RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Ngân hàng đề thi môn Lịch sử Đảng

Đề 4. Đồng chí trình bày nội dung cơ bản của nguyên tắc tập trung dân chủ? Liên hệ việc quán triệt và thực hiện những nội dung trên ở chi, đảng bộ đồng chí và theo đồng chí cần làm gì để quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ ở chi, đảng bộ đồng chí?

Nhấn vào đây để tải về: http://upfile.vn/ioXt
Bài làm:
Từ khi thành lập Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta đã bước sang trang sử mới, từ chỗ thoát khỏi vũng bùn đô hộ, cực khổ của thực dân Pháp và bè lũ tay sai, đến những chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu như giải phóng điện biên 1954, đại thắng mùa xuân 1975 thống nhất đất nước. Và trong công cuộc đối mới, Đảng, nhân dân ta đã gặt hái nhiều thành quả to lớn. tuy nhiên trong suốt chiều dài lịch sử đến nay, đảng ta phải đối mặt vứi không ít khó khăn thách thức, các thế lực thù địch luôn tìm cách chống phá, gây chia rẽ, mất đoàn kết hòng làm tan rã, lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng. Nhưng đảng ta vẫn vững vàng tiến lên, đó là nhờ kiên định với nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng.
Nguyên tắc tập trung dân chủ càng có ý nghĩa sâu sắc khi đất nước ta đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, nhiệm vụ cách mạng nhân dan giao phó cho Đảng càng nặng nề đòi hỏi toàn đảng giữ vững lập trường, kiên định và vận dụng sáng tạo với nguyên tắc tập trung dân chủ.
Tập trung dân chủ được hiểu là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, qui định sự lãnh đạo tập trung dựa trên cơ sở tôn trọng và phát huy quyền dân chủ.
Trước hết nói về tỏ chức, tổ chức là hiện tượng khách quan trong xã hội, có vai trò to lớn đối với con người, nó nhân sức mạnh con người trong hoạt động thực tiễn. Từ thời nguyên thủy, con người dã sống thành từng bày đàn, dần dần bộ lạc, thị tộc ra đời cấu kết thành sức mạnh để chống trọi với thien nhiên tồn tại. Khi của cải dư thừa mới nảy sinh hiện tượng chiêm hữu, từ đó nhà nước (là một tổ chức) ra đời để bảo vệ giai cấp thông trị. Còn người bị trị cũng dần hình thành tổ chức, nhưng do trình độ thấp, bất lực, họ đã hướng đến tôn giáo để cứu thoát về mặt tinh thần. Khi xã hội phát triển, đấu tranh giai cấp gắt gao hơn; các đảng chính trị tư sản ra đời lật đổ giai cấp phong kiến, hình thành các nghiệp đoàn, liên đoàn, các đảng chính trị. Lê Nin đã nói : Cho tôi tổ chức những người cách mạng, tôi sẽ đảo lộn nước Nga”. Tổ chức thực hiện được vai trò của mình đòi hỏi phải có những nguyên tức về tổ chức, nó đóng vai trò như những đinh chốt của sợi dây xích. Cụ thể hơn, đó là đội tiên phong chính trị của giai cấp công nhân, đòi hỏi Đảng phải hét sức có tổ chức nên Đảng rất cần những nguyên tắc về tổ chức. Sứ mệnh lịch sử của Đảng Cộng Sản là lãnh đạo giai cấp vô sản đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Để làm tròn vai trò tiên phong chính trị của mình, Đảng phải lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc cơ bản trong xây dựng tổ chức của Đảng.
Về cơ sở thực tiễn, Cách mạng Việt Nam và thế giới do Đảng cộng sản lãnh đạo đã chứng minh và khẳng định mọi thành công và thất bại trong cuộc đấu tranh để xây dựng tổ chức thực hiện mục tiêu đề ra đều tùy thuộc và nhân thức và hành động đúng hay không đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong xây dựng tổ chức sinh hoạt và hoạt động của Đảng. Ví như Đảng XHCN Liên Xô, từ một cường quốc, đến sụp đổ, nguyên nhân không phải do khủng hoảng kinh tế mà đó là sự sai lầm trong nguyên tắc tập trung dân chủ  đó là: Mơ hồ trong nguyên tắc, hiểu sai việc đồng nhất tập trung trong Đảng với tập trung trong kinh tế, từ đó khiến nội bộ Đảng phân rã, các ban không có sự liên kết chặt chẽ với TW; Buông lỏng, lơ là bảo vệ chính trị nội bộ và nguy hiểm hơn là phá vỡ nguyên tắc tập trung dân chủ: Đa nguyên chính trị, đảng viên được quyền nói trái cả tư tưởng và hành động trong và ngoài cuộc họp. Một số Dảng khác như ĐCS Tiệp Khắc, Bun ga ri cũng đã bỏ qua nguyên tắc này nên sau đại hội đã bị tan rã.
            Tuy nhiên nhiều Đảng CS giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ. Ví như ĐCS Việt Nam, mặc dù trong điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, thiếu ăn, thiếu mặc, lạm phát phi mã nhưng nhờ quán triệt thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ nên đã vượt qua. Các thế lực thù địch tập trung chống phá ta vào nguyên tắc tập trung dân chủ, đòi đa nguyên, đa đảng. Nhưng với bản lĩnh chính trị vững vàng, chung ta đã đạp tan những luận điệu xuyên tạc và ngày nay, thế giới phải thừa nhận nhân quyền, dân chủ ở Việt nam, Thủ đô Việt nam được thừa nhận là thủ đô nhân quyền.
            Đảng CSVN trước sau như một kiên trì thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ. So sánh những nội dung cơ bản của nguyên tắc tập trung dân chủ ghi trong điều lệ Đảng qua các kỳ Đại hội , chúng ta thấy rằng, Đảng luôn coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và có sụ cụ thể hóa nguyên tắc này trong tổ chức và hoạt động của Đảng phù hợp với tình hình nội bộ đảng và thực tiễn cách mạng.
            Bản chất của nguyên tắc tập trung dân chủ, nội hàm là một thể thống nhất, TC-DC có môi quan hệ biện chứng, đó là mối liên hệ nội tại bên trong của một nguyên tắc thống nhất. Vì vậy khi thực hiện phải thực hiện đồng bộ hai vấn đề Tập trung và Dân chủ. Mở rộng dân chủ phải trên cơ sở tăng cường tập trung . Dân chủ sẽ trở thành hình thức vô chính phủ nếu không có tập trung chặt chẽ, nghiêm minh. Bác Hồ nói: “khi chưa có quyết định thì cứ bàn, khi đã kết luận rồi phải tập trung thực hiện, không bàn cãi nữa”. Còn lê Nin nói: “Đa số phải chiếm ưu thế hơn thiểu số chứ không thể ngược lại”.
            Khi tăng cường tập trung phải trên cơ sở mở rộng và phát huy dân chủ, quyền tập trung sẽ lỏng lẻo, sẽ chỉ còn là danh nghĩa nếu không mở rộng và phát huy dân chủ. Tập tring dân chủ được biểu hiện cụ thể trong xây dựng, tổ chức và hoạt động của Đảng ở những tiêu chuẩn sau:
+ Chế độ bầu cử ra cơ quan các cấp của Đảng. Nơi nào hình thức là đang vi phạm nguyên tắc này.
+ Chế độ cáo cáo, thông báo và tính chất công khai
+ Chế độ tự do thảo luận, phê bình và chất vấn
+ chế độ phục tùng
+ Chấp hành kỷ luật Đảng
Nội dung của nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng.
- Biểu hiện quyền tập trung trong xây dựng, tổ chức và hoạt động của Đảng
            Quyền tập trung: là quyền lực của tập thể, không được đanh đồng với quyền một cá nhân nào đó, tất cả mọi người phải phục tùng quyền của tập thể. Ví dụ như A là bí thư một đảng ủy, A có quyền nhưng quyền đó là quyền của Đảng ủy chức không phải là quyền của bí thư A.
            Đảng có một cương lĩnh, điều lệ và đường lối lãnh đạo thống nhất. toàn đảng phục tùng cương lĩnh, điều lệ, đường lối của Đảng. Cương lĩnh, điều lệ hay đường lối do tập thể tạo lên, được tập thể bàn thảo biểu quyết theo đa số.
Đảng có một trung tâm lãnh đạo thống nhất, đó là đại hội đại biểu toàn quốc, BCH TW thay mặt đại hội điều hành giữa hai nhiệm kỳ.
Đảng có một cơ cấu tổ chức thống nhất
Đảng có một kỹ luật thống nhất, không phân biệt người này hay người khác, vi phạm như nhau thì xử lý như nhau.
-          Biểu hiện quyền dân chủ trong xây dựng và tổ chức của Đảng
Mọi vấn đề phải phục tùn tính giai cấp, tính đảng
Toàn thể đảng viên hoàn toàn bình quyền, tham gia mọi công việc của Đảng
Cơ quan lãnh đạo của Đảng đều do dân chủ bầu ra và có thể bị bãi miễn (Ngoài bí thư  quân sự)
Thực hiện chế độ tự phê bình và phê bình, báo cáo trước đảng và trước quần chúng ( đây là phương thức thay thuốc chữa bách bệnh của cơ thể sống, của một tổ chức)
Thực hiện chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tức là dân chủ tập trung

            Hiện nay nước ta bước vào tời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước có nhiều biến đổi sâu sắc. Nội dung cơ bản của nguyên tắc tập trung dân chủ đã được Đảng ta ghi rõ trong Điều 9, Điều lệ Đảng  do Đại hội X của Đảng thông qua:
            “1. Cơ quan lãnh đạo các cấp của Ðảng do bầu cử lập ra, thực hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
2. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Ðảng là Ðại hội đại biểu toàn quốc. Cơ quan lãnh đạo ở mỗi cấp là đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên. Giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo của Ðảng là Ban Chấp hành Trung ương, ở mỗi cấp là ban chấp hành đảng bộ, chi bộ (gọi tắt là cấp ủy).
3. Cấp ủy các cấp báo cáo và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình trước đại hội cùng cấp, trước cấp ủy cấp trên và cấp dưới; định kỳ thông báo tình hình hoạt động của mình đến các tổ chức đảng trực thuộc, thực hiện tự phê bình và phê bình.
4. Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của Ðảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức, các tổ chức trong toàn Ðảng phục tùng Ðại hội đại biểu toàn quốc và Ban Chấp hành Trung ương.
5. Nghị quyết của các cơ quan lãnh đạo của Ðảng chỉ có giá trị thi hành khi có hơn một nửa số thành viên trong cơ quan đó tán thành. Trước khi biểu quyết, mỗi thành viên được phát biểu ý kiến của mình. Ðảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu và báo cáo lên cấp ủy cấp trên cho đến Ðại hội đại biểu toàn quốc, song phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết, không được truyền bá ý kiến trái với nghị quyết của Ðảng. Cấp ủy có thẩm quyền nghiên cứu xem xét ý kiến đó; không phân biệt đối xử với đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số.
6. Tổ chức đảng quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quyền hạn của mình, song không được trái với nguyên tắc, đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp trên”.
           
Liên hệ thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ tại Đảng bộ huyện Sông Hinh. Nguyên tắc tập trung dân chủ đã được thực hiện đúng nguyên tắc biểu hiện trong công tác chẩn bị nhân sự, bầu cử tại Đại hội Đảng cấp huyện và cấp cơ sở; Các nghị quyết của Đảng được thảo luận công khai, tập trung trí tuệ; nghị quyết của Đảng được các đảng viên triển khai thực hiện, cụ thể hóa vào cuộc sống đem lại đổi thay sâu sắc, đời sống nhân dân ngày càng khấm khá, niềm tin với Đảng ngày càng củng cố. Đặc biệt nhiều vấn đề dân chủ được mở rộng, được Đảng cấp trên đánh giá cao, được báo chí ghi nhận và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Tiêu biểu ở một số vấn đề sau:
+ Định kỳ hàng quí, Lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện xuống trực tiếp đối thoại với nhân dân các xã, thị trấn. Qua đó nắm bắt kịp thời ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân. Nhiều vấn đề được nghi nhận; Các vấn đề có thể giải quyết được trong phạm vi của huyện được lãnh đạo chỉ đạo trực tiếp các ngành, các cơ quan chuyên môn giải quyết trong thời gian nhất định, không đẻ kéo dài quá sang kỳ tiếp xúc lần sau. Vì vậy bức xúc trong dan được giải quyết kịp thời, uy tín của Đảng ngày một nhân lên.
+ Chất vấn trong đảng: Định kỳ trong các buổi họp sơ kết quí, sơ kết 6 tháng và tổng két năm, bCH huyện ủy dành một khoảng thời gan nhất định để thực hiện nội dung chất vấn đối với các đồng chí trong thường vụ. Những việc tồn tại liên quan đến từng cá nhân, từng lĩnh vực phụ trách, liên quan đến tập thể ban thường vụ được người chất vấn và người được chất vấn mổ xẻ, phân tích, những vấn đè đã làm được, chưa làm được được rút ra, từ đó Thường vụ huyện ủy có phương hướng chỉ đạo, rút kinh nghiệm, giao hạn thời gian, kết quả công việc trong thời gian nhất định.
+ Mở rộng dân chủ đén nhân dân được chú trọng, các chương trình kế hoạch, chủ trương của huyện ủy được thông báo kịp thời trên hệ thống Đài phát thanh, truyền hình của Đài huyện, đài xã; Chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ huyenj lần thứ VII, Huyện ủy Sông Hinh đã thực hienj chủ trương mối cán bộ người dân có một ý kiến xây dựng đảng. thực hiện điều đó, các cấp ủy đảng đã triển khai tổ chức họp dân ở từng khu dân cư, thông qua dự thảo báo cáo đánh giá tổng kết 5 năm và phương hướng nhiệm kỳ tới để nhân dân nắm bắt, góp ý; Bên cạnh đó, nhiều Đảng ủy cơ sở đã toor chức tiếp phát trực tiếp trên đài truyền thanh xã chương trình đại hội Đản bộ như xã Đức Bình Tây, Đức Bình Đông, Đảng bộ huyện Sông Hinh…
Tuy nhiên ở một số thời điểm, một số cơ sở vẫn còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ. Ví như việc xây dựng khu tái định cư buôn Bầu, xã Ea Bá, do không thăm dò, hỏi han ý kiến của nhân dân, đã tiến hành xây dựng khu tái định cư sau thủy điện Sông Ba Hạ ở một địa điểm không thuận lợi, Mặc dù cơ sở vật chất được đầu tư tốt, nhưng dân không thuận nên đến nay đã bị bỏ hoang gây lãnh phí tiền tỷ của nhà nước; Hoặc xã Ea Trol do thiếu sâu sát cơ sở, không kịp thời nắm bắt tình hình biến động tư tưởng trong dân, dân thiếu đất sản xuất đã vào lẫn chiếm rừng, từ vài hộ đến khi lan rộng cả buôn mới phát hiện báo báo cấp trên, khiến việc tuyên truyền vận động gặp vô vàn khó khăn. Bên cạnh đó, còn nhiều đảng viên thiếu ý thức, không chấp hành nội qui đơi vị, điều lệ đảng, dẫn đến làm sai, làm trái bị nhân dân phát hiện, phê phá, gây ảnh hưởng xấu đến uy tiens của Đảng…
Nguyên nhân của tình trạng trên mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII năm 2010 đã đánh giá là do chủ quan, nhận thức kém của một số cán bộ đảng, viên; Chưa thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ nay từ cơ sở.   
Để quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ ở cơ sơ, theo tôi cần thực hiện tốt các nội dung sau:
Trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về nguyên tắc tập trung dân chủ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy dân chủ rộng rãi trong nội bộ Đảng và trong nhân dân; tạo mọi điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân được tham gia xây dựng nghị quyết của của Đảng bộ, chi bộ, những chương trình, kế hoạch nhằm phát triển kinh tế, xã hội địa phương; song song với đó là coi trọng việc giáo dục cho đảng viên, nhân dân về nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi đảng viên, mỗi công dân. Thực hiện tốt chế độ thông tin tong nội bộ Đảng, mở rộng thông tin trong nhân dân thông qua Đài phát thanh công cộng, báo chí, thư viện, các câu lạc bộ… Tổ chức định kỳ cho nhân dân góp ý cho tổ chức Đản, cán bộ, đảng viên. Duy trì chặt chẽ, thường xuyên chế độ tự phê bình và phe bình trong Đảng; duy trì thực hiện nghiêm qui chế dân chủ ở cơ sở…
Cùng với phát huy dân chủ, phải tăng cường kỷ luật chặt chẽ, nghiêm minh trong Đảng, làm cơ sở để thiets lập kỷ cương, duy trì trật tự an toàn xã hội ở địa phương; Chấp hành nghiêm chỉnh các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt,các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên, cấp mình. Tại công sở cuãng như nơi cư trú, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ rương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các qui định của địa phương; cương quyết xử lý kịp thời cán bọ, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật Nhàn nước.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng trong việc chấp hành điều lệ Đảng, chấp hành đường lối, chính sách và thực hiện nhiệm vụ địaphương, qua đó nhân rộn điển hình tên tiến, kịp thời phát hiện, uốn nắn  những sai sót, lệch lạc trong việc chấp hành hoặc bổ sung hoàn chỉnh các chủ trương nghị quyết
- Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sắc chiến đấu của cấp ủy Đảng, đây là giải pháp quan trọng vừa phát huy dân chủ vừa tăng cường kỷ luật.
Để nâng cao chất lượng lãnh đạo tập thể, trên cơ sở những qui định chung, cấp ủy cần đổi mới, sáng tạo xây dựng qui trình ra nghị quyết, đảm bảo mọi chủ trương đều là trí tuệ của cả tập thể; thông báo nội dung trước kỳ họp để đảng viên có thời gian nghiên cứu; có chế độ đi cơ sở định kỳ để nắm bắt tình hình và nguyện vọn của quần chúng; Xây dựn bầu không khí dân chủ, cầu thị, lắng nghe, không thành kiến, trù dập; Có sự phân công trách nhieemjcho từng cấp ủy viên; coi trọng việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ toàn diện cho cấp ủy viên.
Giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp ủy với chính quyền và các tổ chức khác trong tổ chức chính trị. Cấp ủy phải cùng với chính quyền xây dựng qui chế làm việc thiết thực theo hướng tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, đảm bảo quyền lực địa phương thuộc về nhân dân; ngăn ngừa tình trạng phủ nhận vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, ngăn ngừa hiện tượng cấp ủy áp đặt làm thay chính quyền; đồng thời phát huy vai trò, chức năng của hệ thống chính trị, phát huy hiệu lực quản lý, điêu hành của chính quyền địa phương.
Các cấp ủy đảng phải thể chế hóa, qui chế hóa nguyên tắc tập trung dân chủ. Các ddieeuf khoản trong qui chế phải được nhiên cứu kỹ, được thảo luận dân chủ, đạt được thống nhất trước khi ban hành. Quá trình thực hiện nếu phát hiện điều không phù hợp cần kịp thời nghiên cứu điều chính, khi có qui định mới của cấp trên cần bổ sung hoàn thiện.
Cấp ủy đảng cần thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng lãnh đạo hệ thống chính trị và cũng là một thành tố trong hệ thống đó. Vì vậy Đảng chủ trương không chỉ thực hiện nguyên tắc này mà còn vận động cả hệ thống chính trị thực hiện. trong quá trình công tác, mọi cán bộ, đảng viên hầu hết tham gia sinh hoạt trong các tổ chức của hệ thống chính trị, mỗi tổ chức đều có những qui định, nguyên tắc tổ chức hoạt động riêng. Song việc tuyên truyền rộng rãi nguyên tắc tập trung dan chủ của Đảng là điều kienj rất quan trọng để các tổ chức vận dụng, xây dựng bản thân các tổ chức vững mạnh.
Tóm lại, tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản về xay dưng, tổ chức, sinh hoạt và hoạt động của Đảng cộng sản. Sức mạnh của nó được biểu hiện trực tiếp ở hoạt động của các tổ chức đảng, nhất là tổ chức cơ sở đảng và mỗi đảng viên, việc thực hiện nguyên tắc này là trách nhiệm của toàn Đảng. Các tổ chức đảng chỉ thực sự làm tròn và xứng đáng vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị cơ sở, khi biết quán triệt  và vận dụng moorj cách sáng tạo những nội dung cơ bản của nguyên tắc tập trung dan chủ trong xây dựng tổ chức sinh hoạt và hoạt động của mình.
Để thực hiện nhiệm vụ ấy, tôi nghĩ rằng, bản thân tôi cũng như các đảng viên khác ở cơ sở cần chú trọng nhiều hơn nữa đén việc hoạc tập nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trong lý luận; đồng thời vận dụng lý luận đó vào thực tế công tác, trong từng nhiệm vụ được giao, trong sinh hoạt tại cơ quan, cũng như ytrong cuộc sống tại địa phương nơi cư trú.            


      

0 nhận xét:

Đăng nhận xét