RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Năm, 10 tháng 1, 2013

Triển vọng cây mắc ca


Trong những năm qua, các cây công nghiệp ngắn và dài ngày như sắn , mía, cao su… mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm thay đổi rõ nét đời sống của bà con nhân dân trong huyện. Nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế, đất đai thổ nhưỡng, hạn chế rủi ro trong sản xuất, huyện Sông hinh tiếp tục đẩy mạnh chủ trương đa dạng hóa vật nuôi cây trồng, khuyến khích nông dân phát triển những cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao, đáng chú ý trong số đó có cây mắc ca. Qua hơn một năm triển khai thực hiện, đến nay diện tích cây mắc ca đã lên đến hàng chục hecta, cá biệt trong số đó đã có hộ thu bói, mở ra triển vọng mới cho người nông dân. 

           
Người dưa cây mắc ca bén rễ trên vùng đất Sông Hinh là ông Nguyễn Đức Toán, thôn Tân An, xã Ea Bar. Được trực tiếp thăm quan, học hỏi mô hình trồng mắc ca của bạn bè bên tỉnh Đắk lăk, cuối năm 2010, ông Toán đã mạnh dạn đầu tư gần trăm triệu đồng mua giống cây mắc ca đem về trồng xen với rẫy cà phê hơn hai hecta. Đến nay, mắc ca đã thành cây xum xuê cành lá, cao ngập đầu người. Theo ông Toán, cây mắc ca phát triển nhanh, khỏe mạnh, chịu hạn tốt, không có biểu hiện của sâu bệnh. Theo chu kỳ sinh trưởng, sau khoảng 4 đến năm năm trồng, cây mắc ca sẽ ra quả. Nhưng thực tế sau hơn hai năm , nhiều cây mắc ca đã đam hoa, kết trái, đem lại niềm phấn khởi và hy vọng lớn cho gia đình ông Toán cũng như người dân nơi đây.
           
            Khác với tự phát như hộ ông Toán, nhiều hộ trên địa bàn Sông Hinh phát triển mắc ca theo hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Đức Anh, một đơn vị cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm cây mắc ca. Ông Nguyễn Văn Học, xã EaBar là một trong những hộ như vậy. Theo ông Học, tham gia hợp đồng, đại diện bên A là Công ty Đức Anh cung cấp giống cây mắc ca đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm định. Để khuyến khích nông dân mạnh dạn mở rộng diện tích, công ty Đức anh đã hỗ trợ trực tiếp cho người tham gia dự án 25% tổng số tiền cây giống, công vận chuyển. Điều khiến người nông dân an tâm hơn, ngoài việc hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, đại diện bên A cam kết đảm bảo bao tiêu hết số lượng sản phẩm cây mắc ca theo giá cả thị trường đối với những hộ tham gia dự án.
           
Từ những kết quả bước đầu, đến nay trên địa bàn huyện Sông Hinh đã có hàng chục hộ đầu tư vốn trồng cây mắc ca với diện tích trên 60 hecta, tập trung chủ yếu ở các xã Ea Trol, Ea Ly, Ea Bar. Cũng như cây cao su, trong bốn năm đầu, mắc ca cho phép trồng xen nhiều loại cây trồng ngắn ngày khác như sắn, cà phê, bắt, đậu… Những người trồng cây mắc ca cho biết, với khoảng cách hàng 7 mét, cây cách cây 6 mét, hiệu quả canh tác cây ngắn ngày trên diện tích mắc ca giảm không đáng kể, ngược lại chúng còn hỗ trợ giữ ẩm, chống sói mòn đất khi tán cây măc ca chưa phát triển. Cũng từ thực tế cho thấy, cây mắc ca phát triển đều trên các loại đất, từ đát đỏ, đất đen hay đất pha cát…


Mắc ca là cây trồng còn mới lạ ở vùng đất Sông Hinh, nhưng với những địa phương khác như Đắk Lăk, Lâm Đồng hay một số tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều nhăm qua cây mắc ca đã đem lại giá trị kinh tế cao từ việc bán nhân quả mắc ca để xuất khẩu đến các nước trên thế giới. Với giá thị trường 100 đến 200.000đ/kg quả như hiện nay, mỗi héc ta mắc ca cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Tại hội thảo giới thiệu khả năng phát triển cây mắc ca ở huyện Sông Hinh, các chuyên gia kinh tế đã khẳng định; Sông Hinh có độ cao, khí hậu, thổ nhưỡng lý tưởng, cây mắc ca sẽ sinh trưởng và phát triển tốt nếu trồng chăm sóc đúng qui trình hướng dẫn. Để giúp nông dân có hướng phát triển kinh tế mới,huyện Sông Hinh đã tạo điều kiện cho Công ty TNHH Đức Anh triển khai dự án đầu tư trồng, thu mua, chế biến  và tiêu thụ sản phẩm cay mắc ca”. Theo đó diện tích cây mắc ca sẽ được mở rộng lên đến 1.000 hecta, đồng thời đầu tư vốn xây dựng nhà máy thu mua và chế biến hạt mắc ca tại địa bàn.

Văn Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét