RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Sông Hinh: Đón Chủ tịch nước đến thăm xã Ea Bia

Chủ Tịch Trương Tấn Sang nói chuyện với người dân xã Ea Bia, Sông Hinh, Phú Yên
Nhân chuyến làm việc tại Phú Yên, sáng ngày 22/2/2014, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Nước Cộng Hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã về thăm cán bộ và nhân dân xã Ea Bia, huyện Sông Hinh. Cùng đi với đoàn có các đồng chí Đinh Văn Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương; Chu Văn Yêm, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT; thiếu tướng Đoàn Kiểu, Phó tư lệnh Quân khu 5. Về phía tỉnh có các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng Tỉnh ủy; các sở, ban ngành liên quan. Tiếp đón Chủ tịch nước và đoàn công tác về phía huyện có đồng chí Lê Tấn Hổ, Tỉnh ủy viên, Bí Thư Huyện ủy Sông Hinh; đồng chí Nguyễn Sáu, Phó Bí thư Huyện ủy; Đ/c Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trực Huyện ủy; các đồng chí Phó CT UBND; Về phía xã có các đồng chí  Ksor Chiểu, Bí thư  Đảng ủy xã Ea Bia; Nay Y Sét, CT UBND xã Ea Bia cùng đông đảo cán bộ, già làng, người có uy tín, đại diện hộ dân tiêu biểu và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí đã về dự.
Tun H'Dom phấn khởi, hồi hộp đợi Chủ tịch nước
Ngay sau khi đặt chân đến Ea Bia, chủ tịch nước đã đến thăm Tun H Dom, buôn Hai K Rông. Tun H Dom năm đã ngoài 80 tuổi, là hộ nghèo; trong năm qua, nhờ chương trình nhà đại đoàn kết, Tun Dom đã có ngôi nhà sàn mới sạch sẽ, chắc chắn. Trong cuộc sống, Tin Dom luôn gương mẫu giáo dục con cái, khuyên giải hàng xóm làng giềng chấp hành tốt các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống và mong muốn gia đình, bà con xóm làng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu tăng gia sản xuất để thoát nghèo và xây dựng buôn làng ngày càng phát triển.
Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với cán bộ và nhân dân
Rời nhà Tun H Dom, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến trụ sở UBNDEa Bia, tại đây đã có đông đảo cán bộ, già làng, người có uy tín và đại diện nhân dân các thôn buôn trong xã. Tại buổi làm việc, đồng chí Ksor Chiểu, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội của xã trong thời gian qua, trong đó nêu rõ: Ea Bia là xã đồng bào dân tộc thiểu số, cách trung tâm huyện lị 4km, dân số hơn 2.500 người chủ yếu là người Ê Đê và một số ít là người kinh, Tày, Dao và ba na, các dân tộc chung sống đoàn kết và lưu giữ những nét văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc như: hát khan, cồng chiêng A Ráp, trống đôi, kèn lá, đàn goong, đàn tính, hát then. Đây cũng là vùng đất giàu truyền thống hào hùng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc.
Chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo địa phương

Với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, trong những năm qua, kinh tế, văn hóa xã hội xã Ea Bia không ngừng phát triển, diện tích cây gieo trồng hàng năm đạt hơn 1.700 ha, tổng sản lượng lương thực đạt hơn 1.700 tấn; nhiều mô hình chuyển đổi kinh tế như  trồng cây cao su, trồng sắn cao sản đang được nhân dân thực hiện; công tác y tế, giáo dục được đảm bảo, đáp ứng yêu cầu cuộc sống của người dân; các chế độ chính sách người có công cách mạng, người nghèo, người dân tộc thiểu số được thực hiện kịp thời. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…
Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Lê Tấn Hổ, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh đã có cáo cáo nhanh với Chủ tịch nước về tình hình địa phương, trong đó nhấn mạnh: Sông Hinh là huyện miền núi nằm phía Tây nam tỉnh Phú Yên có tổng diện tích 886 km2, dân số khoảng 46 nghìn người, trong đó có gần 50% là người dân tộc thiểu số. Nơi đây hội tụ 19 dân tộc khác nhau đến từ mọi miền tổ quốc về đây đoàn kết cùng sinh sống.  Với sự nỗ lực chung, đến nay 100 thôn buôn đa có điện lưới quốc gia, 98 hộ dân được sử dụng điện; 91% hộ có nước sạch; chấm rứt tình trạng du canh, du cư; Hệ thống thủy lợi được xây dựng tưới tiêu hơn 1.600ha lúa nước, đảm bảo an ninh lương thực địa phương. Đáng mừng là khí hậu, thổ nhưỡng đất đai phù hợp với nhiều cây công nghiệp có giá trị như Cao su, hồ tiêu… Việc sản xuất sắn, mía với hơn chục ngàn hecta gắn với chế biến tại chỗ đã mang lại nguồn lợ đáng kể cho địa phương. Đến năm 2013, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên 14 triệu đồng, tăng 6 triệu đồng so với năm 2010; thu ngân sách hơn 70 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2010; Kinh tế mỗi năm tăng trưởng từ 10 đến 15%, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên là huyện miền núi, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn, trình độ dân trí còn thấp… Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bên cạnh sự nỗ lực của địa phương, thì rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. 
Trong buổi làm việc, với tinh thần cởi mở, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trực tiếp nghe ý kiến phát biểu của người dân địa phương. Hầu hết các ý kiến phát biểu của người dân bày tỏ tình cảm sâu sắc với chủ tịch nước mặc dù bận rộn công việc, đường xá xa xôi đã về thăm hỏi tận tình chu đáo đến đời sống của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cùng sâu vùng xa;đồng thời khẳng định, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của bà con nơi đây ngày càng ổn định, đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc; Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước được chính quyền các cấp triển khai kịp thời đến người dân như: hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, xóa nhà ở tạm, dạy cách trồng lúa nước, trồng sắn mía mang lại thu nhập cao; Hầu hết các thôn buôn có trường mẫu giáo, trẻ em đi học đúng độ tuổi; trạm y tế được đầu tư, đảm bảo tốt việc chăm sóc sức khỏe bước đầu cho nhân dân… Nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng thời nhân dây mong muốn Đảng, nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa, tăng cường mức đầu tư cơ sở hạ tầng, ruộng lúa nước, các công trình phúc lợi xã hội phục vụ dân sinh; tiếp tục hỗ trợ sản xuất nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
  Sau khi tiếp thu các ý kiến của lãnh đạo xã, huyện và các ý kiến đại diện nhân dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, nhân dân xã Ea Bia nói riêng của toàn huyện nói chung. Nhìn tổng quan, bên cạnh những thành tựu thì tương lai kinh tế rất rõ, diện mạo nông thôn đã đổi thay; chất lượng sống của hộ nghèo đã được nâng lên; mọi người đều có nhà ở, có điện sinh hoạt, có nước sạch, đường xá đi lại thuận tiện; Tiềm năng đất đai màu mỡ cùng với các cây trồng có giá trị cao như sắn, mía, cao su, hồ tiêu… thì việc giảm nghèo đối với đồng bào chỉ còn là thời gian không xa. Chủ tịch nước Trương Tán Sang cũng nhấn mạnh, cùng với việc phát triển kinh tế, cần chú trọng công tác bảo tồn giá trị văn hóa các dân tộc; mạnh dạn vươn lên làm giàu; xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; đoàn kết đồng tâm hiệp lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Chủ tịch Trương Tấn Sang nói:
Nhân chuyến về thăm xã Ea Bia, chủ tịch Trương Tấn Sang đã trồng cây lưu niệm tại khuôn viên trụ sở xã; tặng 10 suất quà cho các hộ nghèo; 02 suất quà cho các hộ gia đình chính sách tiêu biểu, mỗi suất trị giá 2 triêu đồng.
V Thùy
   



0 nhận xét:

Đăng nhận xét