RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Sông Hinh: Phòng bệnh sốt xuất huyết là trách nhiệm của mỗi người dân

BS. Đỗ Văn Hòa khám bệnh cho bệnh nhân
Với sự nỗ lực của ngành y tế, của toàn xã hội, dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Sông Hinh (Phú Yên) đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Tuy nhiên, thời tiết mưa nắng bất thường như trong những ngày qua, dịch sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát ra diện rộng nếu chủ quan, lơ là.

          Dịch sốt xuất huyết tại huyện Sông Hinh xuất hiện từ tháng 4/2013 và lây lan nhanh trên địa bàn, số người nhập viện không ngừng tăng cao. Bác sỹ Đỗ Văn Hòa, Giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Sông Hinh cho biết, bệnh viện huyện được biên chế 50 giường nhưng có ngày phải điều trị đến 80 ca bệnh, trong đó chủ yếu là sốt xuất huyết. Đối tượng nhiễm bệnh ở nhiều lứa tuổi khác nhau, từ trẻ em dưới 6 tuổi đến cả người lớn. Mặc dù bệnh viện đã bố trí thêm nhiều giường bệnh nhưng nhiều người vẫn phải nằm gường đôi. "Để chủ động chữa trị, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện cấp cứu cần thiết, ngay cả lãnh đạo bệnh viện được phân công tăng cường làm việc ở các khoa lâm sàng, kể cả giám đốc, phó giám đốc vì thiếu bác sỹ, đặc biệt là khoa cấp cứu, hồi sức, nội nhi lây. Bên cạnh đó việc điều trị được tiến hành tích cực, không để bệnh nhân chuyển độ hoặc chuyển sang tình trạng sốc do sốt xuất huyết. Điều đáng mừng là trong các tháng vừa qua với sự tích cực điều trị của các y, bác sỹ bệnh viện, đã không có bệnh nhân nào tử vong do sốt xuất huyết"- Bác sỹ Đỗ Văn Hòa, nói.
Ghi nhận tại bệnh viện đa khoa huyện Sông Hinh ngày 13/8, số người điều trị sốt xuất huyết đã giảm nhiều so với thời gian trước. Dưới cơ sở, các ổ dịch cũng đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Bác sỹ Trần Minh Anh, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Sông Hinh cho hay, để chủ động đối phó với dịch sốt xuất huyết, ngành y tế đã tập trung lực lượng, bám sát cơ sở, phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn, vận động nhân dân tổng vệ sinh, diệt loăng quăng, bọ gậy, xử lý hóa chất; mặt khác,  phối hợp chặt chẽ với Đài TT-TH huyện tăng cường thời lượng tuyên truyền việc phòng, ngừa bệnh cũng như thông tin cần thiết về tình hình diễn biến của dịch sốt xuất huyết. Đến ngày 11/8, các ổ dịch tại xã Đức Bình Đông và các xã khác cơ bản được khống chế. Còn tại thị trấn Hai Riêng, trung tâm của dịch cũng đã giảm 5 ca so với tuần 31. Tuy nhiên theo nhận định chung của ngành y tế, dù đã có dấu hiệu khả quan nhưng vẫn chưa thực sự an tâm khi hiện nay đang bước vào thời điểm giao mùa. Bác sỹ Trần Minh Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh cho cho rằng: "Về khách quan, thời tiết mưa nắng bất thường, đây là điều kiện lý tưởng cho muỗi, bọ gậy sinh sôi nảy nở. Về chu kỳ của dịch sốt xuất huyết, năm 2010, 2011 không xảy ra, nên năm nay có thể là năm đến chu kỳ của sốt xuất huyết; đặc biệt là tới những tháng cao điểm là tháng 8, tháng 9, 10 của mùa mưa.. Việc bùng phát bệnh sốt xuất huyết trên diện rộng là điều rất có thể xảy ra nếu chủ quan lơ là trong việc phòng bệnh". Còn bác sỹ Đỗ Văn Hòa, giám đốc bện viện đa khoa huyện Sông Hinh nhận định: "Thời tiết diễn biến thất thường là điểm rất đáng báo động. Nếu ngành y tế không có giải pháp và không có sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, chắc chắn rằng tình hình sốt xuất huyết trong những tháng tiếp theo sẽ tiếp tục gia tăng và phức tạp, khó lường".
Thông điệp “không có loăng quăng, không có sốt xuất huyết” dường như quá quen thuộc trong cuộc sống. Nhưng để làm được điều đó lại không dễ, thực tế cho thấy các ban ngành đoàn thể, xã hội và không ít người dân còn đổ hết trách nhiệm cho ngành y tế, chưa ý thức được việc diệt muỗi, diệt bọ gậy là phòng bệnh cho chính mình, cho cộng đồng. Theo bác sỹ Trần Minh Anh, nhiều hộ gia đình vẫn chưa biết cách, chưa chịu khó, chưa nhiệt tình chủ động thường xuyên hàng tuần để dọn vệ sinh các vật dụng chứa nước, tích nước, nơi mỗi thường sinh sản. Đặc biệt là những nơi nhạy cảm có nước đọng nhiều, nhất là các doanh nghiệp có nhiều vật dụng phục vụ sản xuất kinh doanh như lốp, thùng phi, vật chứa lớn. Mặc dù UBND thị trấn Hai Riêng đã làm cam kết với các đơn vị doanh nghiệp trong việc vệ sinh, sử lý bọ gậy nhưng thực tế vẫn chưa có hiệu quả.
Dù chưa có thiệt hại về người, nhưng con số 352 người (chưa kể những những người chữa trị ngoài cơ sở khám chữa bệnh tư nhân) bị nghiễm sốt xuất huyết đã gây tổn hại không nhỏ đối với đời sống, kinh tế, xã hội nói chung và của từng hộ dân nói riêng.
Vì vậy để dập tắt dứt điểm dịch sốt xuất huyết, ngành y tế cũng như toàn xã hội nói chung kêu gọi các cơ sở sản xuất, từng hộ gia đình hãy nêu cao hơn nữa ý thức phòng ngừa bệnh; tổng vệ sinh diệt bọ gậy hàng tuần với phương châm “không có loăng quăng, không có sốt xuất huyết", "phòng bệnh cho mình, cho gia đình cũng chính là cho cộng đồng xã hội".


Văn Thùy- Ngọc Cường 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét