RSS
Write some words about you and your blog here

Thứ Ba, 3 tháng 4, 2018

Đảng bộ huyện Sông Hinh: Quan tâm phát huy dân chủ nhân dân


 
Cán bộ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến người dân
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của toàn Đảng bộ, quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở theo tinh thần Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 18/02/1998 của Bộ chính trị, trên địa bàn huyện Sông Hinh đã đi vào cuộc sống, nhân dân được tôn trọng, đề cao, niềm tin giữa dân với Đảng, chính quyền ngày càng được củng cố.
           
            NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG QCDC Ở CƠ SỞ
Để công tác lãnh đạo đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Sông Hinh đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cấp huyện, hàng năm tiến hành sơ kết, tổng kết, đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm. Căn cứ vào đó, Ban chỉ đạo xây dựng chương trình thực hiện trong năm và phổ biến, hướng dẫn đến từng địa phương đơn vị; các địa phương, đơn vị cụ thể hóa bằng việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện QCDC gắn với nhiệm vụ chính trị, phù hợp với thực tế tại cơ sở. 
Quá trình triển khai, thực hiện, Ban thường vụ Huyện ủy chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Cụ thể trong năm 2017 đã tiến hành kiểm tra tại 04 đảng ủy xã, 01 chi bộ trực thuộc huyện ủy, 05 cơ quan, đơn vị huyện và 09 đơn vị trực thuộc đảng ủy xã, qua đó nhiều mô  hình hay, kinh nghiệm tốt được biểu dương, phổ biến nhân rộng. Tiêu biểu như khối mặt trận giám sát về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và giáo dục người chấp hành phạt tù tại nhà giam giữ Công an huyện; giám sát chính sách ưu đãi người có công cách mạng; giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; giám sát việc thực hiện quy trình điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục… Ủy ban nhân dân huyện triển khai việc gửi thư chúc mừng và chia buồn đến người dân khi có sự kiện; gửi thư xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn hoặc có sai sót; chính quyền các cấp nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ bằng việc gắn với công tác cải cách hành chính, nhất là việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, qua đó kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân. Ông Phan Văn Thống, thôn Chứ Sai, xã Ea Trol, cho hay: “Tôi đã gần 60 tuổi rồi, từ trước đến nay các thủ tục hành chính của gia đình từ lớn đến nhỏ đều một tay tôi lo hết, bây giờ thay đổi nhiều lắm, chỉ cần đến gặp cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để làm thủ tục, rất nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức rất nhiều, không như trước đây phải đi nhiều phòng, nhiều cửa”. Còn bà Ngô thị Nở, xã Sơn Giang nói: bà con nhân dân rất hài lòng, cán bộ tận tình hướng dẫn, luôn vui vẻ, cởi mở với dân.
QCDC ở cơ sở còn được mở rộng đến các doanh nghiệp ngoài nhà nước đóng trên địa bàn. Bà Huỳnh Thị Thu Sương, Chủ tịch LĐLĐ huyện Sông Hinh cho biết, đến nay trên địa bàn huyện Sông hinh đã có 03 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn, là địa phương đi đầu trong các huyện thành lập được tổ chức công đoàn khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, đó là DNTN Nhất Lam, DNTN Sang Lệ, DNTN Lý Tấn Phát. Các công đoàn này đã phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động hàng năm, tạo điều kiện cho người lao động thực hiện quyền giám sát, kiểm tra đối với những nội dung mà người lao động tham gia góp ý như: kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị; các chế độ chính sách đối với người lao động; các nội quy, quy chế, quy định; thỏa ước lao động tập thể, nghị quyết hội nghị người lao động; các quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. “Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã làm cho nhận thức của người lao động có chuyển biến tích cực, không khí nội bộ đoàn kết, hạn chế nhiều tiêu cực, mất dân chủ; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Nhờ đó hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tăng cường, lợi ích của người lao động được đảm bảo”- bà Huỳnh Thị Thu Sương nhấn mạnh.

GẮN THỰC HIỆN QCDC VỚI NGHỊ QUYẾT TW4 (KHÓA XII)
Phó Trưởng Ban dân vận kiêm Phó Ban chỉ đạo bí thư Thường trực Huyện ủy Sông Hinh Nguyễn Sáu cho hay: nhìn chung, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện trong thời gian qua tiếp tục được cấp ủy đảng, chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện. Thông qua việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Những nội dung nhân dân bàn và quyết định trực tiếp được thực hiện dân chủ như mức đóng góp tiền, ngày công  xây dựng nông thôn mới, kết thúc năm 2017, bình quân toàn huyện đạt 12,9  tiêu chí/xã, tăng tiêu chí so với năm 2015, giữ vững ba xã nông thôn mới là Đức Bình Tây, Sơn Giang, Ea Ly và xây dựng thêm xã Đức Bình Đông đạt nông thôn mới. Cùng với đó, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gắn thực hiện quy chế dân chủ vứi việc thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị như xây dựng kế hoạch mua sắm tài sản, thu chi tài chính, chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích cán bộ, công chức, người lao động. Công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng “Gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng cũng được cơ quan nhà nước thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp. Ma cách, người có uy tín buôn Dành, xã Ea Bia tâm đắc nói: bà con rất phấn khởi vì thấy mình ngày càng được tôn trọng, được tự tay bầu trưởng thôn, được lựa chọn bầu đại biểu hội đồng gần dân hiểu dân, biết lắng nghe và giải quyết thấu đáo tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các công việc của xã, thôn, buôn đều được nắm bắt kịp thời qua nhiều kênh khác nhau như loa công cộng, qua các buổi họp buôn, vì vậy mọi việc ở địa phương đều được bà con buôn làng đồng tình ủng hộ và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.
Tuy nhiên do nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ nên việc quán triệt, thực hiện quy chế dân chủ còn mang tính hình thức, đơn giản; công tác cải cách thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực chưa thực sự tốt, ý thức chap hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế. Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Sông Hinh nguyễn Sáu cho biết: “Huyện ủy Sông Hinh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đồng thời tăng cường, đẩy mạnh quy chế dân chủ gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “Tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt trận, các đoàn thể chính trị- xã hội tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân phát huy dân chủ trong việc bàn bạc, quyết định và giám sát những công việc của cộng đồng dân cư; tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch giám sát và phản biện xã hội, tích cực góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nay từ cơ sở”.   

Văn Thùy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét