RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Tại sao trong tình hình hiện nay Đảng ta chủ trương cường công tác tư tưởng ở tổ chức cơ sở Đảng. liên hệ cơ sở, địa phương đồng chí (90’).

 (Môn Nghiệp vu công tác Đảng, Đoàn thể)
Công tác tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là một bộ phận cấu thành rất quan trọng trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, là hoạt động truyền bá và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm xây dựng thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản, giá trị đạo đức đúng đắn. Ở cơ sở, công tác tư tưởng là một mặt công tác chủ yếu của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở, nhằm tác động vào đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân ở cơ sở, củng cố nền tảng tư tưởng, động viên, cổ vũ tính tích cực, sáng tạo của nhân dân trên địa bàn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ sở, góp phần vào thắng lợi chung của đất nước.
Vậy tại sao trong tình hình hiện nay Đảng ta chủ trương tăng cường công tác tư tưởng ở tổ chức cơ sở Đảng?
Xét về lý luận ta thấy:
Công tác tư tưởng là một trong những khâu quan trọng của công tác xây dựng Đảng. V.I.Lênin nhấn mạnh, : “Muốn đưa cách mạng đến thắng lợi, Đảng phải có sự thống nhất ý chí hết sức chặt chẽ, tuyệt đối; đoàn kết là nguồn gốc, sức mạnh chủ yếu, vô tận và vô địch của Đảng”. Hồ chí Minh căn dặn “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Muốn xây dựng được tinh thần doàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo cần làm tốt công tác tư tưởng. Đảng ta chỉ rõ, xây dựng Đảng phải tiến hành đồng bộ, toàn diện trên các mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức, trong đó công tác tư tưởng phải đặt lên hàng đầu và có ý nghĩa quan trọng, tạo lên sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.
Công tác tư tưởng là một trong những phương thức lãnh đạo chủ yếu, có vị trí quan trọng hàng đầu trong các hoạt động lãnh đạo của Đảng. Đảng lãnh đạo bằng đường lối, chủ trương, chính sách, bằng công tác cán bộ, thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên, và bằng công tác kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên trong nhiều phương thức lãnh đạo đó thì công tác tư tưởng luôn là phương thức lãnh đạo có vai trò lãnh đạo hàng đầu, đó chính là sự giáo dục, thuyết phục, động viên đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân thực hiện theo mục tiêu của Đảng đề ra.
            Đất nước ta đang đẩy mạnh CNH-HĐH, mà trọng tâm là rơi vào cơ sở. Vì vậy phải phát huy cho được sức mạnh toàn dân, thực hiện thắng lợi CNH-HĐH đòi hỏi từng tổ chức cơ sở đảng cần tăng cường công tác tư tưởng.
Thực tiễn ta thấy, với sự quan tâm của Đảng, từ khi thành lập đến nay, công tác tư tưởng đã góp phần quan trọng, tạo lên tạo lên sức mạnh to lớn, đập tan các thế lực xâm lược hùng mạnh, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện biên phủ 1954 và Đại thắng mùa xuân 1975 thống nhất đất nước, đem lại cuộc sống độc lập, tự do cho toàn dân tộc Việt nam. Trong thời kỳ đổi mới, Công tác tư tưởng đã trực tiếp góp phần hình thành, xác định và phát triển đường lối đổi mới, chú trọng tổng kết các sáng kiến của nhân dân để khẳng định, cổ vũ và đưa vào cuộc sống, củng cố niềm tin, lý tưởng ngay cả khi cách mạng gặp nhiều khó khăn, tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa đất nước vượt qua nhiều thử thách, lập được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.
Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh những thành tựu, công tác tư tưởng của Đảng cũng vấp phải những hạn chế và khuyết điểm, có lúc, có nơi, chúng ta nắm bắt và dự báo tình hình không kịp thời, toàn diện; tính thuyết phục, hiệu quả trong hoạt động tư tưởng chưa cao… ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng.
Đời sống tư tưởng thế giới ngày càng đa dạng, phức tạp đã và đang tác động hết sức mạnh mẽ đến đời sống tinh thần của xã hội ta, đặc biệt là trong lĩnh vực tư tưởng mà chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật. CNTB vẫn tìm cách thích nghi, phục hồi để kéo dài sự tồn tại của nó, gây hoài nghi, dao động về tư tưởng đối với không ít người về con đường XHCN mà Đảng và nhân dân ta lựa chọn.
Trong nước, nền kinh tế thị trường, mở rộng hội nhập quốc tế đã nảy sinh nhiều đặc điểm khó đáp ứng trong công tác tư tưởng. Thực tế từ cơ sở, sự phục hồi niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng, tâm linh có xu hướng tăng mạnh. Sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, như Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI của Đảng đã chỉ rõ, là một vấn đề gây bức xúc dư luận, làm mất uy tín của Đảng một cách nghiêm trọng. Xã hội ta đang chuyển biến mạnh mẽ từ truyền thống sang xã hội hiện đại. Hơn thế, sự hội nhập cũng tác động đến đời sống tinh thần của xã hội một cách toàn diện.
Trong bối cảnh công tác tư tưởng, lý luận của chúng ta gặp nhiều khó khăn như nêu trên, các thế lực thù địch càng điên cuồng, lợi dụng vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo” nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ; lợi dụng sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên để kích động, xuyên tạc, tạo dư luận làm mất đoàn kết nội bộ trong Đảng, mất niềm tin của nhân dân vào Đảng và chế độ.
Những phân tích nêu trên cho ta thấy công tác tư tưởng là nhân tố quan trọng hàng đầu góp phần vào sự thành công của sự nghiệp cách mạng. Trong khi đó, Cơ sở là nơi các cơ quan Đảng, Nhà nước quan hệ trực tiếp với dân, nơi phản ánh tâm tư nguyện vọng và trực tiếp giải quyết những khúc mắc về tư tưởng của nhân dân, nơi đưa đường lối, chính sách của Đảng vào cuộc sống. Vì vậy, công tác tư tưởng ở cơ sở có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng nói chung và trong công tác tư tưởng của Đảng nói riêng. Tăng cường công tác tư tưởng ở cơ sở đảng là một đòi hỏi bức thiết trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Liên hệ thực tế:
Địa phương tôi đang công tác là một địa bàn miền núi, đa sắc tộc, người dân tộc thiểu số chiếm gần một nửa; đời sống nhân dân có xuất phát điểm thấp, còn gặp nhiều khó khăn; Các thế lực thù địch lợi dụng tự do tôn giáo lôi kéo kích động người nhẹ dạ gây mất trật tự địa phương; Trình độ đôi ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số còn thấp về mọi mặt.
Vượt lên trên khó khăn, trong những năm qua, CTTT ở Đảng bộ địa phương tôi tiếp tục được coi trọng: Giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường; Chủ trưởng, Nghị quyết được quán triệt, tuyên truyền kịp thời đầy đủ, nghiêm túc gắn với việc xây dựng kế hoạch thực hiện sát hợp tình hình thực tế; phương pháp triển khai quán triệt và học tập được cải tiến; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ngày càng phát huy tốt vai trò của mình; Già làng, người có uy tín đã trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả; các hoạt động tuyên truyền về các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước đã được quan tâm triển khai kịp thời, sâu rộng; Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngày càng sâu rộng; công tác nắm bắt dư luận xã hội bước đầu được chú trọng v.v…Những kết quả của CTTT trên địa bàn đã tạo sự nhận thức đúng đắn và đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng nhanh chóng đi vào cuộc sống.
Sau 30 năm thành lập, nhờ làm tốt công tác tư tưởng địa phương tôi đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng; cuộc sống của người dân đổi thay từng ngày, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm, hộ giàu tăng nhanh; người dân được chăm sóc y tế, được học hành đầy đủ; có điện, đường khang trang; niềm tin của nhân dân với Đảng ngày càng gắn bó…
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, CTTT trên địa bàn vẫn còn những hạn chế, khó khăn nhất định như: Việc nắm bắt thông tin, phản bác các luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sác pháp luật của Nhà nước có lúc chưa kịp thời; số lượng đội ngũ báo cáo viên còn thiếu và hạn chế về năng lực, trình độ; Giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân chưa được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, liên tục; nội dung, phương pháp CTTT có lúc chưa phù hợp, chưa đáp ứng trước yêu cầu đổi mới.
Nguyên nhân của hạn chế đó là: Do đặc thù vùng miền núi, vùng dân tộc, địa bàn xã rộng, trong khi đó nhận thức của một số CB, ĐV, cấp ủy đảng về CTTT chưa đầy đủ, sâu sắc; một số cán bộ, đảng viên lệch lạc, xa rời lý tưởng; Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa được đào tạo chuyên sâu; các điều kiện hoạt động chưa đáp ứng, còn nhiều khó khăn; sự phối, kết hợp giữa các ban ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ,  đồng bộ. Giá cả hàng hóa nông sản không ổn định; các thế lực thù địch lợi dụng vùng đồng bào dân tộc chống phá với các chiêu bài lợi dụng tôn giáo, kích động người nhẹ dạ chống phá chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả CTTT trong tình hình hiện nay, theo tôi trong thời gian tới Đảng bộ tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:
1. Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ về tầm quan trọng của CTTT trong giai đoạn hiện nay
            2. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc làm theo gương Bác một cách thiết thực, hiệu quả.
3. Củng cố, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ chuyên trách làm CTTT từ huyện đến cơ sở
4. Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp theo tinh thần Nghị quyết này, tạo niềm tin trong Đảng và nhân dân.
5. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị và giữa các lực lượng làm CTTT
6. Thường xuyên bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên.
7. Chú trọng tuyên truyền bằng việc nêu gương những người tốt, việc tốt; lấy nhân tố tích cực để đẩy lùi tiêu cực; đồng thời phê phán, đấu tranh với những biểu hiện sa sút về tư tưởng chính trị, vô trách nhiệm, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực đạo đức, lối sống...
8. Cán bộ phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân để nắm bắt tâm tư, diễn biến tư tưởng à có biện pháp giải quyết kịp thời. Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng.
            Tóm lại, công tác tư tưởng có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta, nhất là hiện nay tình hình thế giới có những chuyển biến phức tạp; nước láng giềng Trung Quốc đã lộ rõ mưu đồ bành trướng; các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu phá hoại sự nghiệp cách mạng của ta; để đáp ứng yêu cầu đổi mới đòi hỏi Đảng bộ xã tôi cũng như từng tổ chức cơ sở đảng cần làm tốt côn tác tư tưởng với những giải pháp phù hợp nêu trên.
 Là người công tác, sinh sống tại địa phương, được tham gia lớp Trung cấp chính trị tại chức K63, tôi càng nhận thức sâu sắc rằng công tác tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt không chỉ của cấp ủy đảng mà còn là của từng cán bộ , đảng viên. Vì vậy để góp phần thực hiện tốt công tác tư tưởng, tôi nghĩ rằng trước hết mình phải tích cực hơn nữa tự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, Chủ nghãi Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu cao tính tích cực, chủ động của người đảng viên, tuyên truyền cho người thân, hàng xóm láng giềng cùng nâng cao nhận thức trong công tác tư tưởng cũng như sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn thách thức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ngay từ cơ sở.


            

0 nhận xét:

Đăng nhận xét