RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

MỐI QUAN HỆ GIỮA PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ VĂN HOÁ ẨM THỰC



Rượu cần- Nét văn hóa của người Ê Đê
Thị trấn Hai Riêng được thành lập ngày 25 tháng 2 năm 1990 tách từ xã Ea Bia. Hai Riêng là một thị trấn miền núi nằm ở trung tâm Huyện lỵ Sông Hinh, tổng diện tích tự nhiên 3.112 ha với 10.340 khẩu, được chia thành 15 khu phố, buôn. Trong đó có 10 khu phố và 5 buôn đồng bào dân tộc thiểu số,có tuyến đường ĐT 645 và ĐT 649 chạy ngang qua trung tâm thị trấn. Với vị trí nằm ở trung tâm của Huyện, thị trấn Hai Riêng có tiềm năng phát triển du lịch khá phong phú và đa dạng.

Tuy nhiên trong những năm qua những tiềm năng này chưa được tận dụng và khai thác một cách hiệu quả phục vụ cho phát triển kinh tế và tinh thần của bà con nhân dân. Tuy vậy, với điều kiện tự nhiên và truyền thống lịch sử - văn hóa, Hai Riêng trong thời gian tới có thế mạnh để phát triển du lịch, dịch vụ thành một ngành kinh tế mũi nhọn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của điạ phương.
Với bản sắc văn hoá phong phú, các cảnh quan sinh thái đa dạng được đánh giá đẹp và giao thông đi lại thuận tiện như: Hồ Trung Tâm, làng nghề thổ cẩm buôn Lê Diêm, lễ hội cồng chiêng tại các buôn đồng bào dân tộc thiểu số, và dự kiến đầu năm 2011 khi hồ chứa nước La Bách hoàn thành và đưa vào sử dụng đây sẽ là một điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh vui chơi và nghỉ ngơi, đó thực sự là những điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch, dịch vụ ở thị trấn Hai Riêng.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay thị trấn Hai Riêng đã và đang đổi thay từng ngày. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, Sông Hinh và thị trấn Hai Riêng đã và đang được nhiều người biết đến với những đặc trưng và nét đẹp riêng. Trước nhũng thế mạnh ấy, những năm qua chính quyền và nhân dân huyện nói chung, thị trấn Hai Riêng nói riêng đã bắt đầu có những ý tưởng đầu tư cho phát triển ngành du lịch, dịch vụ. Mới hôm qua thôi chúng ta vừa đi qua con đường đất đỏ nhưng hôm nay đến với Hai Riêng sẽ thấy Hai Riêng khoác lên mình chiếc áo mới kiêu sa và quyến rũ với những con đường nhựa uốn mình bên cạnh các khu dân cư, màu xanh của rừng, của những cánh đồng mì (sắn), mía.
Đến với Hai Riêng du khách không những được tham quan phong cảnh  mà còn được thưởng thực món cơm muối ớt giã với kiến vàng cùng với canh bồi (Yăm Yao) đãi khách tưởng là đùa nhưng lại có thật một trăm phần trăm, đúng theo nghĩa đen chứ không phải lối nói đưa đẩy. Bạn không tin ư? Xin mời bạn đến Hai Riêng. Ở Hai Riêng, cơm muối ớt kiến vàng, canh bồi là thứ thực đơn siêu hạng, mà mỗi lần có khách gia chủ phải chạy toát mồ hôi hột. Bởi làm được một mâm cơm muối ớt kiến vàng, canh bồi đãi khách phải là người nội trợ tài hoa lắm.
Thời trước, các "Mí"  thường thết khách sang, khách quý bằng bữa tiệc cơm muối ớt kiến vàng, canh bồi để thể hiện sự quý khách của mình và còn để khoe tài nấu nướng và tài thưởng thức! Nhưng ngày nay cuộc sống phát triển hơn thì cơm muối ớt kiến vàng, canh bồi đang thưa dần, nhiều khi tìm rất khó.
Bữa tiệc cơm muối ớt kiến vàng, canh bồi đúng như tên gọi chỉ có cơm và muối! Với tất cả nét văn hóa mang triết lý ẩm thực của người đồng bào Ê Đê ở thị trấn Hai Riêng, ẩm thực Việt Nam sâu thẳm mà dân dã đến bất ngờ! Nhưng cơm và muối ở đây rất cầu kỳ, kỳ công trong chế biến .
Cơm là cơm gạo tẻ, loại gạo thơm như gạo Nàng Thơm, Nàng Hương bây giờ. Gạo giã làm sao còn nguyên vỏ lụa, không sứt, vỡ (gạo lứt). Cơm nấu trong niêu đất nhỏ, bảo đảm hạt gạo chín nhưng không nứt nở, cơm rất khô mà không sống!
Còn canh bồi là một món ăn được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng cũng rất kỳ công trong khâu chế biến. Phải tìm cho đủ 12 loại rau, đọt bí, đọt mướp, lá bầu non, cây mây tươi đem chẻ lấy đọt, đọt dương sỹ, cây riềng rừng, măng, lá sắn, ngoài những nguyên liệu đó còn có thêm 1 ít gạo tấm. Gia vị thì gồm : Muối, ớt sim và bột ngọt. Tất cả những nguyên liệu đó sẽ tạo thành một món canh bồi đặc trưng của Miền đất Tây Nguyên mà khi thưởng thức ắt hẳn thực khách sẽ chẳng bao giờ quên được.
Ai đã từng đến với thị trấn Hai Riêng hẳn sẽ vô cùng thú vị khi được thưởng thức bữa tiệc cơm muối kiến vàng, canh bồi mang vị đăng đắng và cay cay chắc chắn sẽ làm quý khách hài lòng, bởi những món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc.
Sau khi thưởng thức cơm muối kiến vàng cùng với canh bồi thực khách sẽ được hoà mình vào tiếng cồng chiêng rộn rã của lễ hội cồng chiêng bên ché rượu cần làm say lòng người.
Thiên nhiên đã ưu đãi cho thị trấn Hai Riêng nhiều thế mạnh, nhưng bên cạnh những ưu điểm đó thị trấn Hai Riêng cũng gặp không ít khó khăn trình độ dân trí không đồng đều, thiên tai luôn xảy ra nắng hạ kéo dài, mưa bão thất thường, giá cả bấp bênh ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn, nhất là các hộ nghèo, hộ sản xuất nông nghiệp. Từ đó đòi hỏi phải có chính sách đầu tư đúng đắn định hướng cho bà con nhân dân phát triển kinh tế nhất là kinh tế du lịch nhằm nâng cao đời sống của bà con nhân dân địa phương.
Đứng trước những thách thức và đòi hỏi của xã hội nói chung và của thị trấn Hai riêng nói riêng, các cấp lãnh đạo đã nhận thức tầm quan trọng phát triển kinh tế du lịch trong giai đoạn hiện nay và có những giải pháp cụ thể như:
Xây dựng nhanh cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc, điều tra cơ bản tạo đà cho sự phát triển ưu tiên phát triển các ngành có lợi thế như: Du lịch sinh thái, du lịch làng nghề thổ cẩm…Thu hút các ngành công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật, công nghệ cao có giá trị lớn. Chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề truyền thống ở địa phương.
Đẩy mạnh xúc tiến quảng bá phát triển du lịch, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hoá sản phẩm du lịch. Xây dựng tôn tạo các điểm du lịch tham quan, nhất là quan tâm đầu tư xây dựng, khai thác các điểm du lịch mang nét độc đáo của địa phương.
Xây dựng và phát triển kinh tế du lịch phải bảo đảm Quốc phòng- an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với phát triển kinh tế du lịch sinh thái. Đẩy mạnh phối hợp hoạt động giáo dục cán bộ, nhân dân nắm chắc luật pháp và phong tục tập quán của nhân dân địa phương để giải quyết kịp thời, có hiệu quả các tranh chấp, không để xảy ra các điểm nóng.
Hai Riêng hôm nay đã và đang đổi thay từng ngày để xứng đáng là một thị trấn trung tâm của huyện Sông Hinh.
Nhà nước sớm xây dựng, đồng bộ hệ thống cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư phát triển các sản phẩm có thương hiệu của địa phương. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư chiều sâu bảo đảm đủ sức cạnh tranh trong hội nhập kinh tế hiện nay.
Trần Ngọc Lân
Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Hai Riêng huyện Sông Hinh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét