bê tông rộn ràng đánh thức vùng quê yên tĩnh thôn Vĩnh Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh. Có khá đông bà con đã tập trung về địa điểm thi công đường bê tông nông thôn để tận mắt chứng kiến con đường do chính mình lựa chọn xây dựng.
Người thì được cử giám sát từng bao xi măng trong mỗi lần trộn vữa; người tranh thủ nhặt loại bỏ những viên đá to, rác hoặc đất còn lẫn trong cát; Có người còn thu gom những vỏ bao xi măng, cắt thành những miếng vuông vắn dùng để lót nền trước khi đổ bê tông… Từng mét đường bê tông xi măng kiên cố đang dần hình thành. Ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng thôn Vĩnh Giang, xã Sơn Giang phấn khởi nói: "Bà con trong thôn rất mừng, thỏa lòng mong ước bây lâu nay. Từ nay đã có đường sạch, khỏi lầy lội trong mùa mưa, mụi mù trong mùa nắng". Ông Thọ cho biết thêm, ngay từ buổi họp thôn vào tối qua, cả làng háo hức, sôi nổi bàn tán làm sao để công trình xây dựng đạt chất lượng cao nhất; Tổ giám sát được củng cố, bổ sung lên 9 người và đều là những người có uy tín, nhiệt tình do nhân dân bầu. Hơn thế nữa, đường thi công đi qua gia đình nào, thì gia đình có cũng có trách nhiệm kiểm tra, giám sát...
Tại nơi thi công, ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết, con đường xây dựng theo Nghị quyết Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn của HĐND tỉnh Phú Yên khóa VI, giai đoạn 2013-2015. Với chiều dài 680m, mặt đường rộng 3 mét, dày 0,18 mét, nhà nước đã hỗ trợ 120 tấn xi măng; ngoài nguồn cát, đá có sẵn tại địa phương, mỗi hộ dân thôn Vĩnh Giang đã đồng tình đóng góp thêm 500.000 đồng cho việc thi công tuyến đường này. "Con đường hoàn thành sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển. Điều quan trọng hơn là qua đây tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cộng đồng của từng người dân được phát huy"- Chủ tịch Phạm Quốc Thông nói. Chủ tịch Thông cho biết thêm, để có kết quả đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai, thực hiện phương châm phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư tại địa phương là chính, chính quyền từ xã đến thôn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để nhân dân hiểu, tạo sự đồng thuận. Nhiều cuộc họp chuyên đề riêng về xây dựng đường giao thông được tiến hành rộng rãi, qua đó, định hướng để nhân dân bàn bạc, quyết định từ việc góp tiền, góp công, giải phóng mặt bằng đến việc phân công giám sát và bảo quản công trình sau khi xây dựng. Nhờ vậy bà con nhân dân phấn khởi đồng tình hưởng ứng. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Trần thanh Định cho biết, chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn được huyện Sông Hinh triển khai đến các xã từ đầu năm 2013. Trong đề án này, Tỉnh hỗ trợ toàn bộ tiền xi măng, công vận chuyển, huyện hỗ trợ thêm một phần kinh phí; địa phương có trách nhiệm tổ chức cho bà con nhân dân tự giải phóng mặt bằng, góp tiền mua đá, cát, thuê máy móc, góp công để xây dựng. Các tuyến đường xâu dựng theo qui cách đường giao thông nông thôn có chiều rộng mặt đường từ 2,5 đến 3,5m. Đến nay đã có 8 xã trong huyện đăng ký với tổng chiều dài hơn 7km. Xã Sơn Giang là đơn vị đầu tiên triển chính thức thi công đổ bê tông đường. Rút kinh nghiệm từ Sơn Giang, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương khác sớm triển khai thi công, hoàn thành trước mùa nưa đang tới.  "Đây là chương trình lớn, có ý nghĩa quan trọng, qua đó nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Để giúp các địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu đề ra, huyện Sông Hinh đã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cấp huyện hỗ trợ kịp thời các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ như địa chính, thiết kế kỹ thuật, hoàn chỉnh các giấy tờ thủ tục…, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ trực tiếp cho từng địa phương về máy móc thi công, xe vận chuyển, hỗ trợ vật liệu, kỹ thuật xây dựng…"- Phó chủ tịch UBND Trần Thanh Định bày tỏ.
Với tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của bà con nhân dân xã Sơn Giang, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của các cấp chính quyền, hy vọng chương trình bê tông nông thôn sẽ đem lại kết quả cao, tạo động lực cho toàn dân tiếp tục phấn đấu, góp công, góp của sớm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.


Văn Thùy- Ngọc Ly


0 nhận xét:

Đăng nhận xét