RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 6 tháng 2, 2014

Ánh điện xóm đèn dầu

Trẻ em thôn Kinh tế 2 hái hoa rừng vui xuân mới

Thôn Kinh tế 2, thuộc xã xã Ea Trol, huyện Sông Hinh nằm phía dưới đập xả lũ thủy điện Sông Hinh. Được thành lập vào tháng 8/1988, lúc đông nhất lên thôn có 48 hộ. Khi thi công thủy điện Sông Hinh, 2/3 số hộ được đền bù, giải tỏa chuyển đến nơi ở mới; số còn lại bám đất sinh sống. Đến nay số hộ trong thôn đã lên đến 59 với 298 nhân khẩu. Nơi đây được nhiều người biết đến như là vùng lõm, vùng đặc biệt khó khăn với những cái tên nghe rất buồn như xóm đèn dầu, thôn lãng quên... bởi hàng chục năm qua người dân trong thôn sống trong cảnh không điện dù nằm sát nhà máy thủy điện, đường xá đi lại khó khăn, xa cách, trẻ em học hành thất thường...
Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, với sự quan tâm đầu tư của huyện, tết nguyên đán  Giáp Ngọ năm nay, lần đầu tiên người dân nơi đây được hưởng niềm vui trọn vẹn...

Những ngày đầu xuân mới, chúng tôi thăm lại gia đình ông bà Nguyễn Phú, thôn Kinh tế 2, xã Ea Trol, huyện Sông Hinh. Giờ đây ông Phú đã bước sang tuổi 76; ở cái tuổi ngoài thất thập này, hơn chục lần đón tết ở nơi định cư mới, nhưng có lẽ đây là mùa xuângia đình ông cảm thấy mừng nhất, phấn khởi nhất. Bao nhiêu năm trời mòn mỏi, nguồn sáng điện hôm nay đã đến với dân làng.
Cây đèn dầu đã gắn bó với vợ chồng ông hàng chục năm qua. Dù đã có điện nhưng ông vẫn không cất đi mà vẫn để nó trên bàn, để còn ngắm nghía. Lúc rảnh rỗi ông thử so sánh với ánh sáng của điện. Sự so sánh khập khiễng nhưng quả thực đó chính là nỗi khổ cực đã qua để bây giờ niềm vui được nhân lên gấp bội. Ông Phú bày tỏ:“Trước kia bà con Kinh tế 2 buổi tối thì phải thắp đèn, có nhiều hồi hết dầu đi mua mà phải đi xa lắm, tôi già rồi nhiều hồi đi không được, nước cũng mới có đây, trước phải đi gánh, điện mới có mấy hôm nay, bà con rất phấn khởi mừng rỡ”.
Có điện, ông bà Nguyễn Phú, thôn Kinh tế 2 đón tết với niềm vui nhân đôi

Viềm vui của ông bà Phú cũng là niềm vui chung của toàn thôn Kinh tế 2. Đường điện ba pha vừa mới xây dựng chạy dài dọc thôn, điện đã đến từng nhà, vào từng ngõ xóm. Có điện, mọi người được xem ti vi màu, được tiếp cận tin tức hàng ngày, thưởng thức văn hóa bốn phương. Vui hơn nữa, con đường chính phục vụ tất cả cho mọi việc từ chuyện đi chợ mua bán hàng ngày, trẻ em đi học đến việc vận chuyển hàng hóa nông sản dài 2,5km đã được bê tông hóa với cầu cống kiên cố, chấm rứt mọi ách tắc giao thông trong mừa mưa lũ. Ông Thái Văn Hùng, Bí thư chi bộ thôn kinh tế 2, xã Ea Trol nói: “Trong thời điểm trước bà con trong thôn sinh sống rất khổ sở vì đường giao thông đi lại rất khó khăn, nhà cửa lụp sụp, đèn leo loét, sau khi có định hướng của Đảng, nhà nước tạo điều kiện, có đường xá, có  điện nên việc làm ăn của bò con thuận lợi, phát triển. Tôi tin chắc rằng, thời gian không lâu nữa, thôn Kinh tế 2 sẽ không còn bộ nghèo, hộ đói”
Đường vào thôn Kinh tế 2 đã được bê tông hóa, chấm rứt cảnh chia cắt trong mùa mưa lũ

Diện mạo thôn Kinh tế 2 hôm nay đã đổi thay kỳ diệu. Nếu như trước kia Kinh tế 2 là một thôn trắng, không điện, không trường, không trạm... thì giờ đây ngược lại. Phòng học được xây dựng ngay tại thôn. Đường xá thuận lợi, hàng hóa nông sản được mua bán dễ dàng, người dân thôn KT2 có thêm thu nhập, mọi nhà đều mua được ti vi, dàn máy hát, quạt mát trong mùa hè... Trưởng thôn  Kinh tế 2 Hoàng Văn Hải phấn khởi bộc bạch: “Được sự quan tâm của Đảng, nhà nước, của các cấp, các ngành, đến hôm nay thôn Kinh tế 2 chúng tôi thực sự phát triển, gần 25 năm nay thôn chúng tôi không có ánh sáng của diện lưới quốc gia mặc dù ở ngay sát thủy điện. Đến hôm nay đã có điện, có đường, có giếng nước… bà con rất phấn khởi và trong dịp xuân này càng phấn khởi hơn nữa. Bà con trong thôn ngày càng tin tưởng vào Đảng, nhà nước”. Còn ông La O Y Thanh, Chủ tịch UBND xã Ea Trol nói: “Không phải như trước kia nữa, năm nay năm đặc biệt bà con đón tết có điện, có tủ lạnh, có ti vi, Các công trình cơ sở hạ tầng thôn được xây dựng, đây cũng là một động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh quốc phòng và cuộc sống ổn định của bà con nhân dân thôn Kinh tế 2”.
Trẻ em thôn Kinh tế 2 vui đón tết Giáp ngọ 2014
          Tết Nguyên đán giáp Ngọ năm nay, những nồi bánh trưng của mọi nhà to hơn những năm trước; Có người mổ hẳn con heo to vừa để ăn tết, một phần đưa vào ngăn lạnh để tích trữ sang ngày đầu năm. Và những viên đá nhỏ từ chiếc tủ lạnh là sự khác biệt, giúp ly rượu mừng xuân mới thêm đậm đà hương vị, làm phấn chấn tinh thần cho một năm mới đầy khí thế mới.  

Chú thích ảnh:
Ảnh 1, 2: 
Ảnh 3: 
Ảnh 4: .



0 nhận xét:

Đăng nhận xét