RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Đối thoại với sinh viên người dân tộc thiểu số chưa có việc làm


 Sáng ngày 26/9, UBND huyện Sông Hinh tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với sinh viên người dân tộc thiểu số đã tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học nhưng chưa có việc làm. Dự hội nghị có lãnh đạo các xã và 21 sinh viên đại diện cho các sinh viên đã tốt nghiệp trên địa bàn huyện.

Thống kê của UBND huyện Sông Hinh cho thấy, đến thời điểm ngày 20/9/2013, tổng số sinh viên đã tốt nghiệp có hồ sơ xin việc tại UBND huyện nhưng chưa có việc làm là 237 sinh viên, trong đó có 58 người là dân tộc thiểu số. Tuy nhiên đây là con số rất nhỏ so với nhu cầu thực tế cần việc làm của sinh viên đã tốt nghiệp trân địa bàn huyện. Trong đó có một số là sinh viên cử tuyển; đã nộp hồ sơ xin việc nhiều lần, nhiều nơi; Hầu hết sinh viên đã vay vốn để lấy tiền đi học nhưng bây giờ vẫn chưa trả được số tiền đó vì chưa có việc làm và gia đình gặp nhiều khó khăn Tại buổi gặp mặt, các sinh viên bày tỏ nguyện vọng được bố trí việc làm tại xã hoặc các đơn vị, cơ quan khác trên địa bàn huyện để có điều kiện cống hiến, có tiền trả nợ Ngân hàng.
Tuy nhiên việc bố trí công việc cho sinh viên gặp nhiều khó khăn, hầu hết biên chế các xã đã ổn định, phụ cấp lương theo Nghị định 92 thấp, nếu chi trả theo bằng cấp thì xã không có điều kiện, thẩm quyền… nhiều ngành nghề tốt nghiệp không phù hợp với yêu cầu tuyển dụng. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện chưa có nhiều tổ chức kinh tế, xã hội cần sử dụng nguồn nhân lực này.
Tại hội nghị, huyện Sông Hinh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương đơn vị cần gặp gỡ, động viên số sinh viên ra trường chưa có việc làm  để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng đề xuất giải pháp và từng bước bố trí, xắp xếp việc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền định hướng nghề nghiệp để con em địa phương chọn nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội, tránh tình trạng sinh viên ra trường không sử dụng được vì địa phương chưa có nhu cầu sử dụng ngành nghề mà sinh viên đã được đào tạo.
Giải pháp trước mắt, huyện Sông Hinh chỉ đạo rà soát sinh viên có chuyên ngành phù hợp với các chức danh thi tuyển công chức xã để cử đi thi tuyển theo nguyên tắc cạnh tranh.

                                                   NGỌC CƯỜNG – VĂN THÙY





0 nhận xét:

Đăng nhận xét