RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

21 hộ dân Mả Vôi di dời về buôn mới

Rượu ché mừng buôn mới

Sáng ngày 25/4, người dân buôn Mả Vôi, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh phấn khởi tổ chức lễ đón nhận buôn mới.
Buôn Mả Vôi (xã ĐứcBình tây, huyện Sông Hinh) có 69 hộ là người dân tộc Ê Đê sinh sống ở ở bờ sông Ba, dưới chân đập thủy điện sông Ba Hạ. Vào mùa mưa lũ, buôn Mả Vôi thường bị ngập lụt, chia cắt với bên ngoài, nhiều lần phải di dời khẩn cấp khẩn cấp đến nơi an toàn bảo vệ người và tài sản.

Để cuộc sống người dân buôn Mả Vôi ổn định, từ nguồn vốn của hỗ trợ di dời dân khỏi vùng ngập lụt, sạt lở, thiên tai của Chính phủ, tháng 11/2011, huyện Sông Hinh đã xây dựng khu tái định cư mới với các hạng mục như: san ủi 7,6 hecta thành 70 lô đất ở; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; xây dựng hai phòng học, hai phòng mẫu giáo, giếng nước, đường giao thông... với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng.
Ngay sau khi được giao đất, đồng bào dân tộc Ê đê buôn Mả Vôi phẩn khởi dựng nhà tượng trưng, góp ché, góp bò cúng bến nước, cúng đất, cúng rừng, cúng tạ ơn những người đi trước khai hoang mở rẫy tạo dựng vùng đất mới.
Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ di dời buôn Mả Vôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Đức Bình tây cho biết: Không như các buôn đồng bào dân tộc Ê đê khác là nhà sàn, phần lớn các hộ dân trong buôn đã xây nhà cấp bốn kiên cố, việc hộ trợ di dời 10 triệu đồng mỗi hộ là một vấn đề khó, bởi vì bà con trong buôn dồn hết tiền của vào việc xây nhà, chưa có nhiều tích lũy. Trước mắt xã vận dụng phối hợp với các chính sách khác như hỗ trợ xóa nhà tạm 20 triệu, cùng với 10 triệu đồng hỗ trợ di dời của dự án để giúp 21 hộ làm nhà ở khu tái định cư, đồng thời hỗ trợ công di dời những hộ đang ở nhà sàn đến nơi ở mới. Phấn đấu trong năm 2013 sẽ vận động được 50 hộ di dời đến buôn mới. Về lâu dài, để tất cả đồng bào dân tộc thiểu số buôn Mả Vôi có cuộc sống ổn định ở khu tái định cư, thì rất rất cần sự quan tâm hỗ trợ nhiều hơn nữa của các ngành, các cấp.

Văn Thùy- Ngọc Ly


0 nhận xét:

Đăng nhận xét