RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Bài nói: Hãy hành động vì sự phát triển của giống nòi.

 
Các em thiếu nhi vùng dân tộc thiểu số cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của xã hội
Chào mừng quí thày cô và các em học sinh đến với chiến dịch “Cùng chia sẻ” do Phòng GD phối hợp Trung tâm DS-KHH Gia đình huyện Sông Hinh tổ chức.
Thưa quí thầy cô và các em học sinh, chương trình này sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin cơ bản về tảo hôn, những hậu quả nhức nhối của hôn nhân cận huyết thống; đặc biệt là làm thế nào để mỗi chúng ta tạo dựng cho mình một thời niên thiếu với những kỷ niệm đẹp, những hành trang quí giá để làm điểm tựa cho một tương lai tươi sáng đang chờ đợi phía trước.
Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu tảo hôn là gì? thế nào là hôn nhân cận huyết thống?

Chắc hẳn các em ngồi đây đã phần nào hiểu được điều này.  Tảo hôn là những trường hợp kết hôn khi chưa đến tuổi pháp luật cho phép; trai chưa đầy hai mươi, gái chưa đủ mười tám. Còn quan hệ hôn nhân cận huyết thống là kết hợp giữa những người cùng dòng máu về trực hệ là cha, mẹ đối với con cái; ông bà đối với cháu nội, ngoại và những người có họ trong phạm vi ba đời.
Phạm vi ba đời được tính như thế nào? Chúng ta có thể hiểu rằng, những người cùng một gốc sinh ra cha mẹ là đời thứ nhất; anh em cùng cha mẹ, cùng cha khác mẹ, cùng mẹ khác cha là đời thứ hai; anh chị em con chú, con bác, con cô con cậu, con dì là đời thứ ba.
Hậu quả của việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà mẹ, trẻ em, đặc biệt là nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh. Khoa học đã chứng minh, hôn nhân cận huyết thống là cơ sở cho những bệnh gen lặn bệnh lý tương đồng ở những ông bố, bà mẹ dù khỏe mạnh mà khi kết hợp với nhau vẫn có thể sinh ra những đứa con dị dạng, hoặc bệnh di truyền như mù màu, không phân biệt được màu đỏ, màu xanh; bệnh bạch tạng, da vảy cá, đặc biệt là bệnh tan máu bẩm sinh, mở đầu cho cuộc sống tàn phế suốt đời…
Thực tế cho thấy, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống diễn ra khá bổ biến trên địa bàn huyện ta. Theo thống kê mới nhất, từ năm 2009 đến nay, toàn huyện đã có 127 trường hợp tảo hôn; 50 trường hợp hôn nhân cận huyết thống, 05 trường hợp trẻ dị tật do hôn nhân cận huyết thống. tính riêng từ đu năm đến nay, vẫn còn 45 trường hợp tảo hôn và 05 trường hợp hôn nhân cận huyết thống.
Một ví dụ điển hình như thời gian vừa qua, trường hợp H’Nhưng và Nay Y Khiêm ở buôn Hai Riêng (thị trấn Hai Riêng) hôn nhân cận huyết thống, Rất may, nhờ chương trình sàng lọc trước sinh của trung tâm dân số, H’Nhưng phát hiện thai nhi chị đang mang bị dị tật chân tay ngắn và bị bệnh down nên chủ động đề nghị cơ sở y tế để chấm dứt thai kỳ theo mong muốn của gia đình. Cùng với H’Nhưng, trong số các các cặp vợ chồng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn phát hiện rất nhiều cặp vợ chồng vô sinh, trẻ bị tật vận động, hoặc trẻ chậm phát triển và trẻ em bị suy dinh dưỡng.
Hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thật đáng sợ phải không các bạn?! Thật khủng khiếp nếu ta thử đặt mình vào trường hợp là đứa trẻ bị bại liệt hoặc thiểu năng trí tuệ!
Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ngồi đây không ai muốn sẽ trở thành những ông bố, bà mẹ tiều tụy, già nua trước tuổi vì kết hôn sớm. Và chắc hẳn mỗi chúng ta không khỏi nhức nhối khi phải chứng kiến những đứa trẻ ra đời mang theo dị tật bẩm sinh suối đời vì những lý do biết trước. Vậy thì tại sao chúng ta không hành động?
Vì tương lai tươi sáng, vì sự phát triển của giống lòi, mỗi chúng ta hãy là những người tiên phong trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, nói không với tảo hôn, nói không với hôn nhân cận huyết thống. Hơn thế nữa, vì sự phát triển của xã hội, mỗi chúng ta sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, nói cho bạn bè, gia đình, hàng xóm láng giềng hiểu được tác hại khôn lường của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.
Đó chắc chắn là những hành động đẹp, những việc làm ý nghĩa mà các bạn đang đóng góp cho sự phát triển tiến bộ xã hội.
Các em thân mến, chương trình “cùng chia sẻ” trong buổi chào cờ đầu tuần hôm nay đến đây là hết. Trong chương trình tuần sau, chương trình sẽ mang đến cho chúng ta những khám phá thú vị của tuổi vị thành niên, tuổi trăm rằm, giúp các em vượt qua những mặc cảm, những khó khăn thường gặp trong trong lứa tuổi học sinh.
Cuối cùng xin chúc quí thầy cô, chúc các em học sinh một tuần học tập vui, bổ ích.

Xin chân thành cám ơn! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét