RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra giám sát hiện nay. Liên hệ địa phương, cơ sở đồng chí?

(Thi hết môn Nghiệp vụ công tác Đảng, Đoàn thể. 180')
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra mục tiêu là : "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển", đòi hỏi công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng phải được tăng cường với nhận thức và yêu cầu mới để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nói trên.
Công tác kiểm tra của Đảng là hoạt động của Đảng, được tiến hành đối với tổ chức Đảng và đảng viên, nhằm nắm vững tình hình; nhận xét, đánh giá việc chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, các quy định, quyết định của Đảng; xác định sự đúng đắn hay vi phạm của các hành vi có liên quan đến kỷ cương, kỷ luật của Đảng và đưa ra hình thức xử lý kịp thời, đúng đắn.
Công tác giám sát của Đảng là nhiệm vụ của toàn Đảng. Tổ chức đảng và đảng viên có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giám sát theo quy định, nhằm theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên chịu sự giám sát trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, các chỉ thị, các quy định, quyết định của Đảng và đạo đức lối sống theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.
Kiểm tra giá sát là một tất yếu khách quan, là một biểu hiện nghiêm túc của hoạt động có ý thức của mọi tổ chức, con người trong xã hội
Hoạt động của tổ chức và con người trong xã hội là hoạt động có ý thức. Trước khi hành động, các tổ chức và con người đều phải suy nghĩ, xác định rõ ý định, chủ trương, kế hoạch tiến hành và tổ chức thực hiện thắng lợi ý định, chủ trương, kế hoach ấy trong thực tiễn. Tuy nhiên, thực tiễn luôn vận động, biến đổi không ngừng, khách quan, nên không thể tránh khỏi những sai sót, khuyết điểm; Vì vậy quá trình triển khai thực hiện cần phải xem xét, đánh giá, túc là kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, bổ sung, sửa chữa những nội dung không phù hợp, những sai lầm khuyết điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác. Do đó hoạt động có ý thức là hoạt động có kiểm tra, giám sát; Ý thức càng cao, tổ chức càng quan trọng, con người ở cương vị càng cao, nhiệm vụ càng khó khăn thì càng đòi hỏi phải coi trọng và tiến hành kiểm tra, giám sát.
Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Đảng, là bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.
            Sự nghiệp cách mạng lâu dài, gian khổ, phức tạp, quyết liệt đòi hỏi Đảng phải có đường lối, chính sách đúng, có năng lực tổ chức thực hiện cao, đòi hỏi phải tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời, có hiệu quả. Ngay từ khi mới thành lập và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng và tiến hành thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII khẳng định: “Công tác kiểm tra có vị trí cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng”
            Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Nếu tổ chức việc kiểm tra cho chu đáo thì cũng như có ngọn đèn pha. Bao nhiêu tình hình, bao nhiêu ưu điểm và khuyết điểm, bao nhiêu cán bộ chúng ta đều thấy rõ. Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”.
            Thực tiễn lãnh đạo của Đảng ta từ khi thành lập đến nay đã khẳng định, kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.
            Kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của toàn Đảng. Khẳng định công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của mọi tổ chức đảng là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, không chỉ để khắc phục những yếu kém về nhận thức và hành động trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát mà còn làm cho Đảng thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của mình góp phần tự đổi mới, tự chỉnh đốn Đảng, đảm bảo lãnh đạo thắng lợi sự nghiệp cách mạng.
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, cùng với việc xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, Đảng ta rất quan tâm và coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và giữ gìn kỷ luật đảng, nhằm bảo đảm cho mục tiêu, lý tưởng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng; giữ gìn sự trong sáng về đạo đức của người đảng viên, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã giúp Từng tổ chức cơ sở Đảng và các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn cuộc sống; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc của cấp ủy; về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, tác phong công tác, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giúp các cấp ủy đảng làm hạt nhân lãnh đạo và đoàn kết toàn dân, toàn quân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, giành thắng lợi trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc.       
Hội nghị lần thứ 4, BCH TW Đảng khóa XI nghi rõ: “việc thực hiện đổi mới kinh tế phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm”, đặc biệt hiện nay, “Đất nước ta đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng, phát triển với quy mô ngày càng lớn, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý nắm giữ khối lượng tài sản, nguồn vốn lớn của tập thể, của Nhà nước; đó là môi trường để chủ nghĩa cá nhân vụ lợi, thực dụng phát triển”. Trong khi đó, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu và hoạt động "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng và phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng. Chính vì vậy công tác kiểm tra giám sát của Đảng ngày càng quan trọng hơn
Trong điều kiện cơ chế thị trường, kinh tế nhiều thành phần, mở cửa và hội nhập với bên ngoài, cán bộ, đảng viên hàng ngày, hàng giờ chịu sự tác động của nhiều nhân tố rất phức tạp, vấn đề giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng đang đứng trước thách thức mới; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, với những biểu hiện khác nhau như phai nhạt lý tưởng, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tuỳ tiện, vô nguyên tắc. Nhiều tổ chức cơ sở đảng bị tê liệt, thiếu sức chiến đấu và không đủ năng lực lãnh đạo và chỉ đạo để giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh. Công tác tư tưởng còn nhiều bất cập và thiếu tính thuyết phục, tính chiến đấu... Công tác tổ chức cán bộ và cán bộ còn bộc lộ nhiều mặt yếu kém. Chất lượng và hiệu quả kiểm tra, giám sát chưa cao.
Để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng phải tiếp tục tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao hơn nữa sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo. Muốn vậy, thì phải đổi mới và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đặc biệt là kiểm tra, giám sát tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên, nhất là đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, qui định của Đảng.
Trong thời gian qua, công tác kiểm tra được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều đổi mới và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.
          Từ khi có Chỉ thị số 29-CT/TW về tăng cường công tác kiểm tra của Đảng (khóa VIII), nhận thức của hầu hết cấp uỷ, tổ chức đảng và uỷ ban kiểm tra các cấp về công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật có chuyển biến tích cực, lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đạt nhiều kết quả. Cấp uỷ các cấp đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hằng năm và chỉ đạo thực hiện có kết quả các cuộc kiểm tra về thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; thực hiện các chương trình, dự án; quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá, ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ.
            Nhờ làm tốt KTGS, kỷ luật, kỷ cương, đã có sự chuyển biến tích cực, có tác dụng cảnh báo, răn đe, cảnh tỉnh và góp phần ngăn chặn hành vi tiêu cực. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và đảng viên bước đầu đã nhận ra và tự sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh hành vi và các hoạt động trong công tác và trong cuộc sống hằng ngày của mình cũng như của gia đình, vợ, con và người thân; đã nhận dạng rõ hơn, sâu sắc hơn tình trạng và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, công tác củng cố, chỉnh đốn Đảng với những chuyển biến trên đã góp phần thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, đơn vị; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự xã hội; chủ động hội nhập, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của đất nước
Tuy nhiên, thực tế thời kỳ đổi mới, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng chưa đạt yêu cầu. Kỷ cương, kỷ luật ở nhiều cấp, nhiều lĩnh vực không nghiêm. Sự đoàn kết, nhất trí ở không ít cấp uỷ chưa tốt. Quan hệ giữa Đảng và nhân dân có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Dân chủ trong Đảng và trong xã hội còn bị vi phạm. Nhiều tổ chức cơ sở đảng không đủ năng lực giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh, thậm chí có tổ chức cơ sở đảng bị tê liệt. Công tác tư tưởng còn thiếu sức thuyết phục. Công tác tổ chức và cán bộ còn nhiều mặt yếu kém. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên còn diễn ra nghiêm trọng.
Chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra chưa cao, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ngành, các lĩnh vực trong công tác kiểm tra; chưa coi trọng kiểm tra phòng ngừa, phát huy nhân tố tích cực; nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ chức đảng chậm được phát hiện và khắc phục. Công tác kiểm tra của nhiều tổ chức đảng, nhất là ban cán sự đảng, đảng đoàn còn mang tính hình thức, chất lượng, hiệu quả thấp; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa được quan tâm đúng mức. Năng lực, trình độ, phong cách công tác của một bộ phận cán bộ kiểm tra chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Từ những lý luận, thực tiễn nêu trên, công tác KTGS có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nó đưa đất nước ta lên chủ nghĩa xã hội; giúp từng cấp ủy đảng hoàn thành tốt nhiệm vu chính trị; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện.
Những khó khăn, thách thức nói trên đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ rất lớn cho công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng. Thực tiễn đó đòi hỏi phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; phải nhận thức sâu sắc rằng việc tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng là biện pháp quan trọng, góp phần bảo vệ và giữ vững vai trò lãnh đạo, bổ sung đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, năng lực cầm quyền, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Địa phương nơi tôi công tác là xã Ea Bia- một xã thuộc miền núi, vùng đồng bào dân tộc với  phần chính dân số là người Ê Đê sinh sống. Địa hình phức tạp, đời sống nhân dân có điểm xuất phát thấp đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn; Trình độ dân trí, trình độ đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số còn thấp về mọi mặt. Tuy nhiên, với sự nỗ lực chung của toàn đảng, toàn dân xã nhà, sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, địa phương tôi đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng; cuộc sống của người dân đổi thay từng ngày, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm, hộ giàu tăng nhanh; người dân được chăm sóc y tế, được học hành đầy đủ; có điện, đường khang trang; niềm tin của nhân dân với Đảng ngày càng gắn bó… Một trong những nguyên nhân quan trọng để đạt được kết quả trên đó là địa phương tôi đã làm tốt công tác xây dựng đảng mà mấu chốt là công tác kiểm tra giám sát.
Xác định vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám, những năm qua, Đảng bộ tôi đã chú trọng và từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm. Điều này được thể hiện ở việc ngay sau Đại hội Đảng bộ các cấp, địa phương đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá đồng thời chỉ đạo các thành viên của hệ thống chính trị xây dựng và tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình và bám sát nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các cấp uỷ đã tích cực, chủ động trong việc tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định của Trung ương, tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đến các tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ; chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm và có sự phối hợp kiểm tra giám sát của Đảng với tổ chức trong hệ thống chính trị. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay toàn đảng bộ đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra, 5 cuộc giám sát. Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc chấp hành cương lĩnh chính trị, điều lệ Đảng; thực hiện nhiệm vụ đảng viên và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nhất là phát hiện và kiểm tra dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý, ngăn chặn và khắc phục các sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân; góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, tạo môi trường chính trị - xã hội ổn định, tăng cường lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng.
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát ch­ưa cao. Công tác kiểm tra trong Đảng còn yếu, nhiều khuyết điểm, sai lầm của đảng viên và tổ chức đảng chậm đ­ược phát hiện và khắc phục; ch­ưa coi trọng kiểm tra phòng ngừa, phát huy nhân tố tích cực. Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng chư­a làm tốt công tác kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Đảng. Công tác giám sát trong Đảng và giám sát của nhân dân đối với các hoạt động của Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên ch­ưa được quan tâm, ch­ưa đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Số l­ượng các cuộc kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm còn thấp, còn bỏ lọt vi phạm; tính chủ động, kết quả, chất l­ượng, tác dụng ngăn ngừa, giáo dục ch­ưa cao. Thực hiện chức năng tham m­ưu và làm nhiệm vụ do cấp uỷ giao còn có việc thiếu chủ động. Việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các thông báo kết luận kiểm tra, giải quyết tố cáo ch­ưa đ­ược chú trọng, nên có tình trạng chấp hành không nghiêm... Việc kiểm tra tài chính của cơ quan tài chính của cấp uỷ cùng cấp còn hạn chế... Nhiều nơi vẫn muốn cấp trên kiểm tra cấp d­ưới, không muốn tự kiểm tra cấp mình.
            Nguyên nhân của những hạn chế trên là:
Một số cấp uỷ, tổ chức đảng, bí thư cấp uỷ chưa quan tâm đúng mức, nhận thức chưa đầy đủ về công tác kiểm tra giám sát; sự chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên có khi thiếu kịp thời; văn bản h­ướng dẫn chậm ảnh hưởng đến chất lượng công tác kiểm tra, giám sát;
Một số nơi còn vi phạm nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; việc buông lỏng quản lý đảng viên còn khá phổ biến. Tình trạng thiếu tính chiến đấu, hữu khuynh, né tránh, bao che, giấu giếm khuyết điểm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình, trong xem xét thi hành kỷ luật đảng còn xảy ra ở nhiều tổ chức đảng.
Tổ chức bộ máy làm công tác kiểm tra của Đảng tại cơ sở còn thiếu thống nhất, bất cập nhưng chậm được đổi mới. Đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng, nhất là cán bộ kiểm tra chuyên trách còn thiếu về số lượng, một bộ phận yếu về chất lượng. Công tác nghiên cứu về kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng chưa giải đáp được nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra.
            Xuất phát từ thực trạng nói trên, theo tôi, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ xã nhà trong thời gian tới cần tập trung thực hiện mấy vấn đề chủ yếu sau đây: 
Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng về ví trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát.
“Lãnh đạo mà không kiểm tra thì coi như không có lãnh đạo”. Lãnh đạo đến đâu thì kiểm tra đến đó. Điều quan trọng là nhận thức đó phải biến thành hành động cụ thể, tự giác của các cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng, thông qua việc xác định, xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình kiểm tra, giám sát. 
Hai là, công tác kiểm tra, giám sát phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong từng thời kỳ, coi đó là nguyên tắc bảo đảm cho việc thực hiện đúng mục tiêu, quan điểm trong hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng. Cần tập trung kiểm tra, giám sát đảng viên và tổ chức đảng vi phạm kỷ luật đảng về các lĩnh vực: tư tưởng chính trị, công tác tổ chức cán bộ, trách nhiệm người đứng đầu các tổ chức đảng, nhà nước, đoàn thể chính trị, xã hội... Tăng cường giám sát, phát hiện và ngăn ngừa kịp thời cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng, trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; kiểm tra, giám sát không chỉ làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng và đảng viên.
Từ những định hướng chung trên đây, trong giai đoạn trước mắt cần tập trung kiểm tra, giám sát việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là việc thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục, gắn với kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định về những điều đảng viên không được làm.
Ba là, hằng năm, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng phải xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát. Các chương trình kiểm tra, giám sát cần thiết thực, bảo đảm tính toàn diện, đồng thời tập trung vào một số vấn đề then chốt. Đối với tổ chức đảng ở những vị trí quan trọng, lĩnh vực nhạy cảm thì cần phải thường xuyên được kiểm tra, giám sát; mọi vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên đều phải được chỉ đạo xem xét, xử lý công khai, khách quan, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ theo đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục trong Đảng. Công tác giám sát phải mở rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội nhằm ngăn ngừa khuyết điểm từ lúc mới manh nha, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn; vi phạm từ chưa nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng; vi phạm của một người trở thành vi phạm của cả tổ chức... 
Bốn là, ủy ban kiểm tra và người phụ trách công tác kiểm tra các cấp phải chủ động kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, thực sự coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của mình. Theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, công tác kiểm tra phải chú trọng kiểm tra dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và công bố công khai vi phạm. Trường hợp đảng viên cố tình vi phạm, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý, tránh xuê xoa, nể nang dẫn đến buông lỏng kỷ luật, chủ động công khai kết quả xử lý, tạo dư luận đồng thuận trong Đảng và ngoài xã hội. Nhận xét, đánh giá, kết luận, xem xét, xử lý tổ chức đảng và đảng viên vi phạm phải thận trọng, khách quan, công minh, chính xác, thấu tình, đạt lý, giám sát chặt chẽ việc thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện.
Năm là, các cấp ủy đảng phải thường xuyên quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ kiểm tra bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao; phát huy đầy đủ vai trò của ủy ban kiểm tra trong tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chỉ đạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải tiếp tục coi trọng việc nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn, tự giác rèn luyện, nâng cao phẩm chất, bản lĩnh và trình độ để đủ sức thực hiện nhiệm vụ. 
Tóm lại, từ những nội dung nêu trên, công tác KTGS có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nó bổ sung đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội; giúp từng tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đủ sức thực hiện công cuộc đối mới, hội nhập quốc tế toàn diện. Vì vậy toàn đảng bộ địa phương tôi cần làm tốt công tác KTGS với các nội dung giải pháp nêu trên.

Là người công tác, sinh sống tại địa phương, được tham gia lớp Trung cấp chính trị tại chức K63, tôi càng nhận thức sâu sắc rằng công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt không chỉ của cấp ủy đảng mà còn là của từng cán bộ, đảng viên. Vì vậy để góp phần thực hiện tốt công tác tư tưởng, tôi nghĩ rằng trước hết mình phải tích cực hơn nữa tự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, Chủ nghãi Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu cao tính tích cực, chủ động của người đảng viên, tuyên truyền cho người thân, hàng xóm, láng giềng về vai trò kiểm tra giám sát, tạo sự đồng thuận trong toàn đảng, toàn dân không ngừng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới ngay từ cơ sở.

1 nhận xét:

Unknown nói...

nội dung rất sát với thực tiễn

Đăng nhận xét