RSS
Write some words about you and your blog here

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

HĐND tỉnh Phú Yên giám sát tại Sông Hinh về cải cách thủ tục hành chính đất đai


Sáng ngày 16/9, đoàn giám sát HĐND tỉnh Phú Yên về huyện Sông Hinh giám sát tình hình cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP, ngày 08/11/2011 của Chính phủ.
Theo báo cáo, từ 1/6 đến 30/8, huyện Sông Hinh đã tiếp nhận 1378 hồ sơ, giải quyết 1259 hồ sơ; Hồ sơ trả về cấp xã bổ sung 119 hồ sơ; hồ sơ trễ hạn 569 hồ sơ.

Đánh của các đại biểu cho thấy, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai từ huyện đến cơ sở đã được cải tiến theo hướng đơn giản, thống nhất và công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất thực hiện các quyền theo luật định, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Nguyên nhân còn nhiều hồ sơ trễ hạn là do khó khăn trong việc bổ sung xác minh nguồn gốc và quá trình chuyển nhượng như: chủ sử dụng đất giáp ranh không phối hợp kiểm tra xác nhận; nguồn gốc sử đụng đất sang nhượng qua nhiều người nhưng giấy tờ sang nhượng qua các giai đoạn trước không đầy đủ. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, một số cán bộ chưa tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục đất đai.

Trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hiện nay, toàn huyện còn khoảng 18.600.000m2, chiếm 45% tổng diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận, để đạt được mục tiêu của tỉnh Phú Yên là cuối năm 2013 cơ bản hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khối lượng công việc của huyện thực hiện là rất lớn. Trong khi đó, ba xã vẫn chưa có bản đồ địa chính, các xã khác biến động đất đai phức tạp, khó khăn nhất là ý thức của người dân không mặn mà, phối hợp trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết luận tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực của huyện Sông Hinh trong việc cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai; đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành Luật đất đai; đào tạo, tập huấn cán bộ đủ năng lặc, nhiệt tình hướng dẫn nhân dân làm các hồ sơ thủ tục liên quan; Có sự phối hợp thống nhất giữa Sở TN-MT, Cục thuế, Kho bạc Nhà nước tỉnh trong thủ tục luân chuyển hồ sơ; Đưa công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính. Phấn hết năm 2013 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt 90% diện tích đất.

VT-NC 





0 nhận xét:

Đăng nhận xét