RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Nâng cao nhận thức xây dựng nông thôn mới

 
Già làng Ma Bin, buôn Ma Sung, xã Ea Bia tích cực tuyên truyền xây dựng NTM
Với sự chỉ đạo quyết liệt, trong năm qua, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi Sông Hinh bước đầu đã có kết quả đáng mừng. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu đề ra là đến năm 2015 có 20% và năm 2020 có 60% số xã đạt nông thôn mới thì đòi hỏi cần có sự nỗ lực rất lớn, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức người dân.
Dấu ấn của  chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm qua là chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo nghị quyết của HĐND Tỉnh. Được sự hỗ trợ của nhà nước, hàng trăm tấn xi măng đã cấp về tận tay các buôn làng, tạo lên phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn sôi nổi, rộng khắp, tiêu biểu như các xã Sơn Giang, Đức Bình Đông, Đức Bình Tây, Ea Ly… Với chương trình này, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần còn toàn quyền xây dựng do người dân quyết định. Từ việc chọn địa điểm, cử người giám sát, đến việc vận động, tổ chức nhân dân xây dựng. Nơi nào người dân bận rộn thì họ góp tiền để thuê thợ, nơi rảnh rỗi thì góp công, góp sức tự thi công với sự hướng dẫn của các kỹ sư xây dựng. Ngoài sự đóng góp của nhân dân hưởng lợi trực tiếp, nhiều địa phương còn có sự đóng góp của một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Nhờ vậy, chỉ trong khoảng thời gian ngắn 17,99 km đường bê tông kiên cố đã được hoàn thành trong giai đoạn một, tăng gần 4km so với đăng ký lúc đầu. Đường bê tông kiên cố đã len lỏi đến từng buôn làng, diện mạo vùng quê ngày càng khang trang sạch đẹp. Ông Nông Văn Quân một người dân thôn Tân Sơn, xã Ea Ly phấn khởi bày tỏ: “Lúc mới triển khai, bà con còn e ngại, nhưng sau khi được tuyên truyền, giải thích và đã có đường mới sạch đẹp, không sợ mưa lũ, bà con rất phấn khởi. Hiện nay, không những thôn Tân Sơn mà hầu hết các thôn khác đã chuẩn bị sẵn sàng tiếp tục làm đường bê tông nông thôn xây dựng nông thôn mới”.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các hội đoàn thể, khí thế xây dựng nông thôn mới lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư. Ông Ma Van, Chủ tịch UBMT TQ Việt Nam huyện Sông Hinh cho biết, nhằm thúc đẩy thực hiện xây dựng nông thôn mới, các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã có nhiều việc làm cụ thể thiết thực như: phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của hội nông dân, qua đây nhiều cây trồng có giá trị kinh tế cao được mở rộng như cây cao su, trồng lúa lai năng suất cao, trồng sắn cao sản năng suất gấp đôi sắn thường; trồng mía thâm canh có tưới nước cho năng suất trên 80 tấn/hecta hay mô hình trồng mía lưu gốc trên 10 năm, góp phần giảm chi phí, nâng cao thu nhập… Hội phụ nữ huyện hàng đêm xuống các buôn vùng dân tộ thiểu số tuyên truyền hướng dẫn nhân dân thực hiện vệ sinh nhà cửa, thu gom tiêu hủy rác thải, giữ gìn môi trường trong sạch; Đoàn thanh niên với phong trào chấp hành nghiêm Luật an toàn giao thông, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ xóm làng bình yên; Hay Hội người cao tuổi với phong trào tuổi cao gương sáng, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, tích cực giáo dục con cháu trong gia đình, dòng họ chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động xây dựng buôn làng, quê hương ngày thêm đổi mới. Trao đổi về vấn đề này ông Ma Van, Chủ tịch UBMT TQ Việt Nam huyện Sông Hinh cho biết thêm: “căn cứ vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, mặt trận huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các hội, đoàn thể, trong đó đề cao tính gương mẫu đi đầu của mỗi đoàn viên hội viên trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện cũng đã hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trong huyện xây dựng kế hoạch phù hợp trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới qua đó các chức sắc, chức việc và giáo dân đã nhiệt tình hưởng ứng cùng nhân dân địa phương góp công góp của xây dựng đường giao thông, tăng gia sản xuất, giữ gìn thôn xóm bình yên”.
Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN&PTNT, Phó Ban chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới huyện Sông Hinh cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc kiện toàn Ban chỉ đạo, đào tạo cán bộ phụ trách xây dựng nông thôn mới, thì công tác vận động nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân được chú trọng với nhiều hình thức khác nhau như: thông qua các hội đoàn thể, lấy hội viên, đoàn viên là nòng cốt; tuyên truyền trong các buổi họp thôn, buôn, tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, loa công cộng, nhiều cá nhân tiêu biểu, mô hình hay được biểu dương, phổ biến kịp thời để nhân rộng... Nhờ vậy,  ý thức của người dân từng bước được nâng lên. Điều đó được thể hiện như nhân dân tự nguyện đóng góp 168 triệu đồng đồng, hàng trăm ngày công, và nhiều ý kiến tham gia góp ý vào việc xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Khắc Sự cho biết thêm, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới, tính riêng năm 2013, huyện đã giải ngân hơn 1,6 tỷ đồng tập trung cho các công trình như nhà văn hóa, trường học, hỗ trợ nhân dân sản xuất... qua đó đã góp phần tích cực cổ vũ nhân dân hăng hái cùng Đảng, chính quyền xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại bày tỏ: Xác định vai trò, ý nghĩa quan trọng trong công tác tuyên truyền vận động, ngay từ đầu Ban chỉ đạo nông thôn mới cấp huyện đã có sự chỉ đạo quyết liệt đến toàn hệ thống chính trị thực hiện nhiều giải pháp khác nhau nhằm nâng cao nhận thức cho người dân và bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, là huyện miền núi, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ, nhận thức còn thấp, đời sống của nhân dân có bước nâng lên nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, đây là những trở ngại không nhỏ trong việc thực hiện nhiệm vụ sắp tới. Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đặng Đình Toại cho biết thêm: “Ngay từ những ngày đầu năm 2014, Ban chỉ đạo nông thôn mới cấp huyện đã về các địa phương rà soát, kiểm tra nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Ngoài các tiêu chí cần sự hỗ trợ vốn của nhà nước, huyện sẽ phân bổ các nguồn vốn hợp lý; để hoàn thành các tiêu chí còn lại cần sự nỗ lực rất lớn của người dân. Vì vậy, Ban chỉ đạo yêu cầu các địa phương củng cố tinh thần, nhận thức ngay từ các thành viên ban chỉ đạo; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác vận động quần chúng bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, mục đích cuối cùng là để tất cả người dân hiểu được việc xây dựng nông thôn mới là của từng người dân, do nhân dân quyết định, nhân dân là chủ thể” .
 Với những nỗ lực đó, đến nay việc thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn các xã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể như 2 xã điểm: Sơn Giang đạt 11 tiêu chí với 24/39 chỉ tiêu; EaLy đạt 9 tiêu chí với 22/39 chỉ tiêu. 08 xã còn lại:  Đức Bình Tây đạt 11 tiêu chí với 27/39 chỉ tiêu; Đức Bình Đông đạt 8 tiêu chí với 20/39 chỉ tiêu; EaBar đạt 6 tiêu chí với 17/39 chỉ tiêu; Ea Bá đạt 5 tiêu chí với 20/39 chỉ tiêu; Sông Hinh đạt 4 tiêu chí với 16/39 chỉ tiêu; Ea Lâm đạt 4 tiêu chí với 17/39 chỉ tiêu; EaBia đạt 4 tiêu chí với 17/39 chỉ tiêu; EaTrol đạt 3 tiêu chí với 15/39 chỉ tiêu.

V. Thùy 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét