(Thi hết môn Nghiệp vụ công tác Đảng, Đoàn thể. 180')
Trong các kỳ Đại hội, khi tổng
kết, đánh giá tình hình nhiệm kỳ trước, công tác cán bộ bao giờ cũng là một
trong những nguyên nhân quan trọng hàng đầu làm nên những thành công cũng như
những hạn chế. Bởi, từ lý luận đến thực tiễn đều cho thấy, sau khi có đường lối
chính trị đúng đắn, công việc quan trọng, có ý nghĩa quyết định nhất với thành
công của nhiệm vụ chính trị, chính là thực hiện tốt công tác cán bộ.
Khái niệm cán bộ theo quan điểm của Chủ tịch
Hồ Chí Minh cũng như của Đảng ta được thống nhất hiểu ở hai nội dung đó là: Thứ
hất cán bộ là người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước
và trong các tổ chức của hệ thống chính trị; họ được hình thành thông qua con
đường đào tạo từ nhà trường. Đây là bộ phận đông đảo và ổn định nhất. Thứ hai,
cán bộ là người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức của cả
hệ thống chính trị. Đây là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người có
chức vụ, phân biệt với người thường không có chức vụ. Bộ phận cán bộ này được
hình thành thông qua việc bầu cử dân chủ hoặc đề bạt, bổ nhiệm.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ “Cán bộ là
người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ và giải thích cho dân chúng hiểu
và thi hành. Đồng thời đem tình hình trong dân chúng báo cáo cho Đảng, cho
chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính
trị quốc gia).
Công tác cán bộ của Đảng thực chất là việc
xây dựng đội ngũ cán bộ, bao gồm việc đề ra tiêu chuẩn, qui hoạch, đào tạo,
đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, điều động, quản lý, khen thưởng, chính
sách đãi ngộ… nhằm phục vụ cho sự nghiệp chính trị của Đảng trong từng thời gian
nhất định. Nói một cách tổng quát, công tác cán bộ của Đảng ở cơ sở là những
công việc mà cấp ủy, đảng bộ, chi bộ tiến hành nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cơ
sở có chất lượng tốt, đảm bảo cho đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, quyết định của cấp ủy các cấp được thực
hiện nghiêm túc và đem lại kết quả ở cơ sở.
C.Mác, Ph. Ăngghen và V.I.Lê Nin đã khảng
định vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh
đạo và sức chiến đấu của Đảng và với thành công của sự nhiệp cách mạng dưới sự
lãnh đạo của Đảng. C.Mác cho rằng “muốn thực hiện tư tư tưởng thì cần có con
người sử dụng lực lượng thực tiễn”. VI Lê nin cũng khẳng định: “Trong lịch sử,
chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không tạo ra
được trong hàng ngũ mình có những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiền phong
có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào”.
Ở nước ta Hồ Chí Minh dạy rằng: “Cán bộ là
cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ
tốt hay kém”.
Đảng ta tiếp tục khảng định tại nhiệm (thay
bằng đề bài) kỳ VIII: “Cán bộ là nhân tố
quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất
nước và của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Đội
ngũ cán bộ có vai trò quan trọng, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý ở các cấp ,
các ngành lại càng có vai trò quan trọng hơn.
Tư tưởng của C.Mác, Ph Ăng ghen, VI Lê Nin,
Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta nêu trên cũng đúng với cán bộ cơ
sở và khẳng định vai trò quan trọng của CB cơ sở. Tuy nhiên, vai trò quan trọng
của cán bộ cơ sở còn được biểu hiện ở các yếu tố sau đây:
- Cơ sở là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ
rương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào nhân dân và tổ chức thực
hiện, làm cho đường lối, chủ trương chính sách thành hiện thực. Đó là nơi kiểm
nghiệm khẳng định tính đúng đắn của đường lối, chính sách, đóng góp những kinh
nghiệm để đảng bổ sung, hoàn chỉnh đường lối, chính sách. Cơ sở còn là nơi tiến
hành các hoạt động xây dựng nội bộ Đảng. Những công việc đó đều là do cán bộ,
nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở tiến hành. Chất lượng của công việc đó phụ
thuộc vào chất lượng cán bộ.
- Sự nghiệp đối mới của đất nước do Đảng khởi
xướng và lãnh đạo đòi hỏi phải phát huy cao độ sức mạnh, trí sáng tạo và tinh
thần làm chủ của nhân dân. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng. Song đội ngũ cán bộ cơ
sở hàng ngày, hàng giờ gắn bó với dân, lăn lộn trong thực tiễn sinh động ở cơ sở,
họ có ưu thế và vai trò to lớn trong việc khơi dậy, phát huy tinh thần làm chủ,
tính sáng tạo của nhân dân. Hơn nữa do hàng ngày, hàng giờ trực tiếp gắn bó với
dân nên đội ngũ cán bộ cơ sở nắm vững tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng
của nhân dân, phản ánh với Đảng để đảng ra chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp
lòng dân, dễ đi vào lòng dân để nhân dân thực hiện. Đời sống mọi mặt của nhân
dân ở cơ sở được đảm bảo hay không phụ thuộc rất lớn vào sự lãnh đạo, quản lý
của đội ngũ cán bộ ở cơ sở
- Cơ sở là hình ảnh thu nhỏ của xã hội, mọi
mặt hoạt động của xã hội đều diễn ra ở đó và do cán bộ ở đó điều hành. Họ là
hạt nhân, lực lượng nòng cốt đảm bảo sự đoàn kết thống nhất từ Đảng đến dân.
Thông qua đội ngũ cán bộ, uy tín của Đảng được thể hiện và nâng lên. Vì vậy nếu
cán bộ tốt thì phong trào cách mạng quần chúng phát triển mạnh mẽ, kinh tế xã
hội phát triển.
Về vai trò của công tác cán bộ, công tác cán
bộ của Đảng gồm nhiều việc, trong đó chủ yếu như Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ;
qui hoạch cán bộ; đào tạo; bồi dưỡng cán bộ; nhận xét, đánh giá cán bộ; kiểm
tra cán bộ; quản lý cán bộ; chính sách cán bộ… Công tác cán bộ của tổ chức cơ sở
đảng cũng bao gồm các khâu chủ yếu đó.
Công tác cán bộ có vai trò rất quan trọng, nó
tạo nên đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc của từng thời kỳ cách mạng. VI
Lê Nin đã chỉ rõ, muốn có cán bộ tốt phải đào tạo, bồi dưỡng, tìm ra những cán
bộ có bản lĩnh, có năng lực công tác tốt để giao trọng trách. Đó là mấu chốt để
chỉ thị, nghị quyết của Đảng thành hiện thực . Hồ Chí Minh dạy rằng “huấn luyện
cán bộ là công việc góc của Đảng”.
Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, đảng ta đã
đề ra chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ mà đại hội X đã bổ sung hoàn thiện với
6 quan điểm đó là:
- Cán
bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trông
công tác xây dựng Đảng. Phải thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi
mới công tác cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ phải xuất phát từ
chiến lược phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc, từ yêu cầu, nhiệm vụ
của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu
dân già, nước mạnh, xã hội công bằng, dan chủ, văn minh.
- Quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của
Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, truyền thống yêu nước, đại đoàn kết gắn
bó mật thiết với nhân dân, tập hợp rộng rãi các loại cán bộ, trọng dụng nhân
tài
- Gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây
dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, chính sách với việc học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Thông qua thực tiễn và phong trào cách mạng
của nhân dân, nâng cao trình độ dan trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, phải dựa vào dân để
phát hiện, kiểm tra, giám sát cán bộ
- Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và
quản lý cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ đồng thờ phát huy trách nhiệm
của các tổ chức thành viên trong ệ thống chính trị
Thực tiễn trong thời gian qua, đặc biệt là
trong công cuộc đổi mới, tuyệt đại đa số cán bộ ta nói chung đã phát huy được
truyền thống cách mạng, tinh thần sáng tạo, tự chủ của các thế hệ đi trước. Họ
năng động, tự tin, dám nghĩ, dám làm, phương pháp tư duy có tiến bộ, năng lực
lãnh đạo và quản lý có bước phát triển mới. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức nhìn chung được nâng lên cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận
chính trị cũng như năng lực thực hiện nhiệm vụ. Tuyệt đại đa số cán bộ, công
chức vẫn giữ gìn được phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống, trung thành với
sự nghiệp cách mạng của Đảng, thích ứng dần với cơ chế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận sa sút về phẩm chất
chính trị, biểu hiện là dao động, giảm niềm tin, nhận thức mơ hồ về chủ nghĩa
Mác – Lê Nin, về chủ nghĩa xã hội, hoài nghi với con đường của Đảng, thậm chí
muốn lái đất nước sang một hướng khác. Có người phản bội lợi ích của Đảng, của
nhân dân. Một bộ phận thoái hóa biến chất về đạo đức lối sống, lợi dụng chức
quyền để tham nhũng, buôn lậu, làm giàu bất chính, lãng phí của công, quan liêu,
gia trưởng độc đoán, cục bộ, cơ hội, ý thức tổ chức kỷ luật không nghiêm, phát
ngôn bừa bãi, gây mất đoàn kết nghiêm trọng.
Về công tác cán bộ, đã có một số đổi mới về
nội dung và cách làm, mang lại những chuyển biến tích cực; quy trình công tác
cán bộ từng bước đổi mới thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới; hệ thống các quy
định, quy chế về quản lý và phân cấp quản lý, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại
cán bộ được xác định rõ hơn. Các khâu của công tác cán bộ như: tuyển chọn, đánh
giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng, sử dụng, sắp xếp bố trí và
chính sách đãi ngộ đối với cán bộ đã được thực hiện ngày càng đồng bộ. Công tác
cán bộ được dân chủ hóa, quần chúng nhân dân tham gia vào công tác cán bộ; đặc
biệt gần đây Đại hội X đã bổ sung, hoàn thiện các quan điểm trong chiến lược
cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH vừa nêu trên.
Song, nhìn một cách khái quát, công tác cán bộ chuyển
biến còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Nhiều chủ trương
đúng đắn được đưa ra trong các nghị quyết nhưng chưa được thực hiện có hiệu
quả. Công tác cán bộ chưa đảm bảo tập trung dân chủ; Phương pháp đổi mới chưa
kịp thời. Chưa làm tốt việc xóa bỏ tình trạng nội bộ hóa trong công tác cán bộ.
Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhưng chậm được khắc phục. Công tác quy hoạch
cán bộ lãnh đạo và quản lý vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Công tác đào tạo không gắn
chặt với quy hoạch; việc luân chuyển, điều động cán bộ chưa được coi trọng đúng
mức. Không ít trường hợp công tác cán bộ cũng bị tiêu cực chi phối. Chính sách
cán bộ còn nhiều khuyết điểm, bất hợp lý nhưng chậm được khắc phục, sửa đổi...
Giờ đây, công tác cán bộ của TCCS đảng được
đặt ra trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân
dưới sự lãnh đạo của Đảng; nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng mở rộng;
trình độ dân trí, đảng trí ngày càng được nâng cao; sự hội nhập quốc tế ngày
càng sâu và toàn diện hơn; cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại đang diễn ra
với những bước tiến như vũ bão trên thế giới; bên cạnh những thời cơ lớn, chúng
ta cũng đang đứng trước nhiều thách thức cam go. Nhiệm vụ chính trị trọng đại
lúc này là phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng,
phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi
mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp
theo hướng hiện đại; đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước công nghiệp hiện đại,
theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ những lý luận và thực tiến nêu trên, nhất
là những điều kiện mới và nhiệm vụ chính trị hiện nay, yêu cầu tiếp tục đổi mới
trong công tác cán bộ của TCCS đảng
Địa phương nơi tôi công tác là xã Ea
Bia- một xã thuộc miền núi, vùng đồng bào dân tộc với phần chính dân số là người Ê Đê sinh sống. Địa
hình phức tạp, đời sống nhân dân có điểm xuất phát thấp đến nay vẫn còn gặp nhiều
khó khăn; Trình độ dân trí, trình độ đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc
thiểu số còn thấp về mọi mặt. Tuy nhiên, với sự nỗ lực chung của toàn đảng,
toàn dân xã nhà, sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, địa phương tôi đã
đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng; cuộc sống của người dân đổi
thay từng ngày, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm, hộ giàu tăng nhanh; người dân
được chăm sóc y tế, được học hành đầy đủ; có điện, đường khang trang; niềm tin
của nhân dân với Đảng ngày càng gắn bó… Một trong những nguyên nhân quan trọng
để đạt được kết quả trên đó là địa phương tôi đã làm tốt công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ
thống chính trị từ xã đến thôn buôn đã tích cực, chủ động trong công việc được
giao; cơ bản thích ứng nhanh với tình hình mới, có năng lực nắm bắt, vận dụng
và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng; đa số cán bộ
xã có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trình độ từ trung cấp lý luận
chính trị trở lên. Đội ngũ cán bộ cơ bản được rèn luyện, trưởng thành từ thực
tiễn và phong trào quần chúng; có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường, quan
điểm đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu lý
tưởng và sự nghiệp đổi mới của Đảng. Đại bộ phận cán bộ có tinh thần trách
nhiệm cao, gương mẫu và có mối quan hệ tốt với nhân dân; có nhiều cố gắng trong
việc phấn đấu vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý
luận chính trị, quản lý Nhà nước, ngoại ngữ, tin học,… để đáp ứng yêu cầu của
công cuộc đổi mới.
Những năm qua, Đảng ủy xã đã
quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, trình độ lý
luận chính trị và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán
bộ từ xã đến thôn, buôn. Đội ngũ cán bộ được phân công cơ bản phù hợp với năng
lực và trình độ chuyên môn được đào tạo đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từng
bước trẻ hóa cán bộ lãnh đạo đảm bảo tính kế thừa và phát triển, kết hợp giữa
trình độ chuyên môn được đào tạo và năng lực thực tiễn. Cấp ủy Đảng từ huyện
tới cơ sở thực hiện công tác cán bộ theo đúng các khâu, các nội dung quy định
của Trung ương, của tỉnh, trong đó chú trọng đúng mức đến công tác tuyển dụng,
bồi dưỡng, phân công cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt
làm chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan tham mưu; Thực hiện và tạo điều kiện
cán bộ luân chuyển về địa phương công tác.
Bên cạnh đó, cán bộ và công tác
cán bộ còn nhiều hạn chế; Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vi tính của một số
cán bộ, nhất là người dân tộc thiểu số còn thấp, thiếu tinh thần tự giác học
tập; Thái độ phục vụ nhân dân còn hách dịch; một số vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ
luật đơn vị nhưng còn chậm khắc phục; một số ít theo đuôi quần chúng, chưa phát
huy hết năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên. Mặc dù biết các
thế lực thù địch đang lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lôi kéo người dân địa
phương nhưng một số cán bộ tỏ ra kém bản lĩnh, thiếu cương quyết khôn khéo với
các đối tượng truyền đạo trái phép hoặc theo đạo trái phép tại cơ sở.
Trong công tác cán bộ, mặc dù
trẻ hóa cán bộ được đẩy mạnh một bước song còn chậm; Tỷ lệ cán bộ nữ còn thấp.
Có đôi lúc gặp nhiều khó khăn
trong việc bố trí, sử dụng cán bộ lãnh đạo, trong khi đó nguồn bổ sung đội ngũ
cán bộ kế cận khó khăn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa đáp ứng yêu
cầu, chưa theo kịp đòi hỏi của nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Chưa tạo
được sự vững chắc và tính ổn định về nguồn cán bộ lãnh đạo nhưng chưa có giải
pháp hiệu quả để khắc phục.
Còn có tình trạng khép kín trong
công tác cán bộ. Việc bố trí cán bộ, sử dụng cán bộ còn nhiều biểu hiện thiếu
phù hợp, không phát huy được hết năng lực của hệ thống chính trị cấp cơ sở. Nhiều
cán bộ sau khi đào tạo cử tuyển không bố trí được việc làm. Chưa tạo được động
lực khuyến khích khả năng cống hiến đối với đội ngũ cán bộ.
Việc đánh giá và quản lý cán bộ còn yếu, nhưng chậm
khắc phục; công tác cán bộ chưa góp phần đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng; chính
sách cán bộ còn có những điểm bất hợp lý.
Nguyên nhân mặt mạnh:
Đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng tạo điều kiện cho
cán bộ trưởng thành và cống hiến. Đảng luôn chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ. Cùng với đổi mới về hệ thống chính trị, công tác cán bộ của Đảng
có những đổi mới về cơ chế, chính sách. Đội ngũ cán bộ được thừa kế truyền
thống đấu tranh cách mạng kiên cường của Đảng, của dân tộc, được sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân.
Nguyên nhân mặt hạn chế:
Về khách quan, cách mạng nước ta chuyển sang giai đoạn
mới, môi trường kinh tế phức tạp, công tác cán bộ lúng túng, bất cập. Các thế lực thù địch tìm mọi cách lung
lạc mua chuộc, lôi kéo hòng làm biến
chất đội ngũ cán bộ.
Nguyên nhân chủ quan: Bước vào thời kỳ đổi mới, các
cấp ủy chưa dự báo được tình huống mới, chưa hiểu được yêu cầu đổi mới cán bộ.
Người là công tác tổ chức cán bộ chậm đổi mới, chưa coi trọng nghiên cứu lý luận
và tổng kết thực tiễn. thậm chí thiếu gương mẫu, thiếu phẩm chất, thiếu khách
quan. Một số cán bộ không chịu rèn luyện, tu dưỡng, bị chủ nghĩa cá nhân chi
phối.
Một số cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo chưa quán
triệt sâu sắc nội dung các Nghị quyết về công tác tổ chức và cán bộ, do đó
thiếu thống nhất cao trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Việc tổ chức
thực hiện Nghị quyết về công tác cán bộ còn nhiều mặt hạn chế. Chậm phát
hiện và khắc phục những mặt mâu thuẫn trong công tác tổ chức, cán bộ.
Để tiếp tục đổi mới công tác cán bộ đáp ứng
yêu cầu của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt
động của hệ thống chính trị trong tình hình mới, theo tôi các cấp ủy đảng cần
tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là nâng cao nhận thức cho
toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác cán bộ nhằm tạo sự đồng
thuận trong toàn Đảng, toàn dân xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức, đủ tài lãnh đạo
thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm
vụ và giải pháp sau:
1. Xây dựng đào tạo bồi
dưỡng gắn với bổ nhiệm, đề bạt cán bộ:
Học tập là quyền lợi và nghĩa
vụ của cán bộ, đảng viên. Thực hiện chế độ học tập bắt buộc và khuyến khích cán
bộ đi học nhằm nâng cao trình độ mọi mặt, đảm bảo sự thống nhất về chính trị và
tư tưởng trong đội ngũ cán bộ địa phương. Có kế hoạch và tạo điều kiện cho cán
bộ được đi đào tạo để hoàn thiện về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, chú
trọng đào tạo cán bộ nữ, lấy tinh thần và kết quả học tập về chuyên môn và lý
luận chính trị là một tiêu chuẩn để xem xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.
2-Thực hiện việc tuyển dụng và tiếp nhận cán bộ đảm bảo hoàn thành tốt
nhiệm vụ:
Ngoài việc phải đảm bảo công
khai, dân chủ, đảm bảo các tiêu chuẩn chung theo quy định của cấp trên. Khi
tuyển dụng cán bộ, công chức phải ưu tiên người có trình độ chuyên môn, có
trình độ tin học. Ưu tiên người có trình độ đại học hệ chính quy và người trong
diện cử tuyển.
3-Thực hiện đồng bộ chính
sách cán bộ:
Khuyến khích tiếp nhận những người
tốt nghiệp chính quy đạt loại giỏi, trình độ cao phù hợp nhu cầu. Giải quyết
tốt các chế độ đối với cán bộ chuyển đổi công tác, thôi chức vụ khi về hưu.
Biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, đảng viên có thành tích xuất sắc
trong quản lý và công tác.
4- Thực hiện có hiệu quả
việc luân chuyển cán bộ:
Căn cứ vào nhu cầu công tác của địa phương, cơ
sở chủ động đề xuất với cấp trên thực hiện việc luân chuyển cán bộ trên cơ sở
thực tiễn, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trình độ chuyên môn được đào tạo
của cán bộ địa phương, đảm bảo phát huy năng lực, sở trường của cán bộ. Mọi cán
bộ, đảng viên phải phục tùng tuyệt đối quyết định điều động, luân chuyển của
Đảng và Nhà nước.
5. Xây dựng và hoàn thiện
quy chế về đánh giá cán bộ:
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ
quy định quy trình đánh giá và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đánh giá phải bảo đảm
tính tập thể, dân chủ, khách quan, lấy hiệu quả công việc và sự đóng góp thực
tế của cán bộ làm thước đo phẩm chất và năng lực.
- Việc tuyển dụng cán bộ phải
đảm bảo đúng quy trình và được công khai hóa về nhu cầu, đối tượng, tiêu chuẩn
cán bộ cần tuyển, thực hiện đầy đủ các quy định của cấp trên về trình độ chuyên
môn, chính trị, độ tuổi, cơ cấu…
Cán bộ đứng đầu có trách nhiệm
cùng với tập thể lãnh đạo đào tạo, bồi dưỡng người kế nhiệm.
Việc bầu cử, bổ nhiệm và miễn
nhiệm cán bộ phải thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, điều lệ Đảng, điều lệ các
đoàn thể.
6. Đổi mới tổ chức bộ máy và
đội ngũ làm công tác cán bộ:
Người làm công tác tham mưu về
công tác cán bộ của xã phải là đảng viên có lập trường chính trị, tư tưởng vững
vàng trên nền tảng Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tuyệt đối
trung thành với lý tưởng của Đảng, kiên định mục tiêu CNXH. Lịch sử chính trị
bản thân và gia đình rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; có khả
năng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất tham mưu tốt.
7. đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với công
tác cán bộ, đối với đảng viên. Kiểm tra, kết luận rõ ràng, xử lý
nghiêm các tập thể và cá nhân vi phạm các nguyên tắc, quy định của Đảng, các
chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý những ý
kiến đóng góp, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội
và của nhân dân trong việc nhận xét, đánh giá, phê bình tổ chức đảng và cán bộ,
đảng viên.
8. Đẩy mạnh dân chủ hoá, công khai hoá trong
công tác cán bộ. Việc dân chủ hoá, công khai hoá này phải được thể hiện ở tất
cả các khâu của công tác cán bộ, từ tuyển chọn, đánh giá, quy hoạch, đào tạo,
bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, xây dựng và thực hiện chính sách cán
bộ đến giám sát cán bộ sau bầu cử, bổ nhiệm.
Tóm lại, Ðổi mới công tác cán bộ vừa là nhiệm
vụ trước mắt và lâu dài, vừa là mục tiêu, yêu cầu tất yếu, bảo đảm xây dựng đội
ngũ cán bộ đủ sức, đủ tài thực hiện công cuộc đổi mới. Các tổ chức cơ sở đảng nói
chung, toàn đảng bộ xã tôi nói riêng cần phải thống nhất quan điểm, nhận thức, thực
hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên để thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang
lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế ngay từ địa phương, cơ sở.
Là người công tác, sinh sống tại địa phương,
để góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ, tôi nghĩ rằng trước hết mình phải
tích cực hơn nữa tự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, Chủ
nghãi Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; tích cực góp ý xây dựng, đánh giá cán
bộ tại địa phương; đồng thời tuyên truyền cho người thân, hàng xóm láng giềng
cùng nân cao nhận thức trong công tác đánh giá cán bộ, qua đó góp phần xây dựng
đội ngũ cán bộ địa phương đảm bảo đủ năng lực, phẩm chất lãnh đạo địa phương
không ngừng phát triển.
2 nhận xét:
tot
tot
Đăng nhận xét