RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2013

Ngân hàng đề thi môn Lịch sử Đảng

Đề 3: Phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng Đảng ta trong điều kiện hiện nay? Liên hệ việc quán triệt và vận dụng giải pháp trên ở tổ chức, cơ sở đảng đồng chí?

Nhấn vào đây để tải về: http://upfile.vn/ioXs
Hiện nay, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đã trở thành xu thế của thời đại, đây là điều kiện thuận lợi, phù hợp với mong muốn của chúng ta, tạo thuận lợi cho chúng ta có thể đi tắt đón đầu. Bên cạnh đó CNXH và con đường đi lên CNXH đã được nhận thức lại, và khẳng định chủ nghĩa Mác là chủ nghĩa khoa học. Trong nước, những thành tựu qua 20 năm đổi mới đã đưa đất nước ta lên một vị thế mới, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chỉ có Đảng mới đủ sức chèo lái con thuyền cách mạng Việt nam tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Tuy nhiên thế giới vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường, khó xảy ra chiến tranh nhưng xung đột sức tộc diễn ra phức tạp; khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, nhất là khu vực hải đảo, biển đông; nguy cơ tụt hậu kinh tế trong nước năm sau cao hơn năm trước; Nguy cơ bệnh của Đảng cầm quyền, sự suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ, đảng viên; sự chống phá của các thế lực thù dịch ngày càng tinh vi, phức tạp…
Trước tình hình mới, trong những năm qua, Đảng ta đã có sự tự chỉnh đốn, đổi mới và đạt được nhiều thành tựu to lớn cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức. Đảng đã đề ra chủ trương đúng, đường lối đúng; Ý trí hành động được thống nhất từ trên xuống dưới; tổ chức Đảng được kiện toàn, hoạt động hiệu quả nhất là TCCS Đảng ở cơ sở; công tác phát triển đảng viên ngày càng đi vào chất lượng, xóa tình trạng trắng TCCS đảng, trắng đảng viên; kỷ luật đảng ngày càng chặt chẽ, cách mạng Việt nam được cụ thể hóa bằng cương lĩnh và đã đi vào thực tiễn; tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, nhân dân ngày càng tin tưởng và góp sức cùng Đảng, chính quyền xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Tuy nhiên công tác xây dựng đảng vẫn bộ lộ nhiều yếu lém, nhiều đồng chí đảng viên chưa dám phê bình, tự phê bình do niềm tin chưa được củng cố; niềm tin của cán bộ, nhân dân với Đảng chưa thực sự vững chắc.
Nhân dân ta, đất nước ta đã đặt lên vai Đảng CS VN sứ mệnh chèo lái con thuyền cách mạng đến bến bờ vinh quang, để đạt được điều đó, đòi hỏi đảng ta phải mạnh hơn nữa, đoàn kết hơn nữa. Vì vậy công tác xây dựng Đảng phải đặt lên hàng đầu, mục tiêu đó đã được Đại hội X , Đảng cộng sản VN đã xác định trong thời gian tới là: “Tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng, tăng cường bản chất giai cấp công nhân và tính tiên phong, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, có tầm trí tuệ cao, có phương thức lãnh đạo khoa học, luôn gắn bó với nhân dân”.
Công tác xây dựng Đảng CSVN trong những năm tới được cụ thể hóa thành mục tiêu, phương hướng sau đây:
            Thứ nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, tổ chức thực hiện sáng tạo, có hiệu quả đường lối.
            Thứ hai, coi trọng công tác tư tưởng, công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, xây dựng nền tảng tư tưởng, lý luận vững chắc  cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ tổ quốc; giữ vững mục tiêu, lý tưởng, giữ vững niềm tin, đảm bảo thống nhất giữa nhận thức và hành động.
            Thứ ba, tăng cường giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống nâng cao tính tiên  phong gương mẫu, phẩm chất và năng lực đội ngũ cán bộ, đảng viên, đề ra và thực hiện các biện pháp có hiệu lực chống tư tưởng cơ hội, thực dụng, chủ nghĩa cá nhân; ngăn chặn đảy lùi tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực khác.
            Thứ tư, thực hiện nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy tinh gọn, có hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt coi trọng nâ cngao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng; gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở; nâng cao chấtl ượng sinh hoạt đảng.
            Thứ năm, tập trung đổi mới đồng bộ các khâu của công tác cán bộ, tạo chuyển biến căn bản, vững chắc trong công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chiến lược và người đứng đầu có chất lượng tốt; xây dựng và thực hiện chính sách phát triển nhân tài.
            Thứ sáu, đổi mới và nâng cao hiệu quả côn tác kiểm tra, giám sát trong Đảng và trong cả hệ thống chính trị; xây dựng các qui chế và biện pháp thực hiện sự giám sát của nhân dân với hoạt động của Đảng, Nhà nước và cán bộ, đảng viên.
            Nhiệm vụ và giải pháp lớn cần thực hiện là:
1.Tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, hoàn thiện đường lối đổi mới và nâng cao năng lực tổ chức thực hiện.
+ Cụ thể hóa, pháp luạt hóa và tổ chức thực hiện cương lĩnh, đường lối chính trị
+ Nắm vững và vận dụng sáng tạo, phát triển chủ nghĩa Mác-Le Nin, tư tưởng Hò Chí Minh, đổi mới mạnh mẽ tư duy lý luận, chống giáo điều, bảo thủ trì trệ; Đảng phải có năng lực đề ra chủ trương, đường lối đúng và trúng, sau đó tổ chức thực hiện cho được
+ Tiếp tục tổng kết thực tiễn của cách mạng Việt nam, xem trong quá trình thực hiện có đúng, có trúng không, có phù hợp không, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm.
+ Tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, quan hệ với các Đảng cộng sản, Đảng cầm quyền
+ Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức cho nhân dân xây dựng dường lối, chủ trương, quyết sách quan trọng của Đảng và nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổng kết thực tiễn, làm sáng tỏ những vấn đề mới bổ sung, phát triển đường lối.            
2. Làm tốt công tác tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức cách mạng.
+ Xây dựng chiến lược công tác tư tưởng trong thời kỳ mới
+ Đổi mới nội dung hình thức phương pháp của công tác tư tưởng; đổi mới cách thức tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình phát triển kinh tế xã hội, văn hóa nghệ thuật.
+ Nâng cấp đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, đủ đức, tài, có kỹ năng thuyết phục, bản lĩnh chiến đấu trong công tác tư tưởng để lan truyền niềm tin đến người nghe; đấu tranh quyết liệt với những quan điểm sai trái và cũng phải tổng kết thực tiễn để đánh giá rút kinh nghiệm.
+  Đẩy mạnh rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân. Thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh.
+ Đạo đức cách mạng: triển khai, thực hiện có hiệu quả NQ TW4, của BCH TW khóa XI: làm tốt công tác phát triển đảng viên, công tác cán bộ, cán bộ, đảng vien phải là người gương mẫu, đi đầu, là công bộc, tận tụy phục vụ nhân dân; Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nền văn hóa Việt nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tạo đồng thuận trong xã hội, cương quyết đấu tranh loại bỏ tư tưởng lệch lạc, siết chặt công tác kiểm ta, kỷ luật trong Đảng, xử lý nghiêm những cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất, xa dời lý tưởng ra khoải Đảng.
3. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
+ Thực hiện có hiệ quả cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
+ Làm tốt công tác cán bộ, tham nhũng chủ yếu là ở những cán bộ có chức có quyền. Vì vậy việc sắp xếp, bố trí, bổ nghiệm chức vụ phải xem xét kỹ lưỡng, chọn những người có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng với quan điểm vì việc chọn người chứ không vì người chọn việc.
+ Xây dựng cơ quan chuyên trách phòng chống tham nhũng
+ Công khai hóa các vấn đề phát huy dân chủ, thực hiện tốt tinh thần Nghị quyết TW6 lần 2, khóa VIII
+ Thực hiện nghiêm chỉnh, có kết quả nghị quyết hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí
4. Đổi mới kiện toàn bộ máy Đảng, và của hệ thống chính trị.   
+ Thực hienj nhiêm chỉnh, có kết quả Nghị quyết TW 4, khóa X về đổi mwois kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan Đảng, định hướng về đổi mới tổ chức bộ máy nhà nước, mặt trận tỏ quốc và các tổ chức đoàn thể xã hội. coi trọng công tác tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện NQ.
+ Cụ thể nguyên tắc tập trung dân chủ trong cán bộ: như thế nào, làm thế nào cho đúng
+ Hoàn thuyện qui trình công tác tổ chức cán bộ, công tác dân chủ, và cả quy trình ra nghị quyết.
+ Đảng viên cần biết trước nội dung để nhiên cứu, đóng góp ý kiến xây dựng NQ
5. Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ
+ Đổi mới toàn diện tất cả các khâu trong công tác cán bộ, từ việc đánh giá đến cơ chế chính sách
+ Xây dựng đội ngũ CB chiến lược các cấp, các ngành, thể hiện rõ năng lực, uy tín, có chuyên môn, nhiệp vụ rõ ràng
+ Tập trung thực hiện 6 quan điểm, bảy chủ trương của Đảng về công tác cán bộ; quan tâm xây dựng đội nguc cán bộ trẻ, cán bộ nữ, dân tộc thiểu số, con em gia đình có công cách mạng.
+ Thực hiện tốt hơn dân chủ về trong tác cán bộ, công khai minh bạch, bầu cử, đổi mới hoàn thiện lại chế độ bầu cử, đào tạo có địa chỉ
+ Củng cố  hệ thống tham mưu về công tác cán bộ , đủ đức, đủ tài, tầm nhìn xa, bao quát
+ bảo vệ bí mật nội bộ, chống tư tưởng sui thoái; rèn luyện đội ngũ cán bộ trung thành; đồng thời kiện toàn cơ quan bảo vệ chính trị nội bộ
6. Xây dựng TCCS Đảng, nâng cao chất lượng đảng viên
+ Cần quán triệt và triển khai có kết quả Nghị quyết hội nghị lần thứ 6, BCH TW Đảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên. Vận dụng các quan điểm của giải pháp  của Nghị quyết này phù hợp với chức năng, đặc điểm của từng tổ chức cơ sở đảng
7. Đổi mới tăng cường kiểm tra giám sát.
Cần nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò công tác kiểm tra, giám sát trong điều kiện hiện nay và triển khai, chấp hành nghiêm chỉnh Nghị quyết TW 5 khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Coi tọng quán triệt và hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra giám sát của Đảng, tiến hành sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm từ công tác này.
8. Xây dựng và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với dân
+ làm cho đúng tư tưởng Hồ chí Minh về công tác dân vận “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dan liệu cũng xong”
+ Làm tốt công tác sơ tổng kết các qui chế về dân chủ
+ Phát huy vai trò tổ chức hội đoàn thể: Tập hợp nhân dân
+ Đẩy mạnh văn hóa- văn nghệ: phát huy bản sắc văn hóa, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước
+Thực hiện tốt công cuộc đổi mới
9. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
Quán triệt và thực hiện nghiêm chỉnh nghị quyết hội nghị lần thứ 5, khóa X về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hẹ thóng chính trị. Tạo bước chuyển biến quan trọng về phương thức lãnh đạo của Đảng, của các cấp ủy đảng, tổ chức Đảng các cấp. Từng cấp ủy đảng cụ thể hóa nghj quyết này, xác định chủ trương phowng hướng, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện đị phương đơn vị, kết hợp với nghị quyết hội nghị lần thứ 6 BCH TW Đảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.
Liên hệ địa phương
Là một đản viên tại địa phương, tôi nhận thấy Đảng bộ huyện Sông Hinh dã thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm xay dựng đảng vững mạnh trong điều kiện mới.
Nhằm tăng cường xây dựng Đảng về chính trị, đảng bộ huyện đã tập trung trí tuệ của toàn dân trong việc tham gia xây dựng nghị quyết đại hội lần thứ nhiệm kỳ 2010-2015. Với chủ trương mỗi cán bộ, mỗi người dân có một ý kiến đóng góp cho Đảng, dự thảo báo cáo chính trị đã được công khai trong các buổi họp thôn bôn và đã nhận được hàng ngàn ý kiến quí báu. Qua gần ba năm thực hiện, đến nay nghị quyết đã dần đi vào cuộc sống, thế mạnh đất đai của địa phương đã được phát huy tối đa với các cây trồng mang lại hiệu quả cao như sắn, mía, cao su, bắp lai, bò lai;  đời sống nhân dân đã có bước cải thiện rõ nét…
Chủ động làm tốt công tác tư tưởng, ngoài việc củng có đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, Huyện ủy Sông Hinh đã đề cao vai trò già làng, người có uy tín, coi đây là tài sản vô giá, tài sản đặc biệt quí, thực hiện chế độ đãi ngộ, kịp thời cung cấp thông tin, từ đây, họ là những tuyên tuyền viên tích cực hiệu quả nhất, phù hợp với đặc thù vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ vậy những năm qua, già làng, người có uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến chủ trương, chính sách, tong công tác vận động dân dân cũng như trong việc đấu tranh với âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng ta.
Trong công tác phòng chống lãng phí, Nghị quyết TW3, khóa X, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham những, lãng phí, được triển khai, phổ biến đến từng cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dan. Bên cạnh đó tấm gương thực hành tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng lãng phí của Bác Hồ được đông đảo cán bộ, nhân dân hưởng ứng và biểu hiện từ những việc làm thường ngày như: tiets kiệm thời gian, thì giowf làm việc, tiết kiệm văn phòng phẩm, tiết kiệm điện nước, tiết kiệm trong ăn uống, tiếp khách… Bên cạnh đó, cán bộ được bổ nhiệm vào các chức vụ được chọn lựa kỹ, có phẩm chất, đạo đức tốt, được nhân dân đồng tình.
  Trong công tác cán bộ, luân chuyển, thay thế kịp thời cán bộ không đủ bằng cấp theo qui định, đảm bảo các vị trí lãnh đạo các tổ chức, đơn vị phải có bằng đại học; Thực hiện tốt chế độ cử tuyển người dân tộc thiểu số và kịp thời bố trí vào những vị trí thích hợp. Công tác tuyển dụng đượctiến hành công khai thi tuyển đầu vào đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh.
Thực hiện nghị quyết 6, khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, công tác kết nạp đảng viên mới với yêu cầu đảm bảo số lượng chỉ tiêu nhưng đồng thời phải đảm bảo chất lượng. Thực hiện yêu cầu đó, các cấp ủy đảng dã chú trọng chỉ đạo các ban ngànhđoàn thể đẩy mạnh các hoạt động nhằm thu hút tập hợp quàn chúng, qua đó phát hiện những cá nhân tiêu biểu, có trình độ, nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ địa phương để kèm cặp, đưa đào tạo, bồi dưỡng lý luận, làm nguồn giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Nhờ vậy hàng năm chỉ tiêu kết nạp đagr của huyện luôn vợt, chát lượng ngày càng tăng lên. Bên cạnh đó, hằng năm, các cấp ủy tiến hành tổng kết đánh giá phân loại, bểu dương kịp thời cá nhân tiêu biểu, thẳng thắn phê bình, kiểm điểm đảng viên chưa hoàn thành nhiệm vụ; góp ý, giúp đỡ đồng chí mình có phương hướng, kế hoạch khắc phục khuyết điểm tồn tại…  
Với công tác kiểm tra giám sát, ngoài thực hiện việc thực hiện các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm, huyện ủy Sông Hinh đã tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu sai phạm. Qua đó phát hiện xử lý kịp thời nhiều sai phạm của CB, ĐV, góp phần giải tỏa bức xúc trong nhân dân. Ví dự như vụ cấp sai đối tượng đất rừn của Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh; vụ tham ô công quĩ của kế toán xã Sơn Giang hàng chục triệu đồng…
Nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ gắn bố giữa Đảng với dân, huyện Sông Hinh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo, người có công, các chính sách vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó nhiều chủ trương của đảng đa ra đã đáp ứng tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Ví như chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, nhân dân tham gia đóng góp một phần kinh phí, được chọn lựa, được quyết định và được giám sát công trình của mình nên rất phấn khởi. Qua đó tinh thần chung sức chung lòng cùng Đảng chính quyền xây dựng nông thôn mới được nhân lên. Đối với công tác thanh niên, hằng năm, Đảng bộ huyện tổ chức hội nghị đánh giá công tác lãnh đạo của Đảng đối với thanh niên trong tình hình mới; qua đó rút kinh nghiệm, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng thanh niên, nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn trong thời kỳ mới.
Khuyết điểm tồn tại:
- Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng, trong dân có nơi, có lúc chưa có tính thuyết phục cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thể hiện tính tiền phong gương mẫu trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao.
- Việc triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có nơi còn nặng về hình thức học tập, chưa coi trọng việc làm theo.
- Việc quản lý cán bộ, đảng viên ở một số Cấp ủy cơ sở chưa chặt chẽ; năng lực lãnh đạo của Cấp ủy đảng cơ sở có nơi chưa ngang tầm với yêu cầu của nhiệm vụ mới; sức chiến đấu của một số đảng viên chưa được phát huy; một số cán bộ, đảng viên biểu hiện sự vi phạm đạo đức, lối sống, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện nhưng chậm phát hiện, xử lý.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của huyện chưa gắn với quy hoạch và chưa kiên quyết, còn nhiều cán bộ huyện, xã chưa đạt trình độ chuẩn theo quy định nhưng chậm thay thế.
- Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật trong Đảng có lúc chưa kịp thời, tính giáo dục, phòng ngừa chưa cao. Công tác tự kiểm tra, giám sát chưa được chú trọng đúng mức; vấn đề phát hiện, đấu tranh, xử lý những biểu hiện sai phạm trong tổ chức cơ sở đảng còn yếu.
- Nội dung sinh hoạt của một số chi bộ chưa có chiều sâu. Việc thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị tuy có tiến bộ, nhưng còn chậm; vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể có lúc chưa được phát huy đúng mức; hoạt động của hệ thống chính trị ở một số địa phương cơ sở hiệu quả chưa cao.
Nguyên nhân khuyết điểm: - Công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng có lúc chưa bám sát mục đích, yêu cầu đề ra; uy tín và năng lực của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên còn hạn chế. Việc củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ có lúc chưa kịp thời, có trường hợp thiếu tính ổn định; chưa kịp thời, kiên quyết trong việc thay thế những cán bộ lãnh đạo quản lý yếu kém về trình độ, khả năng, năng lực, không đáp được ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chưa thường xuyên và còn bị động trong việc phát hiện, kiểm tra xử lý đảng viên có dấu hiệu vi phạm.
- Đạo đức, lối sống của một số cán bộ Đảng viên thiếu gương mẫu ảnh hưởng không tốt đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Bài học kinh nghiệm : Trên cơ sở nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thể hiện sự năng động, sáng tạo, linh hoạt trong việc vận dụng vào tình hình thực tế ở địa phương. Dân chủ, minh bạch trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải xuất phát từ thực tế, lấy hiệu quả làm thước đo, lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.  Phải gần dân, sát dân, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân và quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, chú trọng huy động  và phát huy  nguồn lực của nhân dân. Thường xuyên tiếp xúc đối thoại với dân để kịp thời nắm bắt và giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị và trình độ năng lực, xem đó là khâu then chốt quyết định cho mọi thắng lợi.
Phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, nhất là đối với Cấp ủy và người đứng đầu Cấp ủy phải thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết tâm đổi mới, đột phá, mạnh dạn đề ra những chủ trương mới, cách làm mới phù hợp với thực tế, gắn công tác lãnh đạo, chỉ đạo với việc kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện.

Với đặc thù là huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, để quán triệt thực hiện 9 giải pháp nêu trên, xây dựng đảng vững mạnh, theo tôi ở địa phương cần làm tốt những việc sau:
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh  trong Đảng và trong nhân dân tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với phương châm “Học phải đi đôi với hành, nói phải đi đôi với làm”, học tập phải gắn liền với làm theo.
- Quan tâm phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên dân tộc thiểu số, những quần chúng ưu tú ở cơ sở.
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ, (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện Chỉ thị số 10; Thực hiện tốt Quy định số 57 của Bộ Chính trị (khóa X) “về công tác bảo vệ chính trị nội bộ Đảng”; Nghị quyết số 15 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị”.
- Thường xuyên thực hiện việc rà soát, đánh giá chất lượng cán bộ để có phương án bổ sung, thay thế những cán bộ không  bảo đảm trình độ, năng lực, thiếu tinh thần phấn đấu, rèn luyện trong công tác;
- Đẩy mạnh công tác dân vận của Đảng theo hướng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sát cơ sở, sát dân.
- Quán triệt và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng theo quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết TW5 (khóa X) và Thông báo kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.
- Tiếp tục quán triệt sâu rộng Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa X) “về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị ”.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc tổ chức tiếp xúc đối thoại giữa Lãnh đạo huyện với nhân dân theo định kỳ, qua đó giải quyết tốt các kiến nghị chính đáng của dân sau tiếp xúc.


Tóm lại, bên cạnh những điều kiện thuận lợi như hội nhập quốc tế, đất nước ta đã đạt nhiều thành quả to lớn sau 20 năm đổi mới, thì vẫn còn nhiều thách thức không nhỏ, tình hình biển đong phức tạp, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá… Đất nước ta, nhân dân ta đã tin tưởng, giao trọng trách chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam đến bến bờ vinh quang. Để đạt được mục tiêu ấy, từng cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng cần nắm vững các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng đảng vừa nêu trên, đồng thời không ngừng học tập, nghiên cứu lý luận Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng một cách sáng tạo mang lại hiệu quả cao trong quá trình công tác.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét