RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Nỗ lực nâng cao nhận thức vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Già làng Ba Bin, buôn Ma Sung, Ea Bia, (thứ hai bên phải), hạt nhân tích cực trong việc vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước tại buôn làng.
Với sự năng động của cán bộ, đảng viên, nhận thức trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước chuyển biến tích cực, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng được nhân lên; bà con nhân dân phấn khởi chung sức, chung lòng cùng chính quyền cơ sở đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước hiện thực hóa vào cuộc sống.

 Được sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, từ các chương trình 134, 135 và nhiều chương trình khác đã khiến diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu vùng xa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực vẫn tồn tại nhiều hạn chế, ý thức trông chờ ỷ lại của người dân vào sự đầu tư của Đảng, Nhà nước còn khá phổ biến. Ví như ở xã Ea Bia qua chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn vừa triển khai. Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia Ksor Y Phao cho biết, ngay sau khi nhận được sự phổ biến chỉ đạo của huyện về việc thực hiện Nghị quyết Đề án chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, Đảng ủy, chính quyền xã đã triển khai về các thôn buôn, nhưng đi đến đâu người dân cũng lắc đầu nguây nguẩy, thậm chí có người còn nói thẳng ra rằng “Nhà nước muốn làm thì làm, không làm thì thôi”.
            Ý nghĩ đầu tư cơ sở vật chất, đường, trường trạm là trách nhiệm của Nhà nước đã là rào cản lớn trong việc đưa nghị quyết của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Bà Đỗ Thị Yến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, phụ trách địa bàn xã Ea Bia cho biết: “Không khoanh tay đứng nhìn, huyện Sông Hinh đã thành lập tổ công tác xuống giúp đỡ xã Ea Bia, nhiều cuộc họp tại xã được triển khai nhằm đánh giá tình hình thực tế điều kiện kinh tế xã hội từng buôn, từng khu dân cư; xem xét nội lực về con người, về tài nguyên… để tìm ra giải pháp hữu hiệu. Quan điểm chung được thống nhất là chọn một địa bàn cụ thể để thí điểm tập trung chỉ đạo, từ đó mới rút kinh nghiệm triển khai cho các thôn buôn còn lại”.       
Buôn Ma Sung xã Ea Bia được chọn chỉ đạo điểm, tại đây có tuyến đường hơn 300m rất khó khăn đi lại, nhiều em học sinh phải nghỉ học trong những ngày mưa lũ. Toàn buôn có hơn 90 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Ê Đê, đời sống bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Những năm gần đây, việc sản xuất nông nghiệp từng bước ổn định, đời sống của bà con có khá hơn, nhưng so với mặt bằng chung xã hội thì vẫn còn khoảng cách. Việc đóng góp vài trăm ngàn đồng của mỗi hộ dân cũng không đơn giản. Trong khi đó, hơn chục hộ trong buôn thuộc diện gia đình đặc biệt khó khăn, không có tiền để đóng góp cùng buôn làng. “Đối tượng được lựa chọn để tác động đầu tiên đó là đội ngũ cán bộ buôn và già làng, người có uy tín, làm sao để họ thông hiểu, từ đó trở thành hạt nhân tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong buôn cùng hưởng ứng”- bà Đỗ Thị Yến, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, phụ trách địa bàn xã Ea Bia, cho biết.
 
 Cán bộ và nhân dân Buôn Ma Sung chụp ảnh lưu niệm tại lễ khởi công bê tông hóa giao thông nông thôn.
Nỗ lực đó đã đem lại kết quả, sáng ngày 30/8, Lễ khởi công xây dựng đường bê tông giao thông buôn Ma Sung chào mừng 68 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9 đã diễn ra long trọng với sự có mặt của đông đảo nhân dân trong buôn và các buôn lân cận. Sau ba ngày thi công, con đường bê tông dài 300 mét, rộng 3 mét cơ bản được hoàn thành. Ma Doanh, một người dân trong buôn cho biết: “Cán bộ giải thích tận tình, cặn kẽ nên bà con trong buôn đã hiểu, số tiền mình đóng góp thì rất nhỏ còn tiền đầu tư của nhà nước thì rất lớn. Có đường kiên cố từ nay con em mình đi học thuận lợi hơn, không phải bỏ học do mưa lũ; chở sắn, chở lúa cũng vậy. Bà con rất phấn khởi vì con đường bê tông này do tự bà con mình quyết định lực chọn làm, có công sức của mình đón góp”. Còn già làng Ma Bin, buôn Ma Sung, người tích cực trong việc vận động bà con hưởng ứng làm đường bê tông thì bày tỏ: “Việc gì cũng phải giải thích cặn kẽ, mỗi người, mỗi lứa tuổi có suy nghĩ khác nhau, nhưng khi mình nói hợp tình, hợp lý thì ai cũng đồng lòng, phấn khởi làm theo. Được nhà nước hỗ trợ xi măng, ống cống, bà con trong buôn đã tự nguyện đóng góp được gần 20 triệu đồng để làm đường giao cho đẹp buôn làng”.
Già làng Ma Bin cùng cán bộ xã tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Bia Y BLý cho hay, khi đã thông hiểu rồi, bà con rất nhiệt tình hưởng ứng, tình nguyện hiến hàng chục mét vuông đất ở, tự giác rời hàng rào lùi vào trong bàn giao mặt bằng đúng theo qui cách lề đường, lòng đường mà không mảy may đòi hỏi. Đáng phấn khởi hơn, từ việc làm của cà con buôn Ma Sung đến nay đã một số buôn khác làm theo như Buôn Dành đã đăng ký làm bê tông 150m, buôn Hai K’rông hơn 150m; các buôn khác cũng đang tiến hành bàn bạc để thống nhất ý kiến. Chủ tịch Y BLý chia sẻ: “Kinh nghiệm quan trọng rút ra từ đây là đề cao vai trò của già làng, người có uy tín trong buôn; mọi kế hoạch trước khi triển khai phải minh bạch, rõ ràng, cụ thể. Đồng thời cán bộ phải năng nổ, tích cực, không thể giao khoán mọi việc cho buôn vì trình độ của cán bộ ở cơ sở còn hạn chế”.
            Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết, là vùng núi, vùng dân tộc, dân cư sống rải rác, hơn một nửa là hộ nghèo, hộ cận nghèo, vì vậy việc vận động nhân dân đóng góp tiền gặp nhiều khó khăn, khó khăn lớn là nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là ở vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên qua chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, với sự nỗ lực chung của cán bộ, đảng viên, các cấp ủy Đảng cơ sở, ý thức của người dân bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Không riêng Ea Bia, chương trình bê tông hóa giao thông đã được nhân dân vùng đồng bào dân tộc khác hưởng ứng như các xã đặc biệt khó khăn Ea Bá, Ea Lâm, Sông Hinh... “Với những chuyển biến tích cực đó, tin tưởng những nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện nhà sẽ gặt hái được nhiều thành công trong nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội cũng như công cuộc xây dựng nông thôn mới”- Chủ tịch Đặng Đình Toại, nói
                                                                                                            V. Thùy- N. Cường


0 nhận xét:

Đăng nhận xét