RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

Vì sao phải đổi mới công tác cán bộ? Liên hệ địa phương, cơ sở đồng chí?

 (Thi hết môn Nghiệp vụ công tác Đảng, Đoàn thể. 180')
Trong các kỳ Đại hội, khi tổng kết, đánh giá tình hình nhiệm kỳ trước, công tác cán bộ bao giờ cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng hàng đầu làm nên những thành công cũng như những hạn chế. Bởi, từ lý luận đến thực tiễn đều cho thấy, sau khi có đường lối chính trị đúng đắn, công việc quan trọng, có ý nghĩa quyết định nhất với thành công của nhiệm vụ chính trị, chính là thực hiện tốt công tác cán bộ.
Khái niệm cán bộ theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như của Đảng ta được thống nhất hiểu ở hai nội dung đó là: Thứ hất cán bộ là người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước và trong các tổ chức của hệ thống chính trị; họ được hình thành thông qua con đường đào tạo từ nhà trường. Đây là bộ phận đông đảo và ổn định nhất. Thứ hai, cán bộ là người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức của cả hệ thống chính trị. Đây là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người có chức vụ, phân biệt với người thường không có chức vụ. Bộ phận cán bộ này được hình thành thông qua việc bầu cử dân chủ hoặc đề bạt, bổ nhiệm.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ “Cán bộ là người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ và giải thích cho dân chúng hiểu và thi hành. Đồng thời đem tình hình trong dân chúng báo cáo cho Đảng, cho chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia).
Công tác cán bộ của Đảng thực chất là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, bao gồm việc đề ra tiêu chuẩn, qui hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm, đề bạt, luân chuyển, điều động, quản lý, khen thưởng, chính sách đãi ngộ… nhằm phục vụ cho sự nghiệp chính trị của Đảng trong từng thời gian nhất định. Nói một cách tổng quát, công tác cán bộ của Đảng ở cơ sở là những công việc mà cấp ủy, đảng bộ, chi bộ tiến hành nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có chất lượng tốt, đảm bảo cho đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết, quyết định của cấp ủy các cấp được thực hiện nghiêm túc và đem lại kết quả ở cơ sở.
C.Mác, Ph. Ăngghen và V.I.Lê Nin đã khảng định vai trò đặc biệt quan trọng của cán bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và với thành công của sự nhiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. C.Mác cho rằng “muốn thực hiện tư tư tưởng thì cần có con người sử dụng lực lượng thực tiễn”. VI Lê nin cũng khẳng định: “Trong lịch sử, chưa hề có một giai cấp nào giành được quyền thống trị, nếu nó không tạo ra được trong hàng ngũ mình có những lãnh tụ chính trị, những đại biểu tiền phong có đủ khả năng tổ chức và lãnh đạo phong trào”.
Ở nước ta Hồ Chí Minh dạy rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.
Đảng ta tiếp tục khảng định tại nhiệm (thay bằng đề bài) kỳ VIII: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và của chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý ở các cấp , các ngành lại càng có vai trò quan trọng hơn.
Tư tưởng của C.Mác, Ph Ăng ghen, VI Lê Nin, Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta nêu trên cũng đúng với cán bộ cơ sở và khẳng định vai trò quan trọng của CB cơ sở. Tuy nhiên, vai trò quan trọng của cán bộ cơ sở còn được biểu hiện ở các yếu tố sau đây:
- Cơ sở là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ rương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước vào nhân dân và tổ chức thực hiện, làm cho đường lối, chủ trương chính sách thành hiện thực. Đó là nơi kiểm nghiệm khẳng định tính đúng đắn của đường lối, chính sách, đóng góp những kinh nghiệm để đảng bổ sung, hoàn chỉnh đường lối, chính sách. Cơ sở còn là nơi tiến hành các hoạt động xây dựng nội bộ Đảng. Những công việc đó đều là do cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở tiến hành. Chất lượng của công việc đó phụ thuộc vào chất lượng cán bộ.
- Sự nghiệp đối mới của đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đòi hỏi phải phát huy cao độ sức mạnh, trí sáng tạo và tinh thần làm chủ của nhân dân. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng. Song đội ngũ cán bộ cơ sở hàng ngày, hàng giờ gắn bó với dân, lăn lộn trong thực tiễn sinh động ở cơ sở, họ có ưu thế và vai trò to lớn trong việc khơi dậy, phát huy tinh thần làm chủ, tính sáng tạo của nhân dân. Hơn nữa do hàng ngày, hàng giờ trực tiếp gắn bó với dân nên đội ngũ cán bộ cơ sở nắm vững tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phản ánh với Đảng để đảng ra chủ trương, chính sách đúng đắn, hợp lòng dân, dễ đi vào lòng dân để nhân dân thực hiện. Đời sống mọi mặt của nhân dân ở cơ sở được đảm bảo hay không phụ thuộc rất lớn vào sự lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ ở cơ sở
- Cơ sở là hình ảnh thu nhỏ của xã hội, mọi mặt hoạt động của xã hội đều diễn ra ở đó và do cán bộ ở đó điều hành. Họ là hạt nhân, lực lượng nòng cốt đảm bảo sự đoàn kết thống nhất từ Đảng đến dân. Thông qua đội ngũ cán bộ, uy tín của Đảng được thể hiện và nâng lên. Vì vậy nếu cán bộ tốt thì phong trào cách mạng quần chúng phát triển mạnh mẽ, kinh tế xã hội phát triển.
Về vai trò của công tác cán bộ, công tác cán bộ của Đảng gồm nhiều việc, trong đó chủ yếu như Xây dựng tiêu chuẩn cán bộ; qui hoạch cán bộ; đào tạo; bồi dưỡng cán bộ; nhận xét, đánh giá cán bộ; kiểm tra cán bộ; quản lý cán bộ; chính sách cán bộ… Công tác cán bộ của tổ chức cơ sở đảng cũng bao gồm các khâu chủ yếu đó.
Công tác cán bộ có vai trò rất quan trọng, nó tạo nên đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc của từng thời kỳ cách mạng. VI Lê Nin đã chỉ rõ, muốn có cán bộ tốt phải đào tạo, bồi dưỡng, tìm ra những cán bộ có bản lĩnh, có năng lực công tác tốt để giao trọng trách. Đó là mấu chốt để chỉ thị, nghị quyết của Đảng thành hiện thực . Hồ Chí Minh dạy rằng “huấn luyện cán bộ là công việc góc của Đảng”.
Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, đảng ta đã đề ra chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ mà đại hội X đã bổ sung hoàn thiện với 6 quan điểm đó là:
 - Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, là khâu then chốt trông công tác xây dựng Đảng. Phải thường xuyên chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ phải xuất phát từ chiến lược phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc, từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu dân già, nước mạnh, xã hội công bằng, dan chủ, văn minh.
- Quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, truyền thống yêu nước, đại đoàn kết gắn bó mật thiết với nhân dân, tập hợp rộng rãi các loại cán bộ, trọng dụng nhân tài
- Gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng tổ chức và đổi mới cơ chế, chính sách với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
- Thông qua thực tiễn và phong trào cách mạng của nhân dân, nâng cao trình độ dan trí, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, phải dựa vào dân để phát hiện, kiểm tra, giám sát cán bộ
- Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ đồng thờ phát huy trách nhiệm của các tổ chức thành viên trong ệ thống chính trị
Thực tiễn trong thời gian qua, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, tuyệt đại đa số cán bộ ta nói chung đã phát huy được truyền thống cách mạng, tinh thần sáng tạo, tự chủ của các thế hệ đi trước. Họ năng động, tự tin, dám nghĩ, dám làm, phương pháp tư duy có tiến bộ, năng lực lãnh đạo và quản lý có bước phát triển mới. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhìn chung được nâng lên cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cũng như năng lực thực hiện nhiệm vụ. Tuyệt đại đa số cán bộ, công chức vẫn giữ gìn được phẩm chất chính trị và đạo đức, lối sống, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, thích ứng dần với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế.
Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận sa sút về phẩm chất chính trị, biểu hiện là dao động, giảm niềm tin, nhận thức mơ hồ về chủ nghĩa Mác – Lê Nin, về chủ nghĩa xã hội, hoài nghi với con đường của Đảng, thậm chí muốn lái đất nước sang một hướng khác. Có người phản bội lợi ích của Đảng, của nhân dân. Một bộ phận thoái hóa biến chất về đạo đức lối sống, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, buôn lậu, làm giàu bất chính, lãng phí của công, quan liêu, gia trưởng độc đoán, cục bộ, cơ hội, ý thức tổ chức kỷ luật không nghiêm, phát ngôn bừa bãi, gây mất đoàn kết nghiêm trọng.
Về công tác cán bộ, đã có một số đổi mới về nội dung và cách làm, mang lại những chuyển biến tích cực; quy trình công tác cán bộ từng bước đổi mới thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới; hệ thống các quy định, quy chế về quản lý và phân cấp quản lý, đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ được xác định rõ hơn. Các khâu của công tác cán bộ như: tuyển chọn, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng, sử dụng, sắp xếp bố trí và chính sách đãi ngộ đối với cán bộ đã được thực hiện ngày càng đồng bộ. Công tác cán bộ được dân chủ hóa, quần chúng nhân dân tham gia vào công tác cán bộ; đặc biệt gần đây Đại hội X đã bổ sung, hoàn thiện các quan điểm trong chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH vừa nêu trên.
Song, nhìn một cách khái quát, công tác cán bộ chuyển biến còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Nhiều chủ trương đúng đắn được đưa ra trong các nghị quyết nhưng chưa được thực hiện có hiệu quả. Công tác cán bộ chưa đảm bảo tập trung dân chủ; Phương pháp đổi mới chưa kịp thời. Chưa làm tốt việc xóa bỏ tình trạng nội bộ hóa trong công tác cán bộ. Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhưng chậm được khắc phục. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo và quản lý vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Công tác đào tạo không gắn chặt với quy hoạch; việc luân chuyển, điều động cán bộ chưa được coi trọng đúng mức. Không ít trường hợp công tác cán bộ cũng bị tiêu cực chi phối. Chính sách cán bộ còn nhiều khuyết điểm, bất hợp lý nhưng chậm được khắc phục, sửa đổi...
Giờ đây, công tác cán bộ của TCCS đảng được đặt ra trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ngày càng mở rộng; trình độ dân trí, đảng trí ngày càng được nâng cao; sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu và toàn diện hơn; cách mạng khoa học - công nghệ hiện đại đang diễn ra với những bước tiến như vũ bão trên thế giới; bên cạnh những thời cơ lớn, chúng ta cũng đang đứng trước nhiều thách thức cam go. Nhiệm vụ chính trị trọng đại lúc này là phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; đến giữa thế kỷ XXI trở thành nước công nghiệp hiện đại, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ những lý luận và thực tiến nêu trên, nhất là những điều kiện mới và nhiệm vụ chính trị hiện nay, yêu cầu tiếp tục đổi mới trong công tác cán bộ của TCCS đảng
Địa phương nơi tôi công tác là xã Ea Bia- một xã thuộc miền núi, vùng đồng bào dân tộc với  phần chính dân số là người Ê Đê sinh sống. Địa hình phức tạp, đời sống nhân dân có điểm xuất phát thấp đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn; Trình độ dân trí, trình độ đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số còn thấp về mọi mặt. Tuy nhiên, với sự nỗ lực chung của toàn đảng, toàn dân xã nhà, sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, địa phương tôi đã đạt được những thành tựu to lớn và rất quan trọng; cuộc sống của người dân đổi thay từng ngày, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm, hộ giàu tăng nhanh; người dân được chăm sóc y tế, được học hành đầy đủ; có điện, đường khang trang; niềm tin của nhân dân với Đảng ngày càng gắn bó… Một trong những nguyên nhân quan trọng để đạt được kết quả trên đó là địa phương tôi đã làm tốt công tác cán bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị từ xã đến thôn buôn đã tích cực, chủ động trong công việc được giao; cơ bản thích ứng nhanh với tình hình mới, có năng lực nắm bắt, vận dụng và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, nghị quyết của Đảng; đa số cán bộ xã có trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học và trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Đội ngũ cán bộ cơ bản được rèn luyện, trưởng thành từ thực tiễn và phong trào quần chúng; có phẩm chất đạo đức tốt, có lập trường, quan điểm đúng đắn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với mục tiêu lý tưởng và sự nghiệp đổi mới của Đảng. Đại bộ phận cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, gương mẫu và có mối quan hệ tốt với nhân dân; có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu vươn lên, tích cực học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, ngoại ngữ, tin học,… để đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới.
Những năm qua, Đảng ủy xã đã quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị và việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ từ xã đến thôn, buôn. Đội ngũ cán bộ được phân công cơ bản phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn được đào tạo đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Từng bước trẻ hóa cán bộ lãnh đạo đảm bảo tính kế thừa và phát triển, kết hợp giữa trình độ chuyên môn được đào tạo và năng lực thực tiễn. Cấp ủy Đảng từ huyện tới cơ sở thực hiện công tác cán bộ theo đúng các khâu, các nội dung quy định của Trung ương, của tỉnh, trong đó chú trọng đúng mức đến công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, phân công cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt làm chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan tham mưu; Thực hiện và tạo điều kiện cán bộ luân chuyển về địa phương công tác.
Bên cạnh đó, cán bộ và công tác cán bộ còn nhiều hạn chế; Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vi tính của một số cán bộ, nhất là người dân tộc thiểu số còn thấp, thiếu tinh thần tự giác học tập; Thái độ phục vụ nhân dân còn hách dịch; một số vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ luật đơn vị nhưng còn chậm khắc phục; một số ít theo đuôi quần chúng, chưa phát huy hết năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên. Mặc dù biết các thế lực thù địch đang lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lôi kéo người dân địa phương nhưng một số cán bộ tỏ ra kém bản lĩnh, thiếu cương quyết khôn khéo với các đối tượng truyền đạo trái phép hoặc theo đạo trái phép tại cơ sở.
Trong công tác cán bộ, mặc dù trẻ hóa cán bộ được đẩy mạnh một bước song còn chậm; Tỷ lệ cán bộ nữ còn thấp.
Có đôi lúc gặp nhiều khó khăn trong việc bố trí, sử dụng cán bộ lãnh đạo, trong khi đó nguồn bổ sung đội ngũ cán bộ kế cận khó khăn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, chưa theo kịp đòi hỏi của nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Chưa tạo được sự vững chắc và tính ổn định về nguồn cán bộ lãnh đạo nhưng chưa có giải pháp hiệu quả để khắc phục.
Còn có tình trạng khép kín trong công tác cán bộ. Việc bố trí cán bộ, sử dụng cán bộ còn nhiều biểu hiện thiếu phù hợp, không phát huy được hết năng lực của hệ thống chính trị cấp cơ sở. Nhiều cán bộ sau khi đào tạo cử tuyển không bố trí được việc làm. Chưa tạo được động lực khuyến khích khả năng cống hiến đối với đội ngũ cán bộ.
Việc đánh giá và quản lý cán bộ còn yếu, nhưng chậm khắc phục; công tác cán bộ chưa góp phần đẩy lùi tiêu cực, tham nhũng; chính sách cán bộ còn có những điểm bất hợp lý.
Nguyên nhân mặt mạnh:
Đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng tạo điều kiện cho cán bộ trưởng thành và cống hiến. Đảng luôn chăm lo giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cùng với đổi mới về hệ thống chính trị, công tác cán bộ của Đảng có những đổi mới về cơ chế, chính sách. Đội ngũ cán bộ được thừa kế truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của Đảng, của dân tộc, được sự ủng hộ,  giúp đỡ của nhân dân.
Nguyên nhân mặt hạn chế:
Về khách quan, cách mạng nước ta chuyển sang giai đoạn mới, môi trường kinh tế phức tạp, công tác cán bộ lúng túng, bất cập.  Các thế lực thù địch tìm mọi cách lung lạc  mua chuộc, lôi kéo hòng làm biến chất đội ngũ cán bộ.
Nguyên nhân chủ quan: Bước vào thời kỳ đổi mới, các cấp ủy chưa dự báo được tình huống mới, chưa hiểu được yêu cầu đổi mới cán bộ. Người là công tác tổ chức cán bộ chậm đổi mới, chưa coi trọng nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. thậm chí thiếu gương mẫu, thiếu phẩm chất, thiếu khách quan. Một số cán bộ không chịu rèn luyện, tu dưỡng, bị chủ nghĩa cá nhân chi phối.
Một số cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo chưa quán triệt sâu sắc nội dung các Nghị quyết về công tác tổ chức và cán bộ, do đó thiếu thống nhất cao trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết về công tác cán bộ còn nhiều mặt hạn chế. Chậm phát hiện và khắc phục những mặt mâu thuẫn trong công tác tổ chức, cán bộ.
Để tiếp tục đổi mới công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị trong tình hình mới, theo tôi các cấp ủy đảng cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhất là nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác cán bộ nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức, đủ tài lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời cần thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ  giải pháp sau:
1. Xây dựng đào tạo bồi dưỡng gắn với bổ nhiệm, đề bạt cán bộ:
Học tập là quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ, đảng viên. Thực hiện chế độ học tập bắt buộc và khuyến khích cán bộ đi học nhằm nâng cao trình độ mọi mặt, đảm bảo sự thống nhất về chính trị và tư tưởng trong đội ngũ cán bộ địa phương. Có kế hoạch và tạo điều kiện cho cán bộ được đi đào tạo để hoàn thiện về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, chú trọng đào tạo cán bộ nữ, lấy tinh thần và kết quả học tập về chuyên môn và lý luận chính trị là một tiêu chuẩn để xem xét đề bạt, bổ nhiệm cán bộ.
2-Thực hiện việc tuyển dụng và tiếp nhận cán bộ đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ:
Ngoài việc phải đảm bảo công khai, dân chủ, đảm bảo các tiêu chuẩn chung theo quy định của cấp trên. Khi tuyển dụng cán bộ, công chức phải ưu tiên người có trình độ chuyên môn, có trình độ tin học. Ưu tiên người có trình độ đại học hệ chính quy và người trong diện cử tuyển.
3-Thực hiện đồng bộ chính sách cán bộ:
Khuyến khích tiếp nhận những người tốt nghiệp chính quy đạt loại giỏi, trình độ cao phù hợp nhu cầu. Giải quyết tốt các chế độ đối với cán bộ chuyển đổi công tác, thôi chức vụ khi về hưu. Biểu dương, khen thưởng kịp thời những cán bộ, đảng viên có thành tích xuất sắc trong quản lý và công tác.
4- Thực hiện có hiệu quả việc luân chuyển cán bộ:
 Căn cứ vào nhu cầu công tác của địa phương, cơ sở chủ động đề xuất với cấp trên thực hiện việc luân chuyển cán bộ trên cơ sở thực tiễn, khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trình độ chuyên môn được đào tạo của cán bộ địa phương, đảm bảo phát huy năng lực, sở trường của cán bộ. Mọi cán bộ, đảng viên phải phục tùng tuyệt đối quyết định điều động, luân chuyển của Đảng và Nhà nước.
5. Xây dựng và hoàn thiện quy chế về đánh giá cán bộ:
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định quy trình đánh giá và đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đánh giá phải bảo đảm tính tập thể, dân chủ, khách quan, lấy hiệu quả công việc và sự đóng góp thực tế của cán bộ làm thước đo phẩm chất và năng lực.
- Việc tuyển dụng cán bộ phải đảm bảo đúng quy trình và được công khai hóa về nhu cầu, đối tượng, tiêu chuẩn cán bộ cần tuyển, thực hiện đầy đủ các quy định của cấp trên về trình độ chuyên môn, chính trị, độ tuổi, cơ cấu…
Cán bộ đứng đầu có trách nhiệm cùng với tập thể lãnh đạo đào tạo, bồi dưỡng người kế nhiệm.
Việc bầu cử, bổ nhiệm và miễn nhiệm cán bộ phải thực hiện đúng pháp luật Nhà nước, điều lệ Đảng, điều lệ các đoàn thể.
6. Đổi mới tổ chức bộ máy và đội ngũ làm công tác cán bộ:
Người làm công tác tham mưu về công tác cán bộ của xã phải là đảng viên có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng trên nền tảng Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, kiên định mục tiêu CNXH. Lịch sử chính trị bản thân và gia đình rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; có khả năng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề xuất tham mưu tốt.
7. đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác cán bộ, đối với đảng viên. Kiểm tra, kết luận rõ ràng, xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân vi phạm các nguyên tắc, quy định của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý những ý kiến đóng góp, phản biện của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và của nhân dân trong việc nhận xét, đánh giá, phê bình tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.
8. Đẩy mạnh dân chủ hoá, công khai hoá trong công tác cán bộ. Việc dân chủ hoá, công khai hoá này phải được thể hiện ở tất cả các khâu của công tác cán bộ, từ tuyển chọn, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, xây dựng và thực hiện chính sách cán bộ đến giám sát cán bộ sau bầu cử, bổ nhiệm.
Tóm lại, Ðổi mới công tác cán bộ vừa là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, vừa là mục tiêu, yêu cầu tất yếu, bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ sức, đủ tài thực hiện công cuộc đổi mới. Các tổ chức cơ sở đảng nói chung, toàn đảng bộ xã tôi nói riêng cần phải thống nhất quan điểm, nhận thức, thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên để thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và chủ động hội nhập quốc tế ngay từ địa phương, cơ sở.
Là người công tác, sinh sống tại địa phương, để góp phần thực hiện tốt công tác cán bộ, tôi nghĩ rằng trước hết mình phải tích cực hơn nữa tự tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ lý luận chính trị, Chủ nghãi Mác Lê Nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; tích cực góp ý xây dựng, đánh giá cán bộ tại địa phương; đồng thời tuyên truyền cho người thân, hàng xóm láng giềng cùng nân cao nhận thức trong công tác đánh giá cán bộ, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ địa phương đảm bảo đủ năng lực, phẩm chất lãnh đạo địa phương không ngừng phát triển.


2 nhận xét:

Unknown nói...

tot

Unknown nói...

tot

Đăng nhận xét