RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Sông Hinh: Hạn hán gây thiệt hại nghiêm trọng đến các loại cây trồng cạn

Mía khô cháy do hạn hán kéo dài
 Gần 4 tháng qua, trên địa bàn huyện Sông Hinh không có mưa, thời tiết hanh khô kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Trong đó thiệt hại nặng nhất là các loại cây trồng cạn; đặc biệt là cây sắn và cây mía – 2 loại cây trồng chủ lực trên địa bàn huyện.
Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện Sông Hinh: Trong tổng số 4.500 ha sắn đã thu hoạch, bà con nông dân trong huyện đã tiến trồng mới được khoảng 2.200 ha sắn, tương đương với 50% diện tích đã thu hoạch. Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài nên diện tích sắn trồng mới bị thiệt hại từ 50% đến 70%, cá biệt có những diện tích gần như mất trắng.
Nhiều hom sắn bị chết khô
Hình ảnh mà quý vị và các bạn đang xem là rẫy sắn của anh Nguyễn Quốc ở thôn Đức Hòa, xã Đức Bình Đông. Sắn của anh được trồng từ tháng 11 năm 2013. Lẽ ra như các năm trước thì đến nay sắn đã cao đến ngang ngực và đang phát triển tốt. Thế nhưng, năm nay do nắng hạn gay gắt nên đã có đến 70% hom giống trồng xuống bị khô; 30% hom giống còn lại tuy mọc được nhưng khằng lại không phát triển được.
Sắn trồng mới đã vậy còn sắn đúng kỳ thu hoạch cũng bị thiệt hại không kém. Do hạn hán kéo dài nên hầu hết diện tích sắn trong chu kỳ này đều rụng lá, cây sắn không phát triển được nên năng suất đạt thấp. Mặt khác, do lâu ngày không có mưa nên lớp đất mặt chai cứng lại rất khó thu hoạch. Vì vậy, chi phí thu hoạch sắn trong thời điểm này tăng cao và sản lượng thất thoát cũng rất lớn do sắn bị đứt khi nhổ.
Sắn đã đến khỳ thu hoạch nhưng phải đợi mưa ddeethif mới nhổ được
Còn về cây mía, ngoài diện tích đã thu hoạch, hiện tại trên địa bàn Sông Hinh còn gần 2000 ha mía đứng với sản lượng khoảng 114.000 tấn. Với mức thu mua bình quân mỗi ngày của Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa đối với địa bàn huyện Sông Hinh là 2.200 tấn mía nguyên liệu,  thì sau 52 ngày nữa lượng mía trên địa bàn huyện mới thu hoạch xong. Trong khi đó toàn bộ diện tích mía đứng đã quá độ chín ảnh hưởng đến năng suất và rất dễ xảy ra tình trạng cháy mía. Ngoài ra còn khoảng 300 ha mía tơ bị khô héo, rất dễ xảy ra tình trạng mất trắng nếu trong một thời gian ngắn nữa không có mưa.
Ông Nguyễn Khắc Sự - trưởng phòng Nông nghiệp & phát triển nông thôn huyện Sông Hinh nói: Thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do hạn hán trên địa bàn huyện tuy chưa thống kê đầy đủ được nhưng sẽ là rất lớn. UBND huyện và các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp để giúp bà con nông dân ổn định sản xuất.


                                                            NGỌC CƯỜNG – VĂN THÙY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét