RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

Vui đua thuyền đầu xuân mới

Vui đua thuyền đầu xuân mới
          Sáng ngày 28/1/2013, tại Hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh tưng bừng tổ chức Hội thi đua thuyền truyền thống lần thứ XV. Đây là hoạt động được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 6 tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong đồng bào các dân tộc huyện Sông Hinh trước một năm mới. Đông đảo nhân dân đến với lễ hội từ rất sớm.
          Tham gia hội đua thuyền năm nay có hơn hai trăm vận động viên của mười bốn đoàn đến từ các xã, thị trấn và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Các nội dung được thi đấu là: Bơi tự do, đua ghe một người, nghe hai người và đua thuyền rồng mười hai người.
Người dân thị trấn Hai Riêng và huyện SH đến từ rất sớm
          Địa điểm tổ chức là Hồ trung tâm thị trấn Hai Riêng, nơi đây có phong cảnh khá đẹp đặc trưng của phố núi. Phía bắc bờ hồ uốn lượn, ẩn hiện dưới bóng cây xanh chạy dọc theo công viên 25/2. Đối diện với đó, bên kia là buôn Lê Diêm tọa lạc lâu đời với những ngôi nhà sàn dài mái ngói đỏ au, bà con nơi đây mừng năm mới, mừng lễ hội với những lá cờ Tổ quốc treo ngay ngắn trước cửa mỗi nhà. Nhìn xa xa, mặt hồ in hình mây, núi trùng điệp, hôm nay được tô điểm thêm những lá cờ lễ hội khổ rộng nhiều màu sắc đang tung bay trong gió. Nhưng điểm nhấn ấn tượng phải nói đến cây cầu bắc qua Hồ trung tâm, nối liền công viên 25/2 với buôn Lê Diêm, sự hiện diện của cây cầu tạo nên nét hài hòa, gắn kết giữa một công viên được xây dựng hiện đại với vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng in bóng lòng hồ và sự cổ kính, lâu đời trong những ngôi nhà sàn dài đặc trưng người Ê Đê. Đây là nơi trung tâm của lễ hội, cũng là điểm xuất phát của các ghe đua.
Công viên 25/2, thị trấn Hai Riêng có phong cảnh tuyệt đẹp
          Mặc dù mới 6 giờ sáng nhưng đã có khá đông người đổ dồn về nơi tổ chức lễ hội. Trong từng tốp người đó, có Nay H’BLang, ở xã Ea Lâm, một tay bế con, một tay cầm quả bóng bay hình cá chép, chị cho biết: "Năm nào cũng vậy, cứ mùng 6 tết, mình cùng bà con trong buôn rủ nhau về đây xem đua thuyền. Rút kinh nghiệm năm trước, năm nay mình phải đi sớm để lên cầu chọn một chỗ thuận tiện, vừa xem, vừa cổ vũ mong đội nhà dành thắng lợi". Còn anh Lê Văn Dương, trưởng đoàn vận động viên xã Sơn Giang cho hay: "để tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh đạt kết quả cao, ngày mùng 4 tết Nhâm thìn vừa qua, xã đã tổ chức hội đua ghe hồ Suối Thị với sự tham gia của chín đoàn, hơn bảy mươi vận động viên. Qua đó những ghe đạt thành tích cao, những tay đua khỏe được chọn vào đội tuyển. Hy vọng năm nay thành tích của đội nhà sẽ được cải thiện hơn".
Chuẩn bị xuống thuyền đua
          Gặp đoàn vận động viên Đức Bình Đông, một xã có bề dày truyền thống trong Hội thi đua thuyền tổ chức hàng năm, với những người dân nơi đây, dòng sông Ba đã gắn bó với họ từ nhiều đời qua. Không chỉ bồi đắp phù sa, sông Ba còn là nơi để họ đánh bắt cá, vận chuyển hàng hóa bằng ghe thuyền. Anh Nguyễn Xuân Vũ, đại diện gần bốn mươi vận động viên của đoàn xã Đức Bình Đông tâm sự: "Được tham gia lễ hội là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn, chúng tôi sẽ thi đấu đẹp, hết mình vì phong trào thể thao chung của huyện nhà"
          Đúng 7 giờ sáng, các nội dung thi đấu được bắt đầu. Trong tiếng trống hội liên hồi, từng ghe đua quyết liệt tranh tài, áp sát đối phương, tranh đua từng gang tấc. Cổ vũ cho các tay đua, khán giả trên bờ vỗ tay, té nước, hò reo: "cố lên!", "cố lên!"... càng làm không khí của lễ hội sôi động. Nhưng chờ đợi nhất, náo nhiệt nhất vẫn là môn đua thuyền rồng. Những chiếc thuyền hình rồng được họa tết nhiều hoa văn, màu sơn sặc sỡ dũng mãnh xé nước lao vun vút như tên bắn đã làm thỏa mãn niềm mong đợi của hàng nghìn khán giả.

          Đánh giá về Lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Sông Hinh lần này, Ông Trần Thơ Ấu, Trưởng Ban tổ chức hội thi đua thuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, nói: Nhờ công tác chuẩn bị, tổ chức bài bản, các đoàn tham gia đã có sự đầu tư chu đáo nên chất lượng chuyên môn của lễ hội cao hơn so các năm trước và đã thu hút đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ; đáng chú ý là việc huyện đã đầu tư mua mới bốn thuyền rồng bằng composit trị giá hơn 160 triệu đồng đưa vào sử dụng đã làm cho lễ hội thêm hấp dẫn hơn.
          Sau nửa ngày thi đấu hào hứng, sôi nổi, giải nhất nội dung thuyền rồng thuộc về đơn vị Đức Bình Đông; Xã Ea Bá nhất ghe một người, xã EaTrol nhất ghe hai người; Nhất bơi tự do thuộc về vận động viên Lê Hoài Phong, xã Đức Bình Đông. Đơn vị Đức Bình Đông đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi đua thuyền truyền thống lần thứ XV, huyện Sông Hinh năm 2013.
Nhận giải thưởng


                                                                            

0 nhận xét:

Đăng nhận xét