RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Phát động ngày thế giới phòng chống sốt rét


Quang cảnh buổi lễ

 Sáng ngày 23/4, tại huyện Sông Hinh (Phú Yên), Viện SR- KST –CT Quy Nhơn phối hợp với Sở Y tế Phú Yên tổ chức lễ phát động Ngày Thế giới phòng chống sốt rét khu vực Miền trung – Tây nguyên. Về dự lễ phát động có Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, Viện SR-KST-CT Trung ương; lãnh đạo các Sở Y tế, trung tâm YTDP, trung tâm PCSR 15 tỉnh thành khu vực Miền trung –Tây nguyên và hơn 500 cán bộ, nhân dân, học sinh của huyện Sông Hinh.
Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, TS Nguyễn Văn Bình- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh: Việc phòng chống sốt rét tại Việt Nam còn đang là thách thức lớn do còn gần 20 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành, chiếm 22,5% dân số toàn quốc. Khu vực Miền trung và Tây nguyên vẫn là trọng điểm sốt rét của cả nước. Năm 2012 có 7/8 trường hợp tử vong xảy ra tại khu vực Miền trung, trong đó Phú Yên là tỉnh có số trường hợp tử vong cao nhất ( 03 trường hợp). Nguyên nhân là do mạng lưới y tế cơ sở chưa phát hiện và điều trị kịp thời bệnh nhân sốt rét, người dân chưa có ý thức tự bảo vệ khi sinh sống hoặc vào vùng sốt rét lưu hành. Mặt khác do muỗi kháng hóa chất, ký sinh trùng kháng thuốc, sự phục hồi của véc tơ truyền bệnh sốt rét ở các vùng ngừng can thiệp hóa chất; vấn đề quản lý y tế tư nhân, giao lưu qua biên giới vùng sốt rét nặng, di biến động theo mùa vụ…
Theo ông Trần Công Đại, chuyên viên của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam “Chẩn đoán sớm, điều trị đúng và kịp thời, ngũ màn tẩm hóa chất, phun tồn lưu vẫn là những biện pháp phòng chống sốt rét cơ bản. Sốt rét vẫn còn là một thách thức lớn trong lĩnh vực y tế công cộng đối với các nước trong khu vực Tây Thái Bình Dương cũng như ở Việt Nam, và phòng chống sốt rét là trách nhiệm của tất cả mọi người. Trong khi từng cá nhân, từng hộ gia đình và cộng đồng thể hiện những nỗ lực của mình, Chính phủ cần phải tiếp tục cam kết đầu tư cho những nỗ lực phòng chống sốt rét, cho ngành y tế của Việt Nam để duy trì những thành quả đã đạt được và tiến tới loại trừ sốt rét thành công trong tương lai”.

                                                                 NGỌC CƯỜNG –VĂN THÙY

0 nhận xét:

Đăng nhận xét