RSS
Write some words about you and your blog here

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Xây dựng Đảng từ trong lòng dân


                                                                                             VĂN THÙY 


Ea Bar (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) là một xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Toàn xã có 1370 hộ, hơn 5400 khẩu, 12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã với 106 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), từng cán bộ, đảng viên luôn bám sát địa bàn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó, đã có nhiều việc làm thiết thực chăm lo đời sống nhân dân, tạo niềm tin yêu của nhân nhân với Đảng, chính quyền cơ sở.  
Bí thư Đảng ủy Ea Bar Nay Y Tôn (áo trắng) thường xuyên đến thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Giờ đây, ước mơ của Mí Ngai (buôn Chung, xã Ea Bar) đã trở thành hiện thực, một ngôi nhà cấp bốn mới xây khang trang rộng 24m2 cho Mí Ngai vừa khánh thành, thay thế ngôi nhà ván gỗ liêu xiêu, chật hẹp. Với Mí Ngai, ở tuổi ngoài sáu mươi, hàng ngày dù có nỗ lực, cố gắng làm lụng vất vả cũng chỉ đủ kiếm cơm gạo qua ngày nuôi người con gái tật nguyền mất khả năng lao động; vì vậy, dù thuộc đối tượng được hưởng chính sách xóa nhà tạm, nhưng Mí Ngai cũng không có tiền để đối ứng. Trong khi đó, nhà cũ đang xuống cấp trầm trọng mà mùa mưa thì sắp đến. “Nhờ có Đảng ủy xã quan tâm, giúp đỡ mà mẹ con tôi có được ngôi nhà trong mơ này, từ bây giờ không phải lo sợ mối khi đến mùa mưa bão nữa”- Mí Ngai phấn khởi nói.
Để có ngôi nhà trên, Đảng ủy xã Ea Bar đã vận động cán bộ, đảng viên và các đơn vị doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng trên địa bàn xã hỗ trợ, trong đó nhiều nhất là Viện Nghiên cứu Cao su Việt Nam, tại Ea Bar, với số tiền 40 triệu đồng, cán bộ, đảng viên và các nhà hảo tâm góp 10 triệu đồng, ngoài ra còn có hàng chục công lao động tại địa phương hỗ trợ. Trước đó không lâu, một nhà tình nghĩa cũng đã được bàn giao cho hộ gia đình Y Phương ở khu tái định cư xã Ea Bar, phần lớn nhà tình nghĩa được xây là tiền do cán bộ, đảng viên Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Cà phê Ea Bá đóng trên địa bàn xã ủng hộ. Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar Nay Y Tôn cho hay, xác định dân là gốc, việc chăm lo đến đời sống nhân dân cũng là một nhiệm vụ quan trọng của các cấp ủy Đảng. Với quan điểm đó, đầu năm 2012, Đảng ủy xã đã thành lập Ban chỉ đạo Vì người nghèo, thành viên là cán bộ chủ chốt của xã, thôn, đại diện các ban ngành đoàn thể, trong đó đồng chí Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp làm trưởng ban chỉ đạo. Mục đính chính của Ban chỉ đạo là phát hiện, báo cáo kịp thời cho Đảng ủy những trường hợp khó khăn đặc biệt cần giúp đỡ, từ đó Đảng ủy có kế hoạch tổ chức, triển khai vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm, các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị xã hội chung tay ủng hộ. Từ chủ trương trên, nhiều hộ gia đình đặc biệt khó khăn được hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần như Mí Ngai, H Tú (buôn Thứ), Ma Bút (buôn Quyen)…
Cũng theo Bí thư Tôn, để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, cũng như những khó khăn vướng mắc đột xuất ở cơ sở, ngoài việc duy trì đều đặn lịch giao ban bí thư các chi bộ hàng tháng, Đảng ủy xã thường xuyên xuống cơ sở tiếp xúc đối thoại với nhân dân, vừa trực tiếp nghe dân nói, vừa có điều kiện xác minh tình hình thực tế; Song song với đó, Đảng ủy xã chỉ đạo các ban ngành đoàn thể bám sát địa bàn, kịp thời báo cáo diễn biến tư tưởng trong quần chúng nhân dân và những vấn đề cần giải quyết, từ đó Đảng ủy có sự chỉ đạo, tạo sự thống nhất chung trong toàn hệ thống chính trị.
Với nỗ lực chung của toàn Đảng bộ, sự quan tâm giúp đỡ của cấp trên, nhiều ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của nhân dân đã được giải quyết thỏa đáng, tiêu biểu như việc giải quyết đất ở cho gần một trăm hộ dân thiếu đất, đang ở trên nương rẫy, xa cộng đồng dân cư, hoặc đang ở chung trong gia đình nhiều thế hệ; hay việc đầu tư nhiều kilômet đường điện lưới quốc gia đến các hộ dân xa xôi, hẻo lánh, nằm sâu dưới chân núi thuộc thôn Ea Din. Phấn khởi nhất là đường liên xã Ea Bar- Ea Trol đã được nhà nước đầu tư bê tông hóa kiên cố thông suốt, hàng trăm em học sinh ở các thôn Ea MKeng, Ea Din, Chư Blôi không phải nghỉ học trong những đợt mưa lũ dài ngày; hàng nghìn hecta đất đai màu mỡ được bà con nhân dân yên tâm đầu tư thâm canh sản xuất với những cây trồng có giá trị kinh tế cao như cao su, sắn, mía, mắc ca…
Cán bộ, đảng viên xã Ea Bar luôn gần dân, lắng nghe dân.

 Để đạt được những kết quả đó, trong  thời gian qua, Đảng ủy xã Ea Bar đã có nhiều sự quan tâm trong công tác xây dựng Đảng, trong đó đặc biệt là việc phổ biến, triển khai nghiêm túc Nghị quyết TW 4 khóa XI “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đến từng cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, gắn với Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong các buổi chào cờ đầu tuần, Đảng ủy xã đưa nội dung kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao của các tập thể, cá nhân; kiểm điểm tinh thần, thái độ, phục vụ nhân dân; tác phong, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên trong cộng đồng dân cư… Già làng Oi Gin, xã Ea Bar phấn khởi cho hay, “được Đảng, nhà nước quan tâm đến vùng đồng bào dân tộc, đời sống xã hội của bà con buôn làng ngày càng đổi thay, buôn nào cũng có đường bê tông, có điện xem ti vi, làm máy xay xát, có lúa gạo đủ ăn, có cây sắn, cây cao su để làm giàu; cán bộ thôn, xã ngày càng tận tình, năng nổ, không nề hà giúp đỡ mọi việc khi dân cần, rõ nét nhất là khi Đảng ta ban hành Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Bà con buôn làng mong muốn Nghị quyết Trung ương 4 được các cấp thực hiện nghiêm túc để kịp thời uốn nắn, giúp đỡ, xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên tâm huyết, giàu sức cống hiến, góp phần đưa quê hương, đất nước ta phát triển nhanh và bền vững”.
 Ông Nguyễn Chí Hiền, Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Sông Hinh phụ trách địa bàn xã Ea Bar nhận xét: Với đặc thù là một xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên Ea Bar vẫn còn không ít khó khăn, thách thức. Vượt lên trên những khó khăn đó, từng cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần đoàn kết, từng bước tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng; Cùng với đó, việc đẩy mạnh cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn thực hiện Nghị quyết TW 4 (khóa XI), năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và từng đảng viên không ngừng được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Bác Hồ kính yên./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét