RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Chung tay góp sức góp phần xây dựng Phú Yên giàu mạnh

BÀI PHÁT BIỂU CỦA LÃNH ĐẠO
Trong đêm hội chào mừng 400 năm Phú Yên.



Kính thưa các đ/c lãnh đạo!
Thưa toàn thể đ/c đồng bào!

Năm 1597, những lưu dân người Việt đầu tiên từ vùng Thuận – Quãng theo Phù nghĩa hầu Lương Văn Chánh vào khai khấn, mở mang vùng đất trấn biên từ đèo Cù mông đến đèo cả, sinh cơ lập nghiệp. Từ những tụ điểm dân cư ban đầu dần dần phát triển thành các làng xã. Đến những năm đầu thế kỷ 17, vùng đất trấn biên đã trở nên trù phú, xóm làng đông đúc trãi dài từ Cù mông đến núi Đá Bia, là cơ sở để trìêu đình thành lập Phủ Phú Yên với hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hòa vào năm 1611.


Từ những công trình nghiên cứu của các nhà sử học, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Phú Yên đã có nghị quyết về việc xác định mốc thời gian hình thành tỉnh Phú Yên và quyết định chọn năm 1611 là mốc niên đại đánh dấu sự hình thành đơn vị hành chính với danh xưng Phú Yên xưa, tỉnh Phú Yên ngày nay. Đồng thời, hằng năm lấy ngày 1 tháng 4 – Ngày giải phóng tỉnh Phú Yên làm ngày kỷ niệm thành lập tỉnh.

          Ngày 1 – 4 – 2011, tỉnh Phú Yên sẽ long trọng tổ chức đại lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển (1611 – 2011). Đây là dịp mỗi người dân Phú Yên hôm nay thể hiện tình cảm và đạo lý truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ lòng biết ơn công lao của các thế hệ ông cha đã dày công khai phá, tạo dựng, giữ gìn và phát triển vùng đất Phú Yên trong suốt 4 thế kỷ qua. Đây cũng là dịp để chúng ta khơi dậy và phát huy hơn nữa sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của giá trị tinh thần truyền thống quý báu của nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên được hun đúc và lư truyền từ đời này sang đời khác.

          Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, nhân dân Phú Yên từ hào là đã góp phần xứng đáng cùng nhân dân cả nước viết nên những trang sử oai hùng, vẻ vang của dân tộc. Ngày từ những ngày đầu bị thực dân Pháp xâm lược và thống trị, nhân dân Phú Yên đã anh dũng đứng lên cùng với nhân dân cả nước đấu tranh kiên cường bất khuất, quyết giành độc lập tự do cho dân tộc. Nhiều cuộc khởi nghĩa liên tiếp nổ ra như: Cuộc khởi nghĩa của Lê Thành Phương, Nguyễn Hào Sự, Võ Trứ, của Ma Bí, Săm Brăm…đặc biệt là cuộc khởi nghĩa của thủ lĩnh Săm Brăm người Chăm H’roi ở miền tây Phú Yên đã ảnh hưởng lan rộng đến nhiều tỉnh Tây nguyên, tạo ra phong trào chống Pháp trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

          Từ khi có Đảng Cộng sản Việt nam lãnh đạo, trãi qua các cao trào cách mạng, ở tỉnh Phú Yên đều liên tục có những phong trào đấu tranh mạnh mẽ, rộng khắp, góp phần cùng nhân dân cả nước làm nên thắng lợi vang dội của cách mạng Tháng Tám 1945.

          Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã kiên cường bám trụ, vượt qua muôn vàn khó khăn thách thức, gian khổ và hy sinh, viết tiếp những trang sử vàng chói lọi bằng những chiến công hiển hách: Như đánh bại chiến dịch Át- Lăng của địch; đồng khởi hòa thịnh, giải thoát luật sư Nguyễn Hữu Thọ, tiếp nhận vũ khí từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện chiến trường miền nam bằng con tàu không số tại Vũng rô, chiến thắng Gò Thì Thùng, tổng tiến công nổi dậy mùa xuân Mậu thân năm 1968. Từ khởi nghĩa từng phần phát triển thành chiến tranh cách mạng, làm nên chiến thắng Đường số 5 lịch sử, giải phóng tỉnh Phú Yên vào ngày 1-4-1975, cùng với quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất Tổ quốc.

          Từ sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - Xã hội, ổn định và từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt nam khởi xướng và lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã đạt được những thành tựu bước đầu rất quan trọng, tạo tiền đề đưa nền kinh tế địa phương chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

          Kính thưa các đ/c  lãnh đạo!
          Thưa đ/c đồng bào!
         
          Cũng như các vùng đất trong tỉnh Phú Yên, huyện Sông Hinh của chúng ta là nơi có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhiều địa danh của Sông Hinh đã đi vào lịch sử dân tộc và trở thành niềm tự hào chung của nhân dân địa phương.
          Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, cán bộ và đồng bào các dân tộc trên vùng đất Sông Hinh bắt tay vào công cuộc xây dựng lại quê hương, phát triển sản xuất, ổn định lại cuộc sống. Sau khi huyện Sông Hinh được thành lập vào ngày 25 – 02- 1985, sau hơn 26 năm xây dựng và phát triển Đảng bộ và đồng bào các dân tộc huyện Sông Hinh đã đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua nhiều thử thách khó khăn, biến một vùng đất nghèo nàn và hoang sơ trở thành địa bàn có tốc độ phát triển nhanh về mọi mặt kinh tế văn hóa – Xã hội, giữ vững tình hình An ninh – Quốc phòng trên địa bàn huyện.

          400 năm đã qua kể từ khi thành lập tỉnh Phú Yên yêu dấu của chúng ta. Biết bao thế hệ tiền nhân đã từng đổ mồ hôi, nước mắt và cả xương máu để bảo vệ, xây dựng, tô điểm vùng đất này ngày càng gàu đẹp. Thế hệ này kế tiếp thế hệ kia, thế hệ trước để lại cho thế hệ sau những ý chí và tư tưởng, những kinh nghiệm và tấm gương, góp phần tạo nên giá trị truyền thống đẹp đẽ của con người và mảnh đất Phú Yên.

          Tự hào về lịch sử 400 năm và truyền thống của quê hương Phú Yên, chúng ta hãy phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm xây dựng và phát triển quê hương Phú Yên yêu dấu của chúng ta ngày càng giàu đẹp.


Thay mặt Huyện ủy – UBND huyện – UBMTTQVN huyện. Tôi xin khai mạc đêm hội chào mừng 400 năm Phú Yên và năm du lịch quốc gia Duyên Hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011. Xin được chúc các đ/c lãnh đạo cùng toàn thể đ/c đồng bào sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc đêm hội để lại nhiều ấn tượng trong tất cả mỗi chúng ta – Xin trân trọng cảm ơn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét