RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Xã điểm hoàn thành xây dựng Nông thôn mới năm 2015?

Một góc trung tâm thị trấn Hai Riêng, Sông Hinh
Đồng chí Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh cùng Ban chỉ chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Sông Hinh vừa có chuyến làm việc với xã Ea Ly và Đức Bình Tây kiểm tra, chỉ đạo việc thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 Báo cáo của xã Đức Bình Tây cho thấy, trong năm 2013 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt được 7 tiêu chí gồm: Tiêu chí số 2 giao thông, tiêu chí số 7 chợ, tiêu chí số 8 bưu điện, tiêu chí số 10 thu nhập, tiêu chí số 12 tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, tiêu chí số 14 giáo dục, tiêu chí 15 y tế. Nâng tổng số tiêu chí đạt được là 11 tiêu chí  (Tăng 7 tiêu chí so với năm 2012).
Khó khăn chung của xã trong việc thực hiện nông thôn mới là trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ phụ trách từng tiêu chí còn hạn chế.; Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó ý thức của một số cán bộ và nhân dân chưa thật sự thấu hiểu rõ lợi ích lâu dài của chương trình mang lại.
Xã Đức bình Tây kiến nghị với cấp trên cần đầu tư nguồn lực tài chính mạnh hơn nữa; tăng cường công tác tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách nông thôn mới và cán bộ các ngành được giao nhiệm vụ phụ trách từng tiêu chí;  Cần có nhiều mô hình, điểm hình đem lại hiệu quả năng xuất cao để phổ biến và nhân rộng.
Kết luận tại buổi làm việc với xã Đức Bình Tây, Chủ tịch UBND huyện Đặng Đình Toại biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã đã đạt được trong thời gian qua, mặc dù không phải là xã điểm nông thôn mới, nhưng với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, đoàn kết thống nhất từ Đảng đến dân, xã Đức Bình Tây đã hoàn thành 11trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, việc giữ vững và hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có sự tập trung trong chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ chủ thể trong xây dựng nông thôn mới là người dân, dân làm chủ và quyết định. Ban chỉ đạo nông thôn mới huyện Sông Hin cũng thống nhất ưu tiên vốn đầu tư xây dựng một số công trình lớn của xã như: công trình nước sạch, xây dựng và nâng cấp một số nhà văn hóa.
Tại xã Ea Ly, trên cơ sở lộ trình thực hiện đề án xây dựng nông thôn mới được UBND huyện phê duyệt, đến nay địa phương đã thực hiện đạt 9/19 tiêu chí. Tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: địa hình miền núi đồi dốc, dân cư không tập trung; đời sống một bộ phận lớn nhân dân còn nghèo nên huy động vốn đóng góp nhân dân hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức 48%, theo lộ trình giảm đến dưới 5% vào năm 2015 là việc rất khó. Sau khi đi kiểm tra thực tế ở một số cơ sở, Chủ tịch UBND huyện Đặng Đình Toại phát biểu trong đó nhấn mạnh:  Xã Ea Ly là xã Điểm xây dựng nông thôn mới, nhiệm vụ thực hiện từ đây đến năm 2015 là hết sức cấp bách; yêu cầu Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã cần nâng cao nhận thức cho từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; giao nhiệm vụ cụ thể từng người, từng thành viên, có kế hoạch chi tiết, cụ thể để thực hiện. Trong quá trình triển khai, cần báo cáo thường xuyên về Ban chỉ đạo cấp huyện để kịp thời giải quyết. Đoàn công tác thống nhất phân loại rõ những phần việc nào cần hỗ trợ của cấp trên, phần việc nào của địa phương và yêu cầu cầu xã triển khai thực hiện tất cả các tiêu chí còn lại ngay từ đầu năm 2014.  

V. Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét