“SĂN” CÂY MẬT NHÂN Ở RỪNG SÔNG HINH
Phóng sự của VĂN THÙY
Từ Tết
Nguyên đán Ất Mão đến nay, hầu như ngày nào cũng có người đến xã Sông Hinh
(huyện Sông Hinh) săn tìm cây mật nhân. Các ngày thứ bảy, chủ nhật số lượng
người lên đến vài chục, đa số là người ở huyện Sông Hinh, nhưng cũng có người ở
các huyện Tây Hòa, Sơn Hòa đến đào. Sự khai thác quá mức, không chọn lựa khiến
cây mật nhân trở nên khan hiểm và có nguy cơ bị xóa sổ…
VÀO RỪNG
“SĂN” MẬT NHÂN
Để mục sở thị, chúng tôi quyết định vào rừng một phen.
Nhờ mối quen biết, một nhóm săn mật nhân đã đồng ý cho chúng tôi theo. Năm giờ
sáng trời còn mù sương, 6 người trên 3 chiếc xe hon đa thẳng tiến về xã vùng
sâu Sông Hinh (huyện Sông Hinh), nơi có “mỏ” mật nhân đang khai thác. Đến địa
phận xã Sông Hinh, một người trong nhóm điện thoại cho một “thổ địa” dẫn đường,
đó là anh Thân - một thanh niên nói tiếng Hà Tĩnh. Anh Thân dẫn đoàn vào con
đường đất ngoằn ngoèo, mất chừng 15 phút đường rừng thì đến bãi tập kết. Dúi
vội xe máy vào lùm cây, cả nhóm chia nhau người thì vác đồ, người xè beng, dao,
búa, cưa lốc, can đựng nước uống… hối hả đi về cánh rừng thuộc thôn Suối Dứa,
xã Sông Hinh. Anh Thân cho biết: Muốn nhận biết cây mật nhân ở trên rừng không
khó, cây thuộc loại gỗ ròn, thân mọc thẳng đứng, tán lá mọc ra từ thân cây, lá
cây chừng hai ngón tay mọc đối nhau. Một đặc điểm đáng chú ý của lá cây mật
nhân là khi ta lấy tay vò mạnh nhưng lá không hề dập nát, bỏ tay ra lá trở lại
bình thường. Trên rừng nếu nghi ngờ là cây mật nhân, chỉ cần lấy tay bóc ít vỏ
ngửi hoặc đưa vào đầu lưỡi là nhận ra ngay mùi thơm đặc trưng và vị đắng đặc
biệt của nó.
Khi đến nơi, tìm mãi chẳng thấy cây nào, dưới tán cây
rừng cao thấp, dấu vết còn lại nham nhở những hố sâu to, nhỏ và những cành, lá
cây mật nhân vừa mới triệt hạ. Anh Thân phân bua: “Mới hai hôm trước đến đây
thăm bãi mà hôm nay đã mất hết rồi…”. Anh Thân cho biết thêm, cây mật nhân có
trên các triền núi thuộc khu vực rừng núi các xã Sông Hinh và Ea Trol, nhiều
nhất là khu vực Hòn Cồ (xã Ea Trol), chúng thường mọc tập trung thành từng đám…
Không chịu bó tay, anh Thân dẫn cả nhóm quay lại cánh rừng phía đông Hòn Cồ.
Ngẩng đầu nhìn đỉnh núi cao chót vót, ngán ngẩm nhưng chẳng ai dám nói ra. Với
tinh thần “mật nhân” mọi người cùng động viên nhau bám cây rừng theo lối mòn dò
từng bước, có những đoạn dốc đứng phải bò bằng cả hai tay. Anh Thân leo vun
vút, một loáng đã nghe tiếng “đến rồi” từ trên núi cao vọng xuống. Chúng tôi
lần theo, nhưng cũng phải mất 15 phút đoàn đi tìm mật nhân mới đến nơi. Chọn
hai cây to bằng thân người lớn, cả nhóm bắt đầu đào bới. Sau gần một buổi vất
vả, hai cây mật nhân đã được đưa xuống núi để lại những hố đất sâu hoắm, đỏ
quạch… Anh Thân cho biết: “Những cây mật nhân to và những bãi mật nhân như thế
này không còn nhiều, e rằng vài hôm nữa quay lại cũng sẽ chẳng tìm thấy một cây
nào nữa...”.
CÂY “BÀ ĐẺ”
CHỮA BÁCH BỆNH?
Đời sống của người Ê Đê gắn bó với rừng, núi từ ngàn
đời nay. Rừng cho họ gỗ để làm nhà, củi để nấu nướng, muông thú để làm thức ăn
và cả những cây thuốc quí để chữa bệnh… trong đó có cây mật nhân. Hỏi cây mật
nhân thì quá xa lạ, nhưng nói đến cây “bà đẻ” thì ai cũng biết. Sở dĩ như vậy
là từ lâu, cây mật nhân được coi như một loại thuốc quí để người phụ nữ Ê Để sử
dụng sau mỗi lần “vượt cạn”. Với chế độ mẫu hệ, người phụ nữ Ê Đê quán xuyến mọi
việc trong gia đình, từ việc bếp núc đến việc nương rẫy. KPá Chúc, một phụ nữ ở
khu phố 3, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) cũng trong trường hợp như vậy.
Cả ba lần sinh đẻ, cả ba lần chị Chúc nằm ổ không quá một tuần. Lần thì trỉa
bắp, lần thì cắt lúa… “Nhờ uống nước mật nhân đấy! Phụ nữ Ê Đê sau khi sinh đẻ
vài ngày là đã đi làm rẫy, không thì cũng ra suối giặt giũ, tắm rửa, chẳng
kiêng khem như người Kinh đâu” - KPá Chúc nói.
Cây mật nhân được gọi theo tiếng Ê Đê là Ana Sor Prao.
Ông KSor Kế, chồng của KPá Chúc cho hay, Ana Sor Prao hiện diện trong cuộc sống
của người Ê Đê hàng ngày. Ngoài tác dụng chống nhiễm nước, nhiễm gió độc cho
phụ nữ mới sinh nở, trong mỗi gia đình thường có một vài khúc Ana Sor Prao,
chẳng may bị đau bụng, ỉa chảy hay nhiễm gió lạnh, lấy dao dạt vài lát Ana Sor
Prao, cho vào cốc nước sôi, uống nóng sẽ có tác dụng tức thì. Ông Huỳnh Thanh
Hoa, khu phố 5, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), trước đây sức khỏe giảm
sút vì những bệnh hen phế quản, viêm mũi dị ứng, sáng ngủ dậy khó thở, hay bị
dị ứng da. Dù đã đi khám chữa ở nhiều bệnh viện
lớn nhưng vẫn không khỏi. Ông Huỳnh Thanh Hoa, kể: “Sau hơn 2 tháng uống nước
mật nhân, bệnh của tôi gần như tan biến. Là chủ một doanh nghiệp xây dựng, phải
ngoại giao nhiều, lúc nào cũng phải cầm ống hút mũi, uống vài ly rượu bia là
nổi ngứa khắp người rất bất tiện. Bây giờ thì sướng rồi… uống mật nhân mãi thành
ra nghiện”. Để chứng minh, ông Hoa với tay rót một cốc nước mật nhân đầy có màu
vàng nhạt, ực một hơi hết sạch vừa khà sảng khoái. Kinh nghiệm của ông Hoa là
sao vàng, hạ thổ đun sôi thay nước uống hàng ngày, không nên uống đậm đặc, độ
đắng vừa chấp nhận là được. Chị Đỗ Thị Yên ở khu phố 6, thị trấn Hai Riêng, sau
thời gian uống nước mật nhân thấy chứng bệnh đau nhức toàn thân, tê mỏi chân
tay của mình thuyên giảm nhiều liền mua cả bao tải dự trữ uống dần.
Tìm hiểu về cây mật nhân, chúng tôi đến nhà lương y Lê
Xuân Đào, ở khu phố 4, thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh). Cả khoảng sân rộng chừng
15m2 phơi đầy mật nhân đã được bào thành lát mỏng, cạnh đó là hàng
chục rổ nhựa đựng mật nhân đã khô chuẩn bị đóng gói. Một mùi thơm nhẹ từ đống
mật nhân làm mọi người dễ chịu hơn dưới trưa nắng. Vừa đưa một cây mật nhân mua
được trong buôn, không những khẳng định đích thực là mật nhân “xịn” mà ông Đào
còn cho chúng tôi xem một số tài liệu có liên quan đến cây mật nhân. Theo ông Đào,
cây mật nhân được dân gian sử dụng từ lâu và được gọi là cây “bách bệnh” hay
cây “bá bệnh”. Cây này có khả năng chữa những bệnh về đường tiêu hóa, cảm gió,
bổ dưỡng cho người bị khí huyết hư, mình mẩy đau mỏi, phụ nữ đau bụng khi hành
kinh… Qua thực tế đã kiểm nghiệm, cây mật nhân có tác dụng làm giảm sự phát triển
đối với những bệnh mang tính “thời đại” như gút, mỡ máu tăng, gan nhiễm mỡ…
Cách dùng là nấu nước tắm, xông, hoặc uống. Toàn bộ rễ, thân, lá cây đều sử
dụng được, sơ chế đơn giản, chỉ cần băm nhỏ, phơi khô rồi đun với nước hoặc
ngâm rượu uống hàng ngày, liều lượng vừa phải. Nếu uống quá liều sẽ bị say
thuốc…
NGUY CƠ XÓA
SỔ CÂY MẬT NHÂN
Cây mật nhân mãi mãi bình yên là cây “bà đẻ” nếu không
có những lời rỉ tai nhau về tác dụng chữa bách bệnh của nó, từ những bệnh đơn
giản như đau bụng, trúng gió đến bệnh ung thư, cột sống… Thực hư chưa rõ nhưng
không ít người ói mửa, vật vã do lạm dụng quá liều nên đã bị say bởi nước mật
nhân, nhưng cũng có nhiều người coi nó là vị cứu tinh, là thần dược. Cây mật
nhân đang trở thành chủ đề sôi nổi đưa ra bàn tán xôn xao tại các nơi làm việc,
thậm chí được đưa ra tranh luận tại các bàn nhậu. Với những lời thì thầm to nhỏ
về thần dược, mật nhân đang trở thành mặt hàng mua bán đang nóng dần hiện nay ở
Sông Hinh. Anh Lê Xuân Đào cho biết: Lúc đầu chỉ lấy một ít mật nhân về làm
thuốc, thời gian gần đây có nhiều người đến hỏi mua, vì nguyên liệu đang sẵn có
nên chỉ bán với giá khoảng 50.000 đồng/kg, còn bây giờ trở thành hàng hiếm nên
giá tăng lên đến 100.000 đồng/kg khô. Đa số người mua để sử dụng chữa bệnh,
cũng có nhiều người mua để làm quà biếu. Nhiều người ở các tỉnh ngoài Bắc hoặc
trong Nam
điện thoại đến nhờ mua giúp. Thực tế trên thị trường, mật nhân được rao bán với
giá từ 400.000 – 500.000 đồng/kg khô.
Thời gian gần đây, nhiều người có sức khỏe đã lập
thành từng nhóm, cơm đùm, cơm nắm rủ nhau vào rừng tìm mật nhân. Nhất là từ Tết
Nguyên đán Ất Mão đến nay, hầu như ngày nào cũng có người đến xã Sông Hinh săn
tìm mật nhân. Các ngày thứ bảy, chủ nhật số lượng người lên đến vài chục, đa số
là người ở huyện Sông Hinh, nhưng cũng có người ở các huyện Tây Hòa, Sơn Hòa
đến đào. Nhiều đại gia đánh hẳn xe con, xe ô tô tải thuê người đến đây đào bới
tìm kiếm khiến cây mật nhân ngày càng cạn kiệt. Với tình hình khai thác mật
nhân như hiện nay, nhiều người dân ở huyện Sông Hinh lo ngại cây mật nhân sẽ bị
xóa sổ… Ông KSor Kế, than vãn: “Thỉnh thoảng những người đàn ông trong buôn
chúng tôi lại rủ nhau lên rừng, tìm những cây Ana Sor Prao to bằng bắp đùi,
chặt thành từng đoạn đem về chẻ nhỏ cho vào nồi nấu làm nước uống hàng ngày cho
cả nhà hoặc gác lên mái nhà phòng chữa bệnh cho cả gia đình. Từ xưa đến nay,
mỗi lần vào rừng lấy mật nhân chỉ mang theo rựa, chọn cây lớn chặt lấy thân,
chừa lại gốc để cây mọc chồi mới. Còn bây giờ, họ mang theo cả xà beng, cưa lốc
lấy từ ngọn đến gốc rễ, từ lớn đến nhỏ, đi đến đâu triệt hạ đến đó. Cây mật
nhân đang bị tận diệt…”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét